Phiên chợ của những tấm lòng

  • 07:28 | Thứ Ba, 30/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lần đầu tiên “Phiên chợ 0 đồng” được tổ chức tại xã vùng cao Lâm Hóa (Tuyên Hóa), từ sáng sớm, bà con đã thu xếp rủ nhau cùng xuống chợ. Trong ánh nắng ấm áp ngày cuối đông, những ánh mắt, nụ cười của đồng bào rạng rỡ, bàn tay giữ cẩn thận những tấm phiếu mua hàng “0 đồng”. “Tui sẽ mua nhiều thứ để về ăn Tết”, ông Cao Văn Diện, 61 tuổi ở bản Kè hồ hởi khoe.
 
Đây là phiên chợ thứ 4 do Ban Nữ công Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức vào dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Năm nay, đơn vị phối hợp cùng Huyện đoàn Tuyên Hóa và xã Lâm Hóa với mong muốn góp phần mang Tết ấm áp, vui tươi đến cho bà con xã miền núi còn nhiều khó khăn này.
 
Công việc chuẩn bị cho “Phiên chợ 0 đồng” được triển khai trong hơn 1 tháng với sự kết nối, vận động của các thành viên. Ai có tiền hỗ trợ tiền, có hiện vật hỗ trợ hiện vật. “Hàng hóa” đa dạng với lương thực, thực phẩm, áo quần, vật dụng, cây, con giống, dụng cụ sản xuất và cả sách cho thiếu nhi. Kiên trì kêu gọi, “Phiên chợ 0 đồng” năm 2024 đã xác lập “kỷ lục” mới với 41 gian hàng có tổng trị giá trên 750 triệu đồng.
Những tấm lòng hảo tâm tặng học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ.
Những tấm lòng hảo tâm tặng học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ.
Và những tấm lòng sẻ chia, nhân ái đã tạo nên một phiên chợ tươi vui ngày cuối năm. Từ bản Cáo, chị Hồ Thị Cúc (người Mã Liềng) háo hức dắt tay hai con xuống chợ từ rất sớm. Chồng mất, chị một mình nuôi bốn người con trong sự vất vả và bận rộn, nay 2 con lớn người đã đi làm, người lập gia đình. Chị khoe đây là lần đầu tiên mấy mẹ con được đi chợ không mất tiền, còn được xem văn nghệ. Chỉ vào tập phiếu được cán bộ phát, chị vui vẻ cho biết sẽ mua gạo, mua xoong nồi và nhiều đồ ăn!
 
Còn ông Cao Văn Diện, 61 tuổi ở bản Kè, khi được hỏi hôm nay ông định mua gì, ông cười hồn nhiên chỉ vào chiếc gùi to: “Tui sẽ mua nhiều thứ để về ăn Tết, chi cũng mua. Hôm ni có vợ tui đi nữa!”. Gia đình ông Diện là hộ nghèo với 5 người con, nay các con đã lớn và ra riêng. Lần đầu tiên ông cùng vợ được tham gia phiên chợ đặc biệt, cả hai đều rất phấn khởi với nhiều dự định sắm sửa chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy.
 
Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa Nguyễn Ngọc Quân cho biết, có gần 340 hộ thuộc xã Lâm Hóa đã tham gia chương trình “Phiên chợ 0 đồng”, trong đó có 170 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Quá trình phối hợp giữa Ban Nữ công Đài PT-TH tỉnh với Huyện đoàn Tuyên Hóa và xã Lâm Hóa được triển khai chặt chẽ, cân nhắc những mặt hàng phù hợp, đáp ứng nhu cầu thiết thực của bà con. “Phiên chợ đã diễn ra rất thành công, chúng tôi rất cảm ơn Ban Nữ công Đài PT-TH tỉnh đã kết nối, cảm ơn những tổ chức, cá nhân hảo tâm đã nỗ lực, đồng hành để tổ chức một phiên chợ ý nghĩa, mang nhiều niềm vui cho bà con trong dịp Tết đến, xuân về!”, anh Quân chia sẻ.
Thông điệp chia sẻ yêu thương từ “Phiên chợ 0 đồng” đã lan tỏa đến nhiều người. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có mặt để cùng chung vui và tặng nhiều phần quà cho bà con. Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: Đây là hoạt động rất ý nghĩa và hiệu quả, không chỉ cùng chung tay mang mùa xuân ấm đến với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu vùng xa, nơi đời sống còn nhiều khó khăn, mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, để bà con miền ngược, miền xuôi mỗi ngày một gần nhau hơn!

