Nhiều giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

  • 11:50 | Thứ Bảy, 17/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định thu ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò rất quan trọng, bảo đảm nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, bước vào năm 2024, huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện thu NSNN đạt hiệu quả…
 
Khó khăn trong thực hiện thu NSNN
 
Nhìn lại kết quả năm 2023, mặc dù các cấp chính quyền ở huyện Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong công tác thu NSNNtrên địa bàn, tuy nhiên, vẫn có đến 4/9 khoản thu không đạt so với dự toán giao (gồm: Lệ phí trước bạ; thu tiền sử dụng đất; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước; thu cố định tại xã). Năm 2023, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện thực hiện được khoảng 23 tỷ đồng, đạt 81,6% so với dự toán tỉnh giao và khoảng 63% so với HĐND huyện giao.
 
Báo cáo của UBND huyện Minh Hóa về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thu NSNN, gồm: Do việc thực hiện một số chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 của Chính phủ theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14/4/2023 và các nghị quyết của Quốc hội; một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thu hồi công nợ, khả năng thanh toán thấp; công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế triển khai chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành liên quan; một số xã chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt là chống thất thu lĩnh vực kinh doanh chuyển nhượng đất… 
Hội chợ thương mại góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Hội chợ thương mại góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Bên cạnh những khó khăn kể trên, năm 2023, số thu cân đối tiền sử dụng đất toàn huyện Minh Hóa chỉ đạt 17.740 triệu đồng, hụt thu 4.760 triệu đồng so với kế hoạch tỉnh giao. Khoản hụt thu này chủ yếu từ khoản thu lệ phí trước bạ do thực hiện các chính sách giảm thuế của Chính phủ. Ngoài ra, việc xác định doanh thu trong dịch vụ phục vụ du lịch của các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện vẫn chưa được rà soát, thống kê đầy đủ, điều chỉnh doanh số kịp thời đã ảnh hưởng nhiều đến thu NSNN tại địa phương. Một số xã vẫn chưa thực sự quan tâm công tác quản lý thu NSNN, nhất là chưa tận dụng, huy động tối đa các khoản thu trên địa bàn vào NSNN; sự phối hợp với cơ quan thuế để quản lý các nguồn thu như phí, lệ phí và một số loại quỹ chưa được thường xuyên.
 
Triển khai các giải pháp tăng thu NSNN
 
Mới đây, HĐND huyện Minh Hóa đã thông qua dự toán thu ngân sách trên địa bàn năm 2024 là 25.670 triệu đồng, giảm 2.480 triệu đồng (8,8%) so với dự toán tỉnh giao năm 2023.
Lĩnh vực kinh doanh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho huyện Minh Hóa.
Lĩnh vực kinh doanh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể cho huyện Minh Hóa.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, UBND huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác quản lý, chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản; tập trung sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo nguồn thu ổn định, vững chắc. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung nguồn lực cho công tác thu ngân sách, đôn đốc thu, nộp các nguồn thu phát sinh nghĩa vụ, như: Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các khoản thu khác tại xã, thị trấn; rà soát các đối tượng phải đăng ký, nộp thuế trên địa bàn.

 
Huyện Minh Hóa còn chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, nhất là hộ kinh doanh vận tải tư nhân, bán hàng lưu động; phối hợp các đơn vị thu thập thông tin, yêu cầu kê khai, nộp thuế đối với các hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai; chú trọng kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về thuế, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kịp thời đôn đốc nộp NSNN thuế truy thu, phát hiện sau kiểm tra.
 
"Thời gian tới, các cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa sẽ thực hiện nghiêm việc phạt nộp chậm, các trường hợp cố tình chây ỳ và kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về thuế; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại; cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế; tiến hành việc ghi thu, chi kịp thời và đầy đủ các khoản phí, các khoản thu khác vào NSNN, bảo đảm đúng chính sách, chế độ quy định để hoàn thành nhiệm vụ được giao...", Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Minh Hóa Đinh Gia Tuyết cho biết thêm.

Bên cạnh những giải pháp kể trên, theo Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Nguyễn Bắc Việt, trong năm 2024, UBND huyện sẽ triển khai thêm các biện pháp để thực hiện thu NSNN hiệu quả, như: Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế tăng cường quản lý thu, chống thất thu, quản lý chặt chẽ hoàn thuế, xử lý, thu hồi nợ đọng thuế; đôn đốc thu, nộp tốt các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, có giải pháp cụ thể đối với các nguồn thu chưa đạt tiến độ, báo cáo UBND huyện để chỉ đạo thực hiện.

Huyện Minh Hóa cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách thuế, phí, lệ phí; tăng cường hỗ trợ người nộp thuế trong việc đăng ký thuế, kê khai thuế điện tử; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; công khai thông tin doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, các hộ gia đình, cá nhân dây dưa, nợ thuế kéo dài..., trên các phương tiện thông tin. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn huyện, đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ, sớm đưa vào sử dụng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu ngân sách bền vững...
V.Minh

tin liên quan

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới truyền tải 500kV bắc-trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Quảng Trạch: Ngư dân phấn khởi đón "lộc biển" đầu năm

(QBĐT) - Chuyến biển đầu năm mang nhiều ý nghĩa đối với ngư dân vùng biển, vì đó là "lộc biển", cầu mong may mắn và hy vọng trong một năm mới. Với quan niệm đó, ngay từ những ngày sau Tết Giáp Thìn, thời tiết ấm lên, thuận lợi nên nhiều ngư dân ở huyện Quảng Trạch đã "mở biển" và phấn khởi trở về với tôm, cá đầy khoang…

Du lịch Quảng Bình khởi động năm Giáp Thìn 2024

(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi cùng nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn đã thu hút một lượng lớn du khách đến với Quảng Bình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.