Khai mở tiềm năng du lịch khám phá, mạo hiểm

  • 13:47 | Thứ Bảy, 10/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với lợi thế địa hình đa dạng gắn với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách thích khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ.
 
“Điểm đến hấp dẫn, đặc sắc và thân thiện”
 
Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho huyện Quảng Ninh một hệ thống cảnh quan vô cùng đa dạng, từ những ngọn núi cao hùng vĩ, hệ thống hang động nhũ đá đầy bí ẩn đến những con suối xanh mát và thơ mộng…
 
Khu du lịch sinh thái Sơn Kiều là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong năm 2023. Nằm trên địa bàn xã Trường Sơn, Khu du lịch sinh thái Sơn Kiều cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 50km. 
Du khách thoả sức trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tại khu du lịch sinh thái Sơn Kiều.
Du khách thoả sức trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tại khu du lịch sinh thái Sơn Kiều.
Đến với Sơn Kiều, du khách có thể trải nghiệm sự gần gũi và hòa mình vào thiên nhiên với những chuyến hiking (đi bộ đường dài) qua đường rừng nguyên sinh rộng lớn dài gần 1km, tiếp đến là chinh phục con đường dốc đá bậc thang uốn lượn bên sườn núi trước khi vào khám phá hệ thống hang động Sơn Bồi với những kiệt tác kỳ vỹ và bí ẩn của tạo hóa. Sau khi khám phá nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đắm mình trong làn nước trong xanh màu ngọc bích, chèo kayak dọc theo con suối, cảm nhận sự yên bình và thưởng thức các món ẩm thực đặc sản núi rừng-trải nghiệm phong cách ăn uống của người bản địa nơi đây.
 
Bà Đinh Thị Cảnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Mai cho biết, cuối tháng 4/2023, Khu du lịch sinh thái Sơn Kiều chính thức đi vào hoạt động, mở cửa đón khách đúng dịp lễ 30/4. Rất đông du khách đã đến Sơn Kiều để khám phá và trải nghiệm, đặc biệt là các bạn trẻ. Hiện tại, công ty đang mở rộng, chỉnh trang lại khu vực suối và đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ hoạt động khám phá, trải nghiệm tại khu du lịch. Trong tương lai, công ty sẽ phát triển thêm các loại hình du lịch mạo hiểm, như: Leo núi, đi xe thể thao, khám phá hang động…
 
Tắm suối và thưởng thức các món ẩm thực đặc sản núi rừng Trường Sơn.
Tắm suối và thưởng thức các món ẩm thực đặc sản núi rừng Trường Sơn.
Nằm ở xã Trường Sơn, suối Chà Cùng cũng là một trong những điểm nhấn trong hành trình du lịch khám phá, trải nghiệm của du khách khi đến với Quảng Ninh. Suối Chà Cùng mang vẻ đẹp thơ mộng, trong xanh màu ngọc bích, được bao phủ bởi những vách núi đá vôi. Dòng nước đi qua những gờ đá, tung bọt trắng xóa rồi đổ xuống mặt suối hiền hòa tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên nên thơ, suối Chà Cùng còn là nơi để du khách trải nghiệm những trò chơi hấp dẫn: Chèo thuyền kayak, thỏa sức bơi lội, trải nghiệm cảm giác mạo hiểm với trò chơi đu dây thả mình từ trên cao xuống giữa hồ nước.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Trường Tuấn, suối Chà Cùng không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn là một địa điểm khám phá và trải nghiệm văn hóa địa phương. Du khách có thể thăm bản làng đồng bào Bru-Vân Kiều để tìm hiểu về phong tục, tập quán của người dân bên mái Trường Sơn và thưởng thức những món ăn đặc sản đậm hương vị bản địa. Chỉ mới đi vào khai thác thử nghiệm từ tháng 4/2023 nhưng điểm du lịch suối Chà Cùng đã thu hút hơn 3.000 lượt du khách đến trải nghiệm trong mùa hè này. Để thu hút khách du lịch ngoại tỉnh và quốc tế, công ty đã đề xuất Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh xây dựng đề án khai thác thử nghiệm bổ sung sản phẩm du lịch “Khám phá thiên nhiên, hệ thống hang động Chà Rào-Chà Cùng và trải nghiệm chèo thuyền trượt thác ở xã Trường Sơn”.
 
