Tiếp tục công tác tư vấn, hỗ trợ hợp tác xã

  • 07:03 | Thứ Ba, 20/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ HTX trong việc phát triển và thành lập mới, đề xuất các cơ chế chính sách cũng như bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên.
Liên minh HTX tỉnh tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực quản lý và phát triển HTX.
Liên minh HTX tỉnh tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực quản lý và phát triển HTX.
Cụ thể, trong hoạt động tư vấn thành lập HTX mới, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động về địa bàn dân cư, các tổ hợp tác tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh để vận động, hướng dẫn giúp người dân các thủ tục thành lập HTX. Nhờ đó, năm 2023 toàn tỉnh thành lập mới 45 HTX, đạt 150% so với kế hoạch đề ra.
 
Trong hoạt động hỗ trợ nguồn vốn, hiện toàn tỉnh có 22 dự án vay với số tiền 1.550 triệu đồng. Liên minh HTX đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các dự án vay vốn thực hiện đúng quy định, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả đúng kỳ hạn để tiếp tục đầu tư cho dự án khác.
 
Ngoài ra, Liên minh HTX cũng quan tâm tạo điều kiện cho các HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó, tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm giúp các HTX có cơ hội quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ HTX nhằm nâng cao năng lực quản lý, hiểu biết pháp luật, áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Năm 2023, Liên minh HTX đã tổ chức 17 lớp bồi dưỡng cán bộ HTX với 987 lượt học viên tham gia, đạt 170% kế hoạch đề ra.
 Liên minh HTX tỉnh tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực quản lý và phát triển HTX.
Liên minh HTX tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho các HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Ngô Gia Thởi cho biết: Liên minh HTX sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ HTX, thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình, đề xuất các cơ chế chính sách giúp các HTX tháo gỡ vướng mắc, hạn chế để vươn lên phát triển. Tuy nhiên, trong công tác triển khai hàng năm, đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn, như: Công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, các mô hình mới, điển hình tiên tiến chưa cao; ở cấp huyện, thị xã, thành phố không có cán bộ chuyên trách nên việc nắm thông tin các HTX còn gặp khó khăn; các HTX hiện vẫn khó tiếp cận các nguồn vốn vay, nhất là vốn có lãi suất ưu đãi…
 T. Hoa

tin liên quan

Ngày vía Thần Tài: Khách mua vàng đông hơn dự kiến

(QBĐT) - Khác với suy đoán của không ít người về lượng khách mua vàng ngày vía Thần Tài sụt giảm do suy thoái kinh tế, trong ngày 19/2 (mùng 10 tháng giêng), tại các cửa hàng vàng trên địa bàn TP. Đồng Hới vẫn tấp nập người đến giao dịch.

Bố Trạch: Một ngư dân trúng mẻ lưới gần 100 con cá bè

(QBĐT) - Sáng nay, 19/2, một ngư dân ở huyện Bố Trạch vừa trúng đậm mẻ lưới với gần 100 con cá bè thu về hàng chục triệu đồng.

Chăm sóc, bảo vệ lúa đông-xuân

(QBĐT) - Ðến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa vụ đông-xuân với diện tích 28.960/29.260ha. Riêng ở vùng trũng của hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh còn 300ha chưa gieo cấy. Hiện, lúa vụ đông-xuân trà đầu đang giai đoạn đẻ nhánh, trà chính vụ 4-5 lá, trà muộn 1-2 lá. Nhìn chung, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, thời tiết và các loại dịch hại lúa đang diễn biến phức tạp, nông dân cần chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa để có vụ mùa thắng lợi…