Công đoàn ngành Y tế Quảng Bình: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

  • 07:34 | Thứ Tư, 31/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau cuộc chiến với đại dịch Covid-19, toàn ngành Y tế nói chung, trong đó có Y tế Quảng Bình còn gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu những vất vả, hiểm nguy của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Công đoàn (CĐ) ngành đã luôn đồng hành cùng người lao động (NLĐ), phối hợp với chuyên môn từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, với vai trò của mình, CĐ ngành Y tế tiếp tục kiến nghị về chế độ, chính sách còn bất cập chưa phù hợp với thực tiễn để NLĐ ngành Y yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp “chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.
 
Phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước
 
Năm 2023, hoạt động CĐ ngành Y tế Quảng Bình luôn hướng về cơ sở, tăng cường các hoạt động chăm lo, động viên, hỗ trợ cho đoàn viên (ĐV), NLĐ khó khăn. Đồng thời, ngay từ đầu năm, CĐ ngành đã triển khai phát động phong trào thi đua, hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với lãnh đạo đơn vị phát động, đăng ký thi đua, trọng tâm vào các phong trào với chủ đề “Cán bộ, ĐV, NLĐ và các cấp CĐ ngành Y tế Quảng Bình thi đua đổi mới, sáng tạo, lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XIII”.
 
Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua đặc trưng của ngành, như: “ĐV, lao động CĐ ngành Y tế thi đua làm theo lời Bác”; phong trào thi đua xây dựng “Bệnh viện, đơn vị y tế đạt loại tốt, tiêu biểu”; xây dựng cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế “Không khói thuốc lá”, “Không ma tuý”; tiếp tục nâng cao y đức trong thời kỳ mới, thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, NLĐ làm việc tại các cơ sở y tế”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng cơ sở y tế “Sáng-xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt, các cấp CĐ ngành Y tế đã triển khai hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động.
Gian hàng khám, cấp phát thuốc miễn phí của Công đoàn ngành Y tế tại chương trình “Tết sum vầy-Xuân chia sẻ” và phiên chợ Công đoàn năm 2024.
Gian hàng khám, cấp phát thuốc miễn phí của Công đoàn ngành Y tế tại chương trình “Tết sum vầy-Xuân chia sẻ” và phiên chợ Công đoàn năm 2024.
Điển hình, các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác khám, điều trị sức khỏe nhân dân được các cấp CĐ và ĐV tích cực hưởng ứng. Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được các đơn vị khuyến khích, duy trì thường xuyên và triển khai có hiệu quả. 100% đơn vị trực thuộc Sở Y tế có hội đồng khoa học kỹ thuật, tiêu chí nghiên cứu khoa học được đưa vào chấm điểm đánh giá và bình xét kết quả thi đua hàng năm của các đơn vị. Thống kê chưa đầy đủ từ các CĐCS trực thuộc, trong năm có 147 sáng kiến được các cấp công nhận.
 
Quan tâm, chăm lo đời sống ĐV, NLĐ
 
Phó Chủ tịch CĐ ngành Y tế Hoàng Thị Thanh Tâm cho biết: Xuyên suốt trong năm 2023, các cấp CĐ đã tập trung quan tâm chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và đặc biệt triển khai có hiệu quả “Chương trình phúc lợi cho ĐV và NLĐ”. Trong đó, chú trọng nắm bắt tình hình ĐV, NLĐ, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, các CĐCS phối hợp với chuyên môn thực hiện tiết kiệm chi, xây dựng quỹ để thưởng và hỗ trợ cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Qua tổng hợp từ các CĐCS, riêng Tết Nguyên đán năm 2023, toàn ngành đã có 4.064 ĐV, NLĐ được nhận quà Tết, thu nhập tăng thêm từ tổ chức CĐ và chuyên môn với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng (trong đó, nguồn từ tài chính CĐ hơn 1,3 tỷ đồng).
 
Đến nay, 100% CĐCS ngành Y tế duy trì thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên ĐV và gia đình khi ốm đau, hoạn nạn; gặp mặt, tặng quà ĐV, lao động dịp lễ, Tết. Tính riêng trong Tháng Công nhân năm 2023, CĐ ngành đã tranh thủ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội golf Blouse trắng... đã trao 89 suất quà trị giá 66,5 triệu đồng cho ĐV bị bệnh hiểm nghèo.
 
Ngoài ra, các CĐCS đã ưu tiên kinh phí tổ chức trao tặng 311 suất quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 125 triệu đồng; nhiