Rộn ràng ra quân sản xuất những ngày đầu xuân

  • 11:51 | Thứ Bảy, 17/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào thực hiện, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) năm 2024 với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
công nhân Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại khai thác nhựa thông những ngày đầu xuân.
Công nhân Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại khai thác nhựa thông những ngày đầu xuân.
Sáng 15/2/2024 (tức mùng 6 Tết Giáp Thìn), trong tiết trời hơi se lạnh đầu xuân, rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã rầm rộ tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
 
Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (Công ty Long Đại) Lương Sỹ Trình phấn khởi cho biết: Ngày 6 Tết, đơn vị đã tổ chức ra quân thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác quản lý bảo vệ rừng.
 
Bắt đầu từ 8 giờ sáng, đồng loạt 8 đơn vị trực thuộc và văn phòng công ty tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", với 500 cây ăn quả, cây bóng mát được trồng trong khuôn viên, trục đường của công ty và hơn 15.000 cây keo lai trồng tập trung ở các lâm trường.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra tình hình ra quân sản xuất kinh doanh đầu xuân Giáp Thìn tại một số doanh nghiệp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra tình hình ra quân sản xuất, kinh doanh đầu xuân Giáp Thìn 2024 tại doanh nghiệp.
"Ngay sau lễ ra quân Tết trồng cây, các đơn vị trực thuộc và văn phòng công ty đã gặp mặt cán bộ, công nhân viên, người lao động để triển khai nhiệm vụ sản xuất sau kỳ nghỉ Tết, với 100% quân số có mặt đầy đủ. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ, công nhân lao động toàn công ty đều đón Tết đầm ấm, vui vẻ, tiết kiệm. Công tác trực Tết, trực quản lý bảo vệ rừng được thực hiện tốt, không để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, tạo được khí thế ngay từ những ngày đầu năm, làm tiền đề để công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024", ông Lương Sỹ Trình cho hay.
 
Trên công trường thi công các dự án của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thực hiện kế hoạch đề ra, ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai hàng chục mũi thi công, nhằm bảo đảm tiến độ của dự án. 
Công ty TNHH S&D Quảng Bình ra quân sản xuất từ sáng mồng 6 Tết Quý Mão.
Công ty TNHH S&D Quảng Bình ra quân sản xuất từ sáng mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự Điện 2 cho biết, tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai thực hiện các dự án: Cơ sở hạ tầng Trung tâm điện lực, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II.
 
Đây là các dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời tích cực góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương. 
 
"Hiện nay, chúng tôi đang chạy đua với thời gian để bảo đảm tiến độ, vì vậy, các nhà thầu ngay sau kỳ nghỉ Tết đã nhanh chóng huy động nhân lực, máy móc triển khai các mũi thi công", ông Nguyễn Văn Thành cho biết. 
Xí nghiệp may Hà Quảng đề ra chỉ tiêu đạt doanh thu hơn 8,2 triệu USD, bảo đảm việc làm, thu nhập cho 1.250 lao động trong năm 2024.
Xí nghiệp may Hà Quảng đề ra chỉ tiêu đạt doanh thu hơn 8,2 triệu USD, bảo đảm việc làm, thu nhập cho 1.250 lao động trong năm 2024.
Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Nguyễn Quốc Khánh cho biết: Năm nay, các DN ra quân đầu xuân sớm hơn mọi năm. Trong ngày 15-16/2/2024, tức ngày mùng 6-7 Tết, đã có gần 70% số lao động (khoảng 3.500 người) trong các khu kinh tế, khu công nghiệp đã trở lại làm việc.
 
Khí thế nhất là các DN may mặc, trong ngày mùng 6 Tết, tất các các DN may mặc trên địa bàn tỉnh đều đã trở lại sản xuất bình thường.
 
"Việc các đơn vị bắt tay vào thực hiện kế hoạch SXKD ngay từ những ngày đầu xuân mới đã tạo không khí thi đua tích cực và cũng thể hiện quyết tâm, nỗ lực của cộng đồng DN trong phát triển SXKD, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng lớn bởi những biến động bất lợi của tình hình thế giới và khu vực, nhất là DN có sản phẩm xuất khẩu", ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay.
Công ty TNHH xây dựng Việt Tiến làm lễ ra quân tại công trường Dự án CDC tỉnh Quảng Bình.
Công ty TNHH xây dựng Việt Tiến làm lễ ra quân tại công trường.
Cũng như năm 2023, theo nắm bắt của phóng viên, trong năm 2024 này, các DN may mặc vẫn phải phải đối mặt với tình trạng khan hiếm đơn hàng. Nhiều DN để duy trì được việc làm cho lao động đã phải chấp nhận giảm lợi nhuận, hạ thấp đơn giá, đồng thời nhận thêm các đơn hàng ngoài ngành.
 
