Bố Trạch: Khẩn trương hoàn thiện khu tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 08:10 | Thứ Hai, 19/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm ổn định đời sống cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, huyện Bố Trạch và các đơn vị, địa phương liên quan đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn.
 
Xã Liên Trạch có 13 hộ dân thuộc diện phải di dời để bàn giao mặt bằng thi công dự án. Huyện Bố Trạch đã bố trí khu TĐC cho các hộ này ở 2 vị trí tại thôn Tân Hội và thôn Phú Hữu. Ngay sau khi có vị trí, xã cùng các đơn vị liên quan đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu TĐC. Đến nay, Liên Trạch là địa phương đầu tiên của huyện cơ bản hoàn thiện khu TĐC, có 100% các hộ dân đã đồng ý nhận vị trí xây nhà, nhận tiền đền bù. Một số hộ bắt đầu xây dựng nhà mới, số còn lại đang chọn thời gian thích hợp để khởi công.
Vợ chồng bà Trần Thị Hà khởi công xây nhà mới ở khu tái định cư thôn Tân Hội, xã Liên Trạch.
Vợ chồng bà Trần Thị Hà khởi công xây nhà mới ở khu tái định cư thôn Tân Hội, xã Liên Trạch.
Gia đình bà Trần Thị Hà ở thôn Tân Hội, xã Liên Trạch có khoảng 1.500m2 diện tích gồm đất vườn và nhà ở bị ảnh hưởng, phải di dời do nằm trong khu vực dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua. Để giúp gia đình bà Hà sớm ổn định cuộc sống, UBND xã đã bố trí cho gia đình bà một lô đất tại khu TĐC thôn Tân Hội để xây nhà.
 
Bà Trần Thị Hà chia sẻ: “Ủng hộ chủ trương triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, gia đình tôi đã đồng ý các phương án bồi thường và di dời nhà ở, tạo điều kiện trả lại mặt bằng cho dự án thi công đường. Từ số tiền được đền bù và vay mượn thêm, gia đình tôi đang khởi công xây căn nhà mới 2 tầng ở khu TĐC với diện tích 240m2”.
 
Chủ tịch UBND xã Liên Trạch Đinh Xuân Chinh cho biết: “Ngay khi dự án được triển khai trên địa bàn xã, lãnh đạo địa phương đã thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nắm rõ các quy định. Địa phương cũng rà soát những vấn đề liên quan đến đất ở, tài sản trên đất... của người dân để xây dựng phương án bồi thường; ngăn ngừa việc cơi nới đất đai, xây dựng trái phép. Nhờ đó, người dân đã chấp hành tốt các quy định, chỉ đạo của xã. Hiện, khu TĐC của xã cơ bản hoàn thành, 100% các hộ dân thuộc diện được bồi thường quỹ đất đã đồng ý nhận đất, trong đó có 3 hộ đang tiến hành xây nhà”.
Khu tái định cư ở xã Liên Trạch cơ bản đã hoàn thành để bàn giao đất cho các hộ dân.
Khu tái định cư ở xã Liên Trạch cơ bản đã hoàn thành để bàn giao đất cho các hộ dân.
Xã Phú Định có chiều dài dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua địa bàn là 7km. Đến nay, xã đã bàn giao mặt bằng hơn 6km cho đơn vị thi công. Xã cũng đang xây dựng khu TĐC để các hộ dân được đền bù đất sớm xây nhà ở, ổn định cuộc sống.
 
Chủ tịch UBND xã Phú Định Trần Xuân Hành cho hay: “Xã xác định công tác GPMB dự án là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo xã đã chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể địa phương tập trung tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực, giúp bà con nhân dân hiểu được đây là dự án trọng điểm của quốc gia để chấp hành nghiêm túc. Đến thời điểm này, bà con cơ bản đã đồng thuận với các phương án đền bù, chờ ngày ra khu TĐC để xây nhà và trả mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến, khoảng 1 tháng nữa khu TĐC của xã sẽ hoàn thành”.
 
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông trên địa bàn huyện Bố Trạch đi qua 7 xã, thị trấn, gồm: Nông trường Việt Trung, Phú Định, Hưng Trạch, Liên Trạch, Tây Trạch, Cự Nẫm, Hòa Trạch với tổng chiều dài 29,04km. Tổng diện tích đất cần chuyển mục đích phục vụ dự án là 245,5ha; số hộ gia đình bị ảnh hưởng là 1.079 hộ, trong đó có khoảng 268 hộ cần di dời sang khu TĐC. 
Xã Phú Định đang tập trung hoàn thiện các công việc còn lại của khu tái định cư trên địa bàn xã.
Xã Phú Định đang tập trung hoàn thiện các công việc còn lại của khu tái định cư trên địa bàn xã.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch (Ban Quản lý) cho biết, huyện xác định công tác bồi thường GPMB và triển khai khu TĐC dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huyện đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách tích cực. UBND huyện đã ban hành và công khai 61 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để GPMB. Hội đồng GPMB huyện, Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các quy trình thủ tục theo quy định từ khâu giao nhận tuyến, kiểm đếm, đo đạc, cắm mốc, bố trí các khu TĐC và lập phương án bồi thường trình phê duyệt và tổ chức chi trả tiền đền bù hỗ trợ...
 
Giám đốc Ban Quản lý Nguyễn Hoài Nam cho biết, để di dời hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, huyện đã tiến hành xây dựng 10 khu TĐC. Đến nay, 5 khu TĐC đã hoàn thành từ 80-95% khối lượng công việc, 5 khu TĐC còn lại đạt từ 50-65%. Công tác GPMB luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên; nhất là sự quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các sở, ban, ngành và UBND tỉnh; cùng với sự đồng thuận cao của bà con nhân dân. Đến thời điểm này, chiều dài các đoạn tuyến đã GPMB, dự kiến bàn giao cho Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) là 26,79/29,04km, đạt 92,25%.

Huyện Bố Trạch và các đơn vị, địa phương liên quan đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng các khu TĐC, giúp các hộ dân thuộc diện phải di dời sớm có đất xây nhà, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, công tác GPMB dự án đi qua huyện vẫn đang gặp một số khó khăn, như: Tại các khu TĐC, các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng do vướng một số thủ tục liên quan chưa hoàn thiện, chưa có quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất nên chưa thể bàn giao để thi công; các thửa đất ở bị thu hồi một phần, phần còn lại không nằm trong phạm vi thu hồi nhưng nằm trong hành lang an toàn đường bộ, các hộ dân muốn xây dựng lại nhà trên diện tích đó...

UBND huyện Bố Trạch đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu, hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng đối với phần đất ở còn lại không thu hồi mà nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc để huyện có cơ sở giải thích, hướng dẫn người dân; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.
Lê Mai

tin liên quan

Kỳ vọng thủy sản xuất khẩu

(QBĐT) - Những năm gần đây, lĩnh vực chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh có sự phát triển nhanh khi nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sản phẩm thủy sản chế biến sâu chất lượng cao. Đặc biệt với việc có 3 DN chế biến sâu được cấp mã số xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khó tính: EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang mở ra nhiều kỳ vọng.

Rộn ràng ra quân sản xuất những ngày đầu xuân

(QBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào thực hiện, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024 với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Nhiều giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

(QBĐT) - Xác định thu ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò rất quan trọng, bảo đảm nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, bước vào năm 2024, huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện thu NSNN đạt hiệu quả…