Quảng Trạch: Ngư dân phấn khởi đón "lộc biển" đầu năm

  • 07:58 | Thứ Sáu, 16/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chuyến biển đầu năm mang nhiều ý nghĩa đối với ngư dân vùng biển, vì đó là “lộc biển”, cầu mong may mắn và hy vọng trong một năm mới. Với quan niệm đó, ngay từ những ngày sau Tết Giáp Thìn, thời tiết ấm lên, thuận lợi nên nhiều ngư dân ở huyện Quảng Trạch đã “mở biển” và phấn khởi trở về với tôm, cá đầy khoang…
 
Những ngày này, chúng tôi về với bà con vùng biển các xã Quảng Phú và Cảnh Dương (Quảng Trạch), cảm nhận được tâm thế vui tươi, phấn khởi, kỳ vọng một mùa đánh bắt bội thu, gió yên bể lặng. Nắng ấm, biển vàng hòa vào không khí rộn ràng, tất bật của ngư dân chuyên đánh bắt xa bờ chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi và những con tàu có công suất nhỏ đánh bắt vùng lộng đang nối tiếp cập bờ sau một ngày đêm đánh bắt, mang theo “lộc biển” đầu năm mới. 
Ngư dân xã Cảnh Dương trúng cá, tôm trong chuyến biển đầu năm mới.
Ngư dân xã Cảnh Dương trúng cá, tôm trong chuyến biển đầu năm mới.
Sau một ngày đêm đánh bắt, con tàu có công suất 30 CV của ngư dân Phạm Thanh Hồng (xã Cảnh Dương) cùng 3 bạn thuyền cập bến, mang theo hơn 1 tạ hải sản, gồm: Ghẹ xanh, tôm tít, cá hanh, cá khoai, cá chai... Anh Hồng cho biết, thời tiết thuận lợi, nên ngày mồng 4 Tết anh đã “mở biển” và ngày mồng 6 Tết là chuyến biển thứ 2 của anh và bạn thuyền.
 
“Thời tiết thuận lợi nên chúng tôi đã tranh thủ “mở biển lấy may” và cả 2 chuyến biển đều đánh bắt được hơn 1 tạ hải sản. Tàu của tôi đánh bắt lưới 3 lớp và chủ yếu đánh bắt các loại cá, tôm, ghẹ có giá trị kinh tế cao. Mỗi chuyến biển sau khi đã trừ chi phí, chúng tôi có thu hơn 10 triệu đồng, đây là “lộc biển” đầu năm, kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”, anh Hồng chia sẻ.
Thương lái thu mua hải sản đầu năm của ngư dân xã Cảnh Dương.
Thương lái thu mua hải sản đầu năm của ngư dân xã Cảnh Dương.
Cũng ở xã Cảnh Dương, ngư dân Đồng Văn Hường một mình đánh bắt bằng thuyền thúng, ra khơi từ 3 giờ sáng và trở về lúc 12 giờ trưa, nhưng cũng thu về hơn 30kg tôm tít, cá ngát, cá trích… thu được hơn 500 nghìn đồng. Ông Hường cho biết, ông “mở biển” từ ngày mồng 1 Tết, và đi liên tục cho đến hôm nay, trung bình một ngày ông cũng thu được từ 500-900 nghìn đồng.
 
Còn ở xã Quảng Phú, ngày mồng 6 Tết Giáp Thìn, nhiều tàu cá của ngư dân thôn Phú Xuân đánh bắt vùng lộng cũng đã “xông biển” và trở về với hàng tấn cá trích. Ngư dân Nguyễn Văn Thọ phấn khởi khi chuyến “mở hàng” đầu năm được hơn 3 tạ cá trích. “Gác lại những ngày vui xuân, đón Tết cùng gia đình, hôm nay ngư dân chúng tôi bắt đầu một mùa biển mới. Dịp này đang vào mùa cá trích nên tàu nào cũng mang về từ 3-5 tạ cá. Với giá cá trích 25 nghìn đồng/kg, tàu nào cũng kiếm được vài triệu đồng”, ông Thọ cho hay. 
Nhiều tàu cá của ngư dân xã Quảng Phú trúng cá trích.
Nhiều tàu cá của ngư dân xã Quảng Phú trúng cá trích.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch Đặng Xuân Thọ cho biết, toàn huyện hiện có hơn 1.100 chiếc tàu cá các loại. Năm 2023, ngư dân trong huyện đã đánh bắt được 13.346 tấn hải sản, đạt 106,77% kế hoạch. “Ngay sau Tết Giáp Thìn, thời tiết ấm dần, thuận lợi để ngư dân các xã vùng biển Quảng Trạch “mở biển”. Với những chuyến biển đầu năm thắng lợi, thu được nhiều “lộc biển”, nên tinh thần bà con ngư dân rất phấn chấn, kỳ vọng vào một mùa biển “mưa thuận, gió hòa”, “mùa màng bội thu””, ông Thọ vui mừng nói.
Phan Phương

tin liên quan

Từ 1/3: Tăng trần giá vé máy bay nội địa

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư 34/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Du lịch Quảng Bình khởi động năm Giáp Thìn 2024

(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi cùng nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn đã thu hút một lượng lớn du khách đến với Quảng Bình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Sắc xuân Tuyên Hóa

(QBĐT) - Một mùa xuân mới lại về, trên khắp các nẻo đường, làng quê của huyện miền núi Tuyên Hóa đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa.