Đề xuất giải pháp cấp bách ứng phó với tình trạng xói lở bãi biển Bảo Ninh

  • 17:09 | Thứ Tư, 24/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là nội dung ý kiến chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1105-TB/TU ngày 24/1.

Theo đó, ngày 22/1, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức phiên họp với sự tham gia của đại diện Ban cán sự đảng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Đồng Hới.

Bãi biển Bảo Ninh bị xâm thực, ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét, tạo thành các bờ vực (ảnh chụp ngày 23/1)
Bãi biển Bảo Ninh bị xâm thực, ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét, tạo thành các bờ vực (ảnh chụp ngày 23/1).

Sau khi nghe báo cáo tình trạng xói lở tại bãi biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), qua đánh giá tình hình, ý kiến Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Tình trạng xói lở tại bãi biển Bảo Ninh hiện nay rất bất thường, có chiều hướng diễn biến phức tạp, nếu không xử lý sớm thì có nguy cơ mất bãi tắm và quảng trường biển Bảo Ninh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch biển của TP. Đồng Hới nói riêng và của tỉnh nói chung.

Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cấp bách, kịp thời ứng phó với tình trạng xói lở bãi biển Bảo Ninh trong thời gian sớm nhất; đồng thời cần nghiên cứu, đề xuất phương án ứng phó lâu dài đối với tình trạng xói lở chung trên toàn tuyến bờ biển của tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, quá trình triển khai cần tham vấn kết quả từ các đề tài, báo cáo, nghiên cứu khoa học liên quan đến hiện tượng xói lở tại các bãi biển của tỉnh, nhất là bãi biển Bảo Ninh; kinh nghiệm chống xói lở, sạt bờ biển của các địa phương lân cận để làm căn cứ đề xuất giải pháp, phương án sát, đúng, phù hợp.

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 1/2024, bãi biển Bảo Ninh bị biển xâm thực mạnh, ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét, cuốn trôi lượng cát rất lớn, tạo nên những bờ vực sâu 5-6m. Theo nhiều người dân, đây là tình trạng bất thường, chưa bao giờ xảy ra trong 15 năm qua. Một số công trình cạnh bãi biển bị đe dọa. Để bảo vệ bãi biển, UBND TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nỗ lực gia cố, tuy nhiên tình trạng xâm thực vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Ngày 19/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra hiện trạng sạt lở tại bãi biển Bảo Ninh. Qua nắm bắt thông tin và kiểm tra thực tế hiện trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của bãi biển Bảo Ninh đối với sự phát triển du lịch của TP. Đồng Hới, của tỉnh và đời sống nhân dân trong khu vực.

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan và TP. Đồng Hới khẩn trương nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình trạng sạt lở, bảo vệ an toàn cho bãi biển và quảng trường biển Bảo Ninh.

Ngọc Mai 

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Tặng quà cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Ngày 24/1, các ban, ngành, đoàn thể TP. Đồng Hới đến thăm, tặng quà, động viên gia đình thanh niên xung phong nhập ngũ năm 2024 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Cảng hàng không Đồng Hới trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Sáng 24/1, tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, thông qua kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Cảng hàng không Đồng Hới tổ chức trao quà cho các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm. 

TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện biến thể phụ COVID-19 nguy hiểm, gia tăng số ca tử vong

Sáng 24/1, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP Hồ Chí Minh.