Đầu tư gần 150 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng

  • 14:19 | Thứ Ba, 30/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là số kinh phí triển khai dự án 9 “Đầu tư phát triển nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn” thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS và MN) năm 2023.

Cử tri là ĐBDTTS tại xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) bày tỏ tâm tư nguyện vọng tại các buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri là ĐBDTTS tại xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) bày tỏ tâm tư nguyện vọng tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Theo đó, nguồn vốn được giao trong năm 2023 là 149.780 triệu đồng (trong đó vốn đầu tư phát triển 92.501 triệu đồng, vốn sự nghiệp 57.207 triệu đồng). Các địa phương đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng với 31 công trình (12 công trình giao thông, 4 nhà văn hóa, 8 công trình trường học, 5 công trình thủy lợi và 2 công trình nước sạch). Các công trình được triển khai tại các thôn thuộc dân tộc Chứt, là địa bàn tập trung đông ĐBDTTS có khó khăn đặc thù.

Cùng với đầu tư phát triển hạ tầng, nguồn vốn được hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế và nâng cao kiến thức cho đồng bào. Dự án đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tại các bản và xã có tỷ lệ và nguy cơ xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao, gồm: tổ chức 20 lớp tập huấn tuyên truyền tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với hơn 1.500 lượt người tham gia; 3 hội thi tuyên truyền tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; 2 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật…

Quá trình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và MN nói chung, dự án 9 nói riêng đã tác động tích cực đến đời sống đồng bào, làm đổi thay diện mạo các thôn, bản tập trung đông ĐBDTTS có khó khăn đặc thù. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân. Trong đó, nguồn vốn giải ngân của Dự án 9 đạt gần 40% vốn kế hoạch.

Diệu Cầm

tin liên quan

Để lao động vững chân trên hành trình mới

(QBĐT) - Năm 2023, có hơn 6.000 lao động được tuyển chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,3% so với kế hoạch. 

Phiên chợ của những tấm lòng

(QBĐT) - Lần đầu tiên "Phiên chợ 0 đồng" được tổ chức tại xã vùng cao Lâm Hóa (Tuyên Hóa), từ sáng sớm, bà con đã thu xếp rủ nhau cùng xuống chợ. 

Tết đoàn viên-Xuân yêu thương

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.