Hướng tới phát triển bền vững
 
Du lịch khám phá, mạo hiểm là xu hướng phát triển, ngày càng được ưa chuộng trên thế giới và thu hút nhiều du khách khám phá, trải nghiệm. Với lợi thế nhiều đồi núi, hang động, sông suối, Quảng Ninh có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch khám phá, mạo hiểm.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết, du lịch Quảng Ninh mới hình thành nhưng đã dần có điểm nhấn trong ngành Du lịch của tỉnh, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân trong huyện, hình ảnh quê hương con người Quảng Ninh đã được du khách trong và ngoài nước biết đến, dần trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Quảng Ninh hướng tới mục tiêu phát triển đồng thời du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Lấy du lịch biển làm mũi nhọn, du lịch văn hóa là nền tảng, hình thành các tour du lịch chuyên đề, như: Tham quan, nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa; du lịch khám phá, mạo hiểm; du lịch tâm linh; du lịch ẩm thực,… từng bước hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, tạo sức hút mạnh mẽ để thu hút khách du lịch.
Trải nghiệm chèo thuyền kayak tại suối Chà Cùng.
Trải nghiệm chèo thuyền kayak tại suối Chà Cùng.
Để làm được điều đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá bằng nhiều hình thức thích hợp, nâng cao hình ảnh du lịch huyện Quảng Ninh đến thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về vai trò, vị trí của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Huyện cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, website…; xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch trên Trang thông tin điện tử huyện Quảng Ninh, biên tập, xuất bản thêm các ấn phẩm du lịch dưới nhiều hình thức để phục vụ công tác xúc tiến du lịch và cung cấp thông tin cho du khách; xây dựng các bộ phim, video clip giới thiệu điểm đến, sản phẩm, tài nguyên du lịch Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế.
 
Giai đoạn 2021-2025, huyện Quảng Ninh sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện, giới thiệu, quảng bá và tổ chức khai thác các loại hình, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch mạo hiểm: Khám phá sông Long Đại, thác Tam Lu, khe Nước Lạnh, khe Cạc, Chà Rào, phá Hạc Hải, Cồn Soi, Cồn Trăng, di tích Trường Môn, núi Thần Đinh.

Ông Lê Ngọc Huân cho biết thêm, thời gian tới, huyện sẽ tích cực liên kết hợp tác phát triển du lịch với các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh để phát triển các sản phẩm du lịch. Hình thành các tuyến nối liền giữa Đồng Hới-Quảng Ninh-Lệ Thủy, hình thành mạng lưới không gian du lịch.

Để khai mở tiềm năng du lịch, Quảng Ninh tiếp tục đa dạng hóa, hoàn thiện và phát triển mới các sản phẩm du lịch mạo hiểm, trải nghiệm khám phá tự nhiên tại thác Tam Lu, khe Cạc, Chà Rào (xã Trường Sơn); tạo điều kiện để Công ty TNHH Oxalis Holiday khảo sát và thử nghiệm sản phẩm du lịch “Khám phá thiên nhiên thác Tam Lu”; Tập đoàn Crystal Bay khảo sát lập quy hoạch khu vực Chà Rào, hang Tiên Nữ ở xã Trường Sơn. Quảng Ninh đề ra mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch bình quân đạt 20-25% năm; thu hút hơn 2 triệu lượt khách du lịch đến huyện; lượt khách du lịch tăng bình quân khoảng 20%/năm, trong đó khách quốc tế tăng khoảng 10%/năm; ngày lưu trú bình quân 1,5-2 ngày/khách.
Lan Chi

tin liên quan

Chở "lộc biển" về bờ, ngư dân đón Tết đầm ấm

(QBĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân trong tỉnh đánh bắt được các loại hải sản có giá trị cao, thị trường ưa chuộng, mang lại nguồn lợi lớn cho ngư dân.

Ngày 30 Tết, tiểu thương như "ngồi trên đống lửa"

(QBĐT) - Sức mua giảm, nguồn cung lại nhiều dẫn đến nhiều mặt hàng tươi, như: Trái cây, hoa, cây cảnh... lâm vào tình trạng ế ẩm.

Hành trình bứt phá

(QBĐT) - Chủ động bắt nhịp, đón đầu xu hướng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch trong điều kiện mới, Quảng Bình đang hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2021-2025.