Nỗ lực "phủ sóng" hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

  • 08:41 | Thứ Bảy, 24/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) đang góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách nhà nước. Sau hơn một năm triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 960 doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) đăng ký sử dụng HĐĐT KTTMTT.
 
Nhiều lợi ích
 
Tiếp nối thành công của việc triển khai hệ thống HĐĐT, ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai hệ thống HĐĐT có mã của cơ quan thuế được KTTMTT. Đây là giải pháp cung cấp hóa đơn (HĐ) có kết nối với cơ quan thuế nhằm quản lý doanh thu thực của người bán. HĐĐT KTTMTT được áp dụng cho DN, HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai có mô hình bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, như: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); nhóm bán lẻ thuốc tân dược; nhóm dịch vụ khác...
 
Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Văn Thuận cho biết, việc triển khai thành công HĐĐT KTTMTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán và người mua. Đặc biệt, trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì người bán hàng có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên HĐ và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót; người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán, được hạch toán vào chi phí hợp lệ và được tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”. 
Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.
Áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.
Bên cạnh đó, việc triển khai thành công HĐĐT KTTMTT sẽ góp phần quan trọng trong chuyển đổi số của ngành Thuế, giúp cơ quan thuế quản lý chặt chẽ hơn, kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận thuế.
 
Tăng tốc độ “phủ sóng”
 
Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo cho biết, triển khai thực hiện các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và các công văn chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về triển khai HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT, Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT đã tích cực tham mưu lãnh đạo Cục Thuế xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai, giao chỉ tiêu phấn đấu thực hiện đến từng đơn vị, từng công chức; tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, fanpage, zalo, trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện tập huấn về việc quản lý, đăng ký, sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT tại cơ quan thuế và tại trụ sở NNT.
 
Để thúc đẩy triển khai HĐĐT KTTMTT, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện rà soát, phân loại các cơ sở kinh doanh có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thành các nhóm: Siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược… và các dịch vụ khác để đưa vào diện triển khai áp dụng. Song song với đó, cơ quan thuế đã tích cực làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT để hỗ trợ, hướng dẫn NNT trong việc đăng ký, cài đặt ứng dụng, phát hành, sử dụng, gửi dữ liệu HĐĐT KTTMTT đến cơ quan thuế đúng quy định.
 
Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 962 DN, HKD đăng ký sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT, đạt 118,3% so với chỉ tiêu đăng ký với Tổng cục Thuế.
 
Đồng bộ các giải pháp
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Văn Thuận, bên cạnh những thuận lợi thì quá trình triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT trên địa bàn vẫn còn gặp không ít khó khăn, do chưa có quy định pháp lý bắt buộc các DN, HKD hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng phải sử dụng HĐĐT KTTMTT. Ngoài ra, một số lượng không nhỏ các HKD nhỏ lẻ không trang bị máy tính tiền nên khi áp dụng sẽ làm tăng chi phí về máy móc thiết bị và nhân sự. Mặt khác, về phía người mua còn chưa có thói quen lấy HĐ khi mua hàng hóa nên tạo điều kiện cho người bán không xuất HĐ khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ…
 
Nhằm đẩy mạnh việc triển khai HĐĐT KTTMTT trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền, triển khai HĐĐT KTTMTT đến từng DN, HKD trên địa bàn; tiếp tục lồng ghép hướng dẫn việc sử dụng HĐĐT KTTMTT tại các hội nghị đối thoại DN, thực hiện tập huấn theo chuyên đề tại cơ quan thuế hoặc tại trụ sở NNT để hướng dẫn NNT thực hiện đúng quy định của pháp luật; thường xuyên rà soát, phân loại các cơ sở kinh doanh, các đơn vị mới thành lập để đưa vào diện triển khai HĐĐT KTTMTT, đặc biệt là đối với cơ sở kinh doanh ăn uống, xăng dầu, vận tải, khám chữa bệnh...
 
Trong năm 2023, hệ thống HĐĐT toàn ngành Thuế đã thực hiện tiếp nhận và cấp mã 3.350.240 HĐĐT có mã cơ quan thuế, tiếp nhận 1.749.809 HĐĐT không có mã cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và xử lý các trường hợp bán hàng không xuất HĐ, xuất HĐ không đúng thời điểm hoặc không xuất HĐ theo từng lần cung cấp hàng hóa, dịch vụ mà định kỳ cuối ngày, cuối tuần hoặc cuối tháng mới xuất HĐ tổng; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT để kịp thời hỗ trợ NNT trong việc đăng ký, kết nối, phát hành HĐ, chuyển dữ liệu HĐĐT KTTMTT đến cơ quan thuế đúng quy định, trong đó, chú trọng vấn đề hiện nay về xuất HĐ theo từng lần bán đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của ngành Thuế, trong thời gian tới sẽ có nhiều DN, HKD đăng ký sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế, góp phần giúp việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ được minh bạch, đem lại sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh.
Lan Chi

tin liên quan

"An cư"... để nâng tầm phát triển

(QBĐT) - Tháng 2/2020 xã Hoàn Trạch sáp nhập vào thị trấn Hoàn Lão theo Nghị quyết số 862/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua gần 4 năm "về chung một nhà", Đảng bộ, chính quyền, nhân dân có thêm nhiều tiềm năng, thế mạnh xây dựng thị trấn Hoàn Lão phát triển bền vững, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của huyện Bố Trạch.

Phong Nha xếp thứ 2 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

(QBĐT) - Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com vừa công bố bảng xếp hạng 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards lần thứ 12. Trong đó, Phong Nha của Quảng Bình là điểm đến xếp thứ 2 trong danh sách. 

Vì khách hàng phục vụ

(QBĐT) - Năm 2023, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, nhưng cán bộ, viên chức, công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chất lượng dịch vụ điện được nâng cao, công tác chăm sóc, phục vụ khách hàng được quan tâm đúng mức.