Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

  • 12:55 | Thứ Tư, 21/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định được tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, huyện Quảng Trạch đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, để sớm bàn giao cho các đơn vị thi công thực hiện dự án.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh cho biết, huyện đang tập trung chỉ đạo, các ban, ngành chức năng, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt là việc xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để di dời dân, nhằm bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.
 
Trong đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn huyện Quảng Trạch có tổng chiều dài tuyến 25,3km, qua 8 xã: Quảng Hợp, Quảng Châu, Quảng Tiến, Quảng Thạch, Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Thanh và Liên Trường.
 
Tính đến thời điểm này, huyện đã kiểm kê, kiểm đếm xong toàn tuyến là 25,3km, có 967 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng.
 
Trong các ngày 2-4/2/2024, đơn vị thi công đã phát hiện thêm 23 ngôi mộ vô chủ tại xã Quảng Phương; đưa tổng số lượng mồ mả phải di dời lên 1.927 ngôi, trong đó có 473 ngôi của các dòng họ và 1.454 ngôi mộ vô chủ.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3.
Huyện đã ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC 22 đợt, cho 959 hộ gia đình, tổ chức, với số tiền trên 263 tỷ đồng, tương đương chiều dài là 22,7km, đạt 88%. Toàn huyện có có 131 hộ phải di dời TĐC, trong đó có 71 hộ TĐC và 60 hộ xen ghép. Hiện, huyện đang gấp rút triển khai thi công 6 khu TĐC tại các xã Quảng Lưu, Quảng Thạch, Quảng Phương, Quảng Thanh và Quảng Hợp. Các khu TĐC hiện đã hoàn thành từ 45-85% khối lượng công việc.
 
Tại dự án đường dây 500kV mạch 3 qua tỉnh Quảng Bình (hầu hết nằm trên địa bàn huyện Quảng Trạch) hiện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công 10/10 vị trí móng trụ; hoàn thành thẩm định hồ sơ đo đạc thực địa và giao mốc kê kiểm hành lang đường dây.
 
Kiểm tra thực địa việc thực hiện dự án này, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tranh thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, tích cực phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương thực hiện thủ tục, công tác bố trí TĐC cho người dân có liên quan để nhanh chóng hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong quý I/2024.
Lâm An

tin liên quan

Tín hiệu khả quan về sản xuất công nghiệp

(QBĐT) - Với chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp (CN) của TP. Đồng Hới năm 2023 tăng 12,8% so với cùng kỳ và hầu hết các sản phẩm CN chủ đạo đều tăng, cho thấy sự nỗ lực vượt khó phục hồi sản xuất tại các cơ sở điểm, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bám chốt giữ rừng

(QBĐT) - Gần một năm nay, nhiều cán bộ, công chức Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh được tăng cường lên chốt để hỗ trợ cho các chủ rừng làm công tác bảo vệ rừng (BVR). Từ khi có sự hỗ trợ đó, "cuộc chiến" giữ rừng trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phépđã giảm nhiều so với trước.

Trồng 50 nghìn cây bản địa tại Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong

(QBĐT) - Đó là thông tin tại Quyết định số 382/QĐ-UBND, ngày 19/2/2024 của UBND tỉnh về việc phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án "Hỗ trợ các loài cây bản địa trồng phục hồi cảnh quan sinh thái tại Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong, tỉnh Quảng Bình".