Công ty TNHH S&D Quảng Bình (thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) tổ chức ra quân sản xuất ngay từ sáng mùng 6 Tết Giáp Thìn với hơn 800 lao động. Bà Trần Thị Thơm, Trợ lý Giám đốc công ty cho biết: Hiện tại, đơn vị bảo đảm được đơn hàng sản xuất cho đến hết tháng 4/2024 và đang tiếp tục đàm phán, tìm kiếm các đơn hàng cho thời gian tới.
 
Tuy nhiên, do tình trạng khan hiếm đơn hàng nên để đàm phán được hợp đồng nên đơn vị đã phải chấp nhận giảm đơn giá, cũng như thực hiện các sản phẩm có tính chất thời trang cao, chi phí nhân công nhiều hơn.
Nhiều doanh nghiệp xây dựng ra quân trên các công trường dự án trọng điểm.
Nhiều doanh nghiệp xây dựng ra quân trên các công trường dự án trọng điểm.
"Bên cạnh đơn hàng khó khăn, số lượng công nhân của DN cũng giảm so với trước đây, do lao động nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động, vào Nam tìm kiếm việc làm khá nhiều", bà Trần Thị Thơm thông tin thêm.
 
Là DN có tên tuổi và thâm niên hoạt động trong lĩnh vực may xuất khẩu, năm nay, Xí nghiệp May Hà Quảng (Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới) ra quân sản xuất vào sáng mùng 6 Tết. Đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng, tuy nhiên, theo ông Võ Xuân Trung, Giám đốc xí nghiệp cho biết, đơn vị vẫn bảo đảm đơn hàng cho sản xuất đến hết tháng 4/2024.
 
Lãnh đạo xí nghiệp chia sẻ, năm 2023, suy thoái kinh tế thế giới đã tác động trực tiếp đến kinh tế-xã hội trong nước, chi phí nhiên liệu tăng, các đơn hàng sụt giảm nghiêm trọng, giá gia công giảm từ 25-30% đã đẩy ngành Dệt may Việt Nam nói chung và Xí nghiệp may Hà Quảng nói riêng đối diện với vô vàn khó khăn.
Bến thuyền của Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng nhộn nhịp du khách đến tham quan di sản.
Bến thuyền của Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng nhộn nhịp du khách đến tham quan di sản.
Trong bối cảnh đó, cán bộ, người lao động của đơn vị đã luôn đoàn kết, tìm mọi giải pháp để ổn định sản xuất, bảo đảm đời sống, hoàn thành tốt một số chỉ tiêu nhiệm vụ, đạt doanh thu hơn 5,6 triệu USD, thu nhập của người lao động đạt bình quân hơn 7,3 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách gần 10 tỷ đồng.
 
"Đơn hàng xuất khẩu dự kiến tiếp tục giảm, xu thế số lượng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chuỗi cung ứng còn rủi ro, chi phí đầu vào cao. Bên cạnh đó, rủi ro nghĩa vụ trả nợ, rủi ro lãi suất, tỷ giá giảm và xu hướng chuyển đổi số, kinh doanh tuần hoàn diễn ra nhanh… Đây là những thách thức đặt ra với ngành Dệt may thời gian tới", ông Võ Xuân Trung cho biết.
Công ty TNHH Xây dựng Thái An ra quân sản xuất kinh doanh vào sáng mùng 6 tết.
Công ty TNHH Xây dựng Thái An ra quân sản xuất, kinh doanh vào sáng mùng 6 Tết.
Cùng với các đơn vị trong lĩnh vực may mặc, trong các ngày mùng 6-7 Tết Giáp Thìn 2024, các DN vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, thi công công trình... cũng rộn ràng tổ chức ra quân với rất sôi nổi.
 
Khí thế của những ngày đầu xuân mới như thổi thêm một luồng gió mát, là động lực để cộng đồng DN nâng cao hiệu quả SXKD, khẳng định được năng lực, thương hiệu của mình, đồng thời tạo sự bứt phá phát triển trong năm 2024.
 
Mặc dù thiếu đơn hàng, nhưng hiện tại nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh vẫn khá lớn. Riêng ở Xí nghiệp may Hà Quảng, hiện đang cần tuyển 500 lao động để mở rộng các chuyền sản xuất đã đầu tư trong năm 2022-2023. 
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Nhiều giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

(QBĐT) - Xác định thu ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò rất quan trọng, bảo đảm nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, bước vào năm 2024, huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện thu NSNN đạt hiệu quả…

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới truyền tải 500kV bắc-trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Quảng Trạch: Ngư dân phấn khởi đón "lộc biển" đầu năm

(QBĐT) - Chuyến biển đầu năm mang nhiều ý nghĩa đối với ngư dân vùng biển, vì đó là "lộc biển", cầu mong may mắn và hy vọng trong một năm mới. Với quan niệm đó, ngay từ những ngày sau Tết Giáp Thìn, thời tiết ấm lên, thuận lợi nên nhiều ngư dân ở huyện Quảng Trạch đã "mở biển" và phấn khởi trở về với tôm, cá đầy khoang…