Cùng với những chủng loại mặt hàng phong phú, tại phiên chợ, có hàng trăm phần quà đã được trao. Đó là những suất học bổng cho con em đồng bào, là quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó là những món quà đặc biệt, như: 300 lá cờ Tổ quốc tặng xã Lâm Hóa, chân dung Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Huyện đoàn; hàng trăm chiếc mũ bảo hiểm tặng đồng bào cùng những lời khuyên thiết thực giúp bà con tham gia giao thông an toàn. Những tiết mục văn nghệ do các thành viên tham gia phiên chợ và đồng bào cùng tập luyện, biểu diễn đã “hâm nóng” không khí phiên chợ thêm phần vui tươi, sôi nổi.

Trong tổng số 41 gian hàng có rất nhiều những “gương mặt thân quen” đã đồng hành qua 4 mùa xuân, như: Asena Spa và những người bạn, “anh Minh Hà Nội”, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức đoàn thể của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), chị Bích Hường (Sở Tài chính), facebooker Bin Bắp và hội Từ by hỉ xả, “Mai Hương và những người bạn”, An Nông Farm, Điện lực Quảng Bình, CLB Pickup & SUV Quảng Bình… với số tiền, hàng hóa, học bổng đóng góp cho chương trình từ vài chục đến trên 50 triệu đồng. Và còn rất nhiều gương mặt khác đã và đang đồng hành cùng nhau mang đến niềm vui cho bà con mỗi dịp xuân về!
 
Thư viện tỉnh Quảng Bình là đơn vị lần đầu tiên tham gia với số lượng sách, nhu yếu phẩm trị giá trên 70 triệu đồng đã mang đến nét mới mẻ, hấp dẫn cho phiên chợ. Còn chị Đào Thị Mai Hương, chủ nhà hàng Cánh buồm đỏ (TP. Đồng Hới) cho biết, chị và Câu lạc bộ Tâm bồ đề đã đóng góp gian hàng gồm các món hải sản với tổng trị giá trên 12 triệu đồng. “Tôi đã tham gia hoạt động thiện nguyện hơn 10 năm và đây là lần đầu tiên tham gia “Phiên chợ 0 đồng”. Với cách tổ chức rất chu đáo, khoa học và ấm áp, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình trong những năm tiếp theo và sẽ tăng lên từ 2-3 gian hàng với nhiều hàng hóa hơn để góp phần mang lại niềm vui cho bà con!”, chị Hương cho biết.
Niềm vui xuống chợ.
Niềm vui xuống chợ.
Bên lề “Phiên chợ 0 đồng” đã có một câu chuyện cảm động. Đó là khi nghe tin chị Phạm Thị Quê ở bản Chuối bị mất số tiền gom góp để trả nợ ngân hàng trong lúc đi chợ, các thành viên tham gia phiên chợ đã nhanh chóng tổ chức quyên góp để hỗ trợ chị Quê vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, sau đó, chị Quê đã tìm lại được số tiền do bỏ quên trong túi áo ở nhà và nhanh chóng thông báo cho ban tổ chức, phiên chợ kết thúc trong niềm vui trọn vẹn.
 
Đi qua 4 mùa xuân, những “Phiên chợ 0 đồng” ngày một đông hơn, vui hơn, nhiều gian hàng và nhiều quà hơn cho đồng bào. “Chúng tôi sẽ cố gắng kết nối những tấm lòng hảo tâm, để mỗi mùa xuân mới sẽ lại mang chợ đến với đồng bào các bản làng. Ban Nữ công Đài PT-TH tỉnh xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực và sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các tổ chức, cá nhân. Nếu không có sự chung tay góp sức của mọi người sẽ không có  “Phiên chợ 0 đồng” trong suốt 4 năm qua!”, nhà báo Phạm Diệu Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Trưởng ban Nữ công Đài PT-TH tỉnh chia sẻ.
Ngọc Mai

tin liên quan

Để lao động vững chân trên hành trình mới

(QBĐT) - Năm 2023, có hơn 6.000 lao động được tuyển chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,3% so với kế hoạch. 

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm vệ sinh tại chùa Kim Phong-núi Thần Đinh

(QBĐT) - Ngày 29/1, Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại khuôn viên chùa Kim Phong-núi Thần Đinh.

Tết đoàn viên-Xuân yêu thương

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.