Những nhịp cầu xuân

  • 08:15 | Thứ Tư, 07/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn và của tỉnh, Quảng Bình có thêm nhiều cây cầu hiện đại được đầu tư xây dựng, góp phần đưa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, tăng tính kết nối...
 
Giáp Tết, trên công trường cầu sông Gianh thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần Vũng Áng-Bùng, các tốp thợ vẫn đang "căng mình" chạy đua với thời gian, với tiến độ. Tết Giáp Thìn 2024 đã cận kề, thay vì quây quần bên gia đình để sửa soạn nhà cửa đón năm mới, những công nhân, kỹ sư của nhà thầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) vẫn bám trụ ở hiện trường để thi công dự án với tinh thần "làm xuyên ngày đêm, làm xuyên Tết". 
Công ty TNHH XD và TM Trung Chính vẫn bố trí các mũi thi công ở công trường cầu Long Đại trong những ngày giáp Tết.
Công ty TNHH TM và XD Trung Chính vẫn bố trí các mũi thi công ở công trường cầu Long Đại trong những ngày giáp Tết.
Cầu bắc qua sông Gianh nằm trên địa bàn xã Quảng Lộc, Quảng Hải (TX.Ba Đồn) dài khoảng 2,6km, là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua Quảng Bình và nằm trong tốp những cây cầu dài nhất Việt Nam. Cầu Gianh được thiết kế rộng 17,5m, có 4 làn xe; dự kiến thông xe vào năm 2025. Theo chỉ huy trưởng hạng mục cầu Gianh, hiện tại công trình đã xong 570/714 cọc khoan nhồi, trong đó trụ chính đúc hẫng đã khoan xong 32/32 cọc D1500; thi công xong 38/55 bệ trụ, 46/101 thân trụ, 30/52 xà mũ, 22/51 vị trí bệ thân, lắp đặt dầm super T 105/329 phiến; dầm ngang, bản mặt cầu đã hoàn thành 14/47 nhịp.
 
Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng Công ty Phương Thành, đơn vị đang thực hiện gói thầu XL-02-thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng-cho hay, khối lượng thi công của đơn vị có 18 cầu với tổng chiều dài 5,6km, trong đó 17 cầu trên tuyến chính và 1 cầu vượt ngang. Sau thời điểm ký cam kết 90 ngày thi đua, chúng tôi bố trí tổng cộng 25 mũi thi công, 320 máy móc thiết bị, 701 nhân lực. Trong đó, riêng phần cầu có 10 số mũi thi công, 120 máy móc, thiết bị và 376 nhân lực. Nhờ vậy, tiến độ thi công luôn bảo đảm tiến độ, đặc biệt hiện tại cầu Quảng Sơn 3 (TX. Ba Đồn) dài 570m đã được chúng tôi thi công hoàn thành. Cầu Gianh theo dự kiến, đến lễ Quốc khánh 2/9 tới cũng sẽ thông xe kỹ thuật.
Công trình cầu Nhật Lệ 3 đang được Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thực hiện vượt xa tiến độ.
Công trình cầu Nhật Lệ 3 đang được Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thực hiện vượt xa tiến độ.
Cầu sông Gianh là điểm nhấn của dự án thành phần Vũng Áng-Bùng. Vì vậy, trên công trường luôn được Công ty Phương Thành bố trí 10-15 mũi thi công, không khí lao động hết sức khẩn trương, hối hả nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục của cây cầu theo cam kết với chủ đầu tư. Tuy cận Tết nhưng công trường vẫn thi công "3 ca, 4 kíp" không khác ngày thường.
 
"Trong dịp Tết, công ty vẫn bố trí 3 mũi thi công cầu sông Gianh, 2 mũi thi công đất yếu, 2 mũi thi công đào nền. Ngoài chế độ lương thưởng theo quy định, những công nhân làm Tết sẽ được hưởng mức lương 300%", ông Đăng cho biết.
 
Có mặt tại công trường cầu Long Đại, gói thầu XL-02, dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh vào chiều 24 Tết Giáp Thìn, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí lao động hối hả của những người thợ cầu.
 
Ông Thái Doãn Đại, Giám đốc dự án của Công ty TNHH TM và XD Trung Chính cho biết: Đơn vị đang đảm nhận thi công cầu vượt đường sắt 1 và cầu Long Đại (gồm cầu Long Đại vượt sông và cầu Long Đại vượt đường sắt 2). Trong đó, cầu vượt đường sắt 1 hiện đã hoàn thành cọc khoan nhồi của 8/8 mố trụ, hoàn thành kết cấu phần dưới 4/8 hố trụ, ghép được 14/49 phiến dầm. Về cầu Long Đại, hiện đã hoàn thành cọc khoan nhồi 23/27 trụ, đúc 66/189 phiến dầm. Dự kiến đến 30/4 sẽ hợp long các nhịp biên của cầu Long Đại và 19/5 sẽ hợp long nhịp chính. 
Cầu sông Gianh là điểm nhấn của dự án thành phần Vũng Áng-Bùng.
Cầu sông Gianh là điểm nhấn của dự án thành phần Vũng Áng-Bùng.
"Những người thợ cầu của Công ty TNHH TM và XD Trung Chính chủ yếu đến từ Nghệ An và Hà Tĩnh, Tết nhất đến nơi ai không nóng ruột, nhưng vì yêu cầu của công việc và quyết tâm của nhà thầu khi thực hiện cam kết với chủ đầu tư nên chúng tôi vẫn duy trì một số mũi thi công trong những ngày giáp Tết này", ông Thái Doãn Đại cho hay.
 
Rời công trường thi công cầu Long Đại, chúng tôi có mặt tại công trường cầu Nhật Lệ 3-một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối và du lịch.
 
Công trình có tổng chiều dài xây dựng 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m. Cầu Nhật Lệ 3 là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm, kết cấu cầu dẫn dạng nhịp giản đơn; chiều dài toàn cầu (giữa hai đuôi mố) là 561,4m; mặt cắt ngang cầu 23,5m. Đường hai đầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường từ 23,5m đến 54,5m; đường gồm 4 làn xe chạy; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Theo quyết định của UBND tỉnh, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2026 và nhà thầu cam kết hoàn thành trong vòng 41 tháng.
 
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, chủ đầu tư dự án thành phần Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ hạng mục cầu, cống, đặc biệt là những hạng mục thi công dưới sông, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu huy động đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng cũng như nhân vật lực đến công trường. Nhờ vậy đến nay, các hạng mục cầu, cống đã vượt khối lượng đề ra.

Kỹ sư Trần Khắc Luật, Giám đốc Ban điều hành Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho biết: Thực hiện cam kết với chủ đầu tư, nhà thầu tập trung bố trí đủ phương tiện, máy móc, nhân lực để thi công các hạng mục cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu. Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành cọc khoan nhồi; bệ, thân trụ, mố cầu; lắp đặt thép chân vòm trụ T4 và đang triển khai các hạng mục tiếp theo. Công trình đang vượt xa tiến độ đề ra cũng như giải ngân nguồn vốn.

Nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Bình, cầu Nhật Lệ 3 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống đường ngang liên kết giữa đường ven biển với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, cũng như tạo điều kiện phát triển giao thương hàng hóa, các tour, tuyến du lịch... trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua đó, nâng cao hiệu quả các dự án du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang được đầu tư.
 
Tết Giáp Thìn đã cận kề. Mai đào đã khoe sắc thắm trên khắp dặm dài đất nước và trong mỗi nhà, nhưng trên các công trình trọng điểm, những người thợ cầu vẫn miệt mài bám công trường, bám tiến độ, cho những nhịp cầu vươn lên trong xuân mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của quê hương, đất nước.
Anh Tuấn

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

Mùa biển ấm

(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi nên năm 2023 được xem là một mùa biển ấm của ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch). Năm qua, đội tàu cá hùng hậu gần 550 chiếc của làng biển này đã đánh bắt được 3.755 tấn hải sản, doanh thu đạt hơn 360 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch.