Đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi rác huyện Quảng Ninh

  • 07:54 | Thứ Sáu, 26/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn huyện Quảng Ninh có tổng chiều dài 20,92km, gồm: 19,32km thuộc dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh và 1,6km thuộc dự án thành phần đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ. Khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án trên địa bàn huyện rất lớn, trong đó có việc di dời bãi rác của huyện tại thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh.
 
Ông Trần Văn Tuyến, Trưởng ban Quản lý các công trình công cộng (CCTCC) huyện cho biết: Bãi rác huyện Quảng Ninh được xây dựng từ năm 2002, đến năm 2012 bãi rác được đầu tư cải tạo, nâng cấp do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu tập kết, chôn lấp rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện. Theo thiết kế ban đầu, bãi rác bảo đảm cho việc tập kết, chôn lấp rác thải sinh hoạt trên địa bàn đến năm 2027.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường vào bãi rác mới của huyện Quảng Ninh.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường vào bãi rác mới của huyện Quảng Ninh.
"Chỉ trừ các năm từ 2018 đến đầu năm 2022 là huyện có vận chuyển rác về tập kết xử lý ở bãi rác Lý Trạch (Bố Trạch), còn lại thì rác thải thu gom trên địa bàn Quảng Ninh đều được tập kết, chôn lấp tại bãi rác xã Vĩnh Ninh nên các ô chứa rất nhanh đầy. Với khối lượng rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn ngày càng nhiều như hiện nay, theo tính toán của chúng tôi, nếu không phải di dời bởi dự án đường bộ cao tốc thì đến hết năm 2024 bãi rác này không thể chứa được nữa", ông Trần Văn Tuyến cho biết thêm.
 
Bãi rác mới của huyện Quảng Ninh cũng được xây dựng trên địa bàn thôn Lệ Kỳ, cách địa điểm cũ khoảng 3km. Tổng diện tích toàn bộ dự án là 6,5ha, thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục, như: San nền, đường giao thông, hệ thống xử lý bãi rác và đóng cửa các ô chứa rác đã đầy. Dự án thuộc nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp III do UBND huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư là kinh phí GPMB của dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh. Thời gian thực hiện dự án là năm 2023-2024.
Khu vực xây dựng các ô chứa bãi rác mới huyện Quảng Ninh tại thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh.
Khu vực xây dựng các ô chứa bãi rác mới huyện Quảng Ninh tại thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh.
Trước yêu cầu khẩn trương về công tác GPMB của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Quảng Ninh đã gấp rút thực hiện các thủ tục để đầu tư dự án bãi rác mới của huyện, như: Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, triển khai GPMB trong phạm vi, lựa chọn nhà thầu xây lắp...
 
Mặt khác, giao cho Ban Quản lý CCTCC, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện thực hiện phương án di dời tạm thời một khối lượng rác lớn sang 2 bên trong phạm vi bãi rác nhưng ngoài phạm vi thực hiện dự án, cũng như di dời đến ô chứa rác số 3 tại vị trí bãi rác cũ, nằm ngoài phạm vi GPMB. Qua đó, kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công tuyến chính dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Núi rác tạm di dời sang 2 bên để phục vụ thi công tuyến chính đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Núi rác tạm di dời sang 2 bên để phục vụ thi công tuyến chính đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết: Hiện tại, dự án bãi rác mới của huyện đã hoàn thành công tác GPMB, đang triển khai thi công các hạng mục: Bóc phong hóa, san nền và đường giao thông. Khối lượng thực hiện đến thời điểm này đạt hơn 15%. Trên thực tế thì với điều kiện thời tiết thuận lợi như thời gian vừa qua, chúng tôi có thể thực hiện được khối lượng nhiều hơn, tuy nhiên, do việc tận thu rừng trồng của lâm trường chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ.
 
"Theo kế hoạch, đến hết tháng 5/2024, dự án bãi rác mới của huyện Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đi vào vận hành. Khi đó, khối lượng rác ở bãi rác cũ phải di dời để thi công dự án đường bộ cao tốc sẽ được vận chuyển về đây để chôn lấp. Mặt khác, bãi rác mới sẽ đáp ứng nhu cầu tập kết, chôn lấp rác sinh hoạt trên địa bàn huyện sau khi bãi rác cũ đã đầy", ông Phùng Trung Kiên chia sẻ.
Anh Tuấn

tin liên quan

Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động và gia đình chính sách

(QBĐT) - Sáng 25/1 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động và hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ.

Trời rét đậm, người già, trẻ em làm gì để tránh cảm lạnh, viêm phổi?

Trong những ngày giá lạnh, người già, trẻ em, không nên ra đường sau 21 giờ, không tắm khuya, giữ ấm cơ thể, tiêm vaccine phòng cúm...

Trao gần 340 triệu đồng cho 2 gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Ngày 25/1, phóng viên Báo Dân trí phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Minh Hóa trao số tiền hỗ trợ cho gia đình anh Cao Như Thế ở xã Trung Hóa và ông Cao Ngọc Tòa ở xã Yên Hóa.