"Gieo hạt" yêu thương

  • 08:47 | Chủ Nhật, 28/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại huyện Quảng Ninh, một mô hình về hiến máu tình nguyện (HMTN) đang nhận được sự quan tâm, hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng vì tính hiệu quả và sự đặc biệt của nó. Đó là mô hình Câu lạc bộ (CLB) gia đình hiến máu (GĐHM). Mỗi gia đình từ 2-5 thành viên cùng tập hợp thành một nhóm chuyên tham gia HMTN và vận động mọi người cùng chung tay thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Những gì họ đang làm đã thực sự lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong cộng đồng để nhân lên thật nhiều niềm tin, hy vọng trong cuộc đời.
 
Những “gia đình hiến máu”
 
Gặp vợ chồng bà Đỗ Thị Cạnh (SN 1963) và ông Phùng Trung Đống (1961) tại Ngày hội HMTN huyện Quảng Ninh năm 2022, đến bây giờ, chúng tôi còn ấn tượng mãi về hình ảnh hai vợ chồng đã luống tuổi nhưng vẫn nhiệt tình, hăng hái tham gia HMTN. Bà Cạnh năm nay bước qua tuổi 61, còn ông Đống bước qua tuổi 63 và số lần hiến máu của đôi vợ chồng ấy cũng tỷ lệ thuận với tuổi đời của họ. Tại Ngày hội HMTN năm 2023, chỉ một mình bà Cạnh tham gia hiến máu, còn ông Đống đã “về vườn” vì quá tuổi. “Tôi còn khỏe thế này mà không còn được hiến máu nữa thì phí quá! Tôi ăn uống điều độ, siêng năng tập luyện thể dục thể thao nên máu còn tốt chán. Không lấy máu của tôi nữa, hẳn là phí!”, ông Đống cười hóm hỉnh pha trò.
 
Nếu không được giới thiệu trước, hẳn ít ai nghĩ rằng đôi vợ chồng tóc đã hoa râm này là những tình nguyện viên tích cực của phong trào HMTN ở địa phương và là Chủ nhiệm của CLB GĐHM xã Vĩnh Ninh. Bắt đầu tham gia HMTN từ năm 2008, đến nay, vợ chồng ông Đống, bà Cạnh đã có 16 năm gắn bó với nghĩa cử hiến máu cứu người. Hiện tại, không chỉ có vợ chồng ông bà tham gia phong trào mà chị Phùng Thị Phương Chi (SN 1988), con gái của ông bà cũng đã có 13 lần thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.
 
Bà Cạnh bảo: “HMTN là việc rất nên làm vì lương tâm, lòng trắc ẩn và vì trách nhiệm với cộng đồng. Tôi luôn giáo dục con cái phải sống bằng cái tâm, việc gì có thể làm được để giúp người, giúp đời thì không nên từ nan. Mai này, khi tôi không còn đủ sức khỏe và quá tuổi hiến máu thì vợ chồng tôi vẫn luôn mong và hướng các con tiếp tục tham gia phong trào, gia nhập CLB GĐHM thay bố mẹ để có thể tiếp nối nền nếp, truyền thống gia đình”.
Vợ chồng anh Lê Quốc Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Thắm luôn đồng hành cùng nhau trong các đợt hiến máu tình nguyện.
Vợ chồng anh Lê Quốc Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Thắm luôn đồng hành cùng nhau trong các đợt hiến máu tình nguyện.
Về xã Hiền Ninh, hỏi gia đình anh Lê Quốc Dũng (SN 1971) và chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (SN 1973) hầu như không ai là không biết. Thái độ nhiệt tình, niềm nở pha lẫn chút tự hào là những gì chúng tôi nhận được của người dân ở đây khi nhắc đến vợ chồng anh. Điều ấy cũng dễ hiểu bởi chính trái tim giàu nhân ái, sự năng nổ, nhiệt huyết và những nghĩa cử cao đẹp của anh Dũng, chị Thắm đối với phong trào HMTN ở địa phương đã khiến họ trở nên “nổi tiếng” và nhận được nhiều sự yêu mến như vậy. Bộn bề với những công việc hàng ngày, nhưng hễ lúc nào có điện thoại cần hiến máu là vợ chồng anh chị lại sắp xếp công việc để tham gia hiến máu kịp thời. Tính đến nay, anh Dũng đã có 20 lần hiến máu thường xuyên, chị Thắm 12 lần và còn không ít lần tham gia hiến máu đột xuất.
 
Điều đáng trân trọng hơn ở đôi vợ chồng này không chỉ ở số lần tham gia hiến máu cứu người mà còn bởi sự nhiệt tâm, hết mình vì phong trào HMTN ở địa phương, là “đầu tàu” gương mẫu, mẫn cán của CLB GĐHM xã Hiền Ninh. Hiện tại, cả ba thành viên gia đình anh Dũng gồm vợ chồng anh và con gái đều là thành viên CLB và để phát triển mô hình hiệu quả này, anh Dũng đã vận động thêm gia đình chị gái với 5 thành viên và gia đình em trai với 2 thành viên cùng gia nhập CLB, đưa số thành viên của CLB lên 30 người. Sự phát triển của CLB hôm nay là thành quả của sự tâm huyết, nỗ lực và cống hiến hết mình của người chủ nhiệm năng nổ Lê Quốc Dũng.
 
“Từ lâu, chúng tôi rất muốn góp phần lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người đến với nhiều người hơn. Và, CLB chính là cầu nối để chúng tôi thực hiện nguyện vọng ấy. Không chỉ gắn kết các gia đình có chung ý tưởng, mục đích, CLB còn giúp các thành viên mở mang thêm nhiều kiến thức liên quan đến việc hiến máu. Từ đó, chúng tôi dễ dàng chia sẻ nhiều điều hơn với mọi người xung quanh”, anh Dũng chia sẻ.
 
Xuất phát từ trái tim giàu trắc ẩn và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, nhiều gia đình ở huyện Quảng Ninh đã cùng gắn kết để thành lập những CLB GĐHM. Mỗi thành viên của các CLB đều là tuyên truyền viên tích cực lan tỏa thông điệp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” trong cộng đồng.
 
Lan tỏa lối sống đẹp
 
“Điều quan trọng hơn cả khi tham gia CLB GĐHM là vợ chồng, con cái chúng tôi được đồng hành cùng nhau, được trải nghiệm niềm vui khi làm việc thiện và tình cảm nhờ đó ngày càng thêm gắn kết, gia đình hòa thuận, hạnh phúc hơn. Như vậy, chẳng phải là vừa giúp người, giúp đời lại giúp mình đấy à!”. Đó là chia sẻ của chị Đỗ Thị Kiều Anh (SN 1982), thành viên CLB GĐHM xã Vĩnh Ninh. Đây cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều thành viên các CLB GĐHM trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Với họ, niềm vui, ý nghĩa của nghĩa cử hiến máu cứu người càng được nhân đôi khi song hành cùng họ là người vợ, người chồng luôn kề vai sát cánh trong cuộc sống, là ngọn lửa nhiệt huyết với phong trào HMTN được truyền lại cho thế hệ tiếp nối.
Cùng nhau tham gia hiến máu tình nguyện, cùng trải nghiệm niềm vui khi làm việc thiện giúp nhiều gia đình càng thêm gắn kết, hạnh phúc.
Cùng nhau tham gia hiến máu tình nguyện, cùng trải nghiệm niềm vui khi làm việc thiện giúp nhiều gia đình càng thêm gắn kết, hạnh phúc.
Theo anh Trần Hồng Quân, thành viên CLB GĐHM xã Hiền Ninh, từ khi tham gia CLB, anh đã tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích, như: Trước khi hiến máu không được uống rượu, không thức khuya, chỉ được hiến máu trở lại sau thời gian tối thiểu là 3 tháng… Ngoài ra, người hiến máu còn được tư vấn về sức khỏe, được cấp giấy chứng nhận HMTN có giá trị bồi hoàn lại máu trong trường hợp không may bản thân cần phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Hiểu được những điều ấy, anh Quân thường xuyên tuyên truyền lại cho người dân trên địa bàn xã và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người.
 
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các CLB GĐHM trên địa bàn, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh Phạm Thị Minh nhận định: “Hoạt động hiệu quả của các CLB GĐHM đã góp phần giúp phong trào HMTN trên địa bàn huyện không ngừng được đẩy mạnh. Số lượng GĐHM ngày càng tăng lên cho thấy sự quan tâm hưởng ứng của các gia đình ngày càng lớn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các CLB; vận động các địa phương chưa có mô hình này tích cực vận động, kết nạp thành viên để thành lập CLB, phấn đấu 14/14 xã, thị trấn đều có CLB GĐHM”.
 
Có cơ hội gặp và trò chuyện với thành viên các CLB GĐHM ở Quảng Ninh, chúng tôi có chung cảm nhận về tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia vô điều kiện và bầu nhiệt huyết mà họ mang đến cho phong trào HMTN. Họ vẫn đang bền bỉ, thầm lặng hiến máu để góp phần mang lại sự sống cho nhiều người, qua đó lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Ninh có 6 CLB GĐHM với hơn 160 thành viên tại các xã Hiền Ninh, Hàm Ninh, Vĩnh Ninh, Lương Ninh, Xuân Ninh và Trường Xuân. Không ít gia đình, thành viên của các CLB đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN ở địa phương.
Tâm An

tin liên quan

Nhiều hoạt động vui Tết và tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm và chương trình tặng quà, chúc Tết cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đơn vị đặc thù trên địa bàn tỉnh...

Trao quà "Tết yêu thương" cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

(QBĐT) - Ngày 26/1, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT-TMC) tỉnh tổ chức trao quà chương trình "Tết yêu thương" cho NKT-TMC TP. Đồng Hới.

TP. Đồng Hới: Tổ chức chương trình "Xuân yêu thương trên bản Rào Con"

(QBĐT) - Chiều tối 26/1, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố tổ chức chương trình "Xuân yêu thương trên bản Rào Con" (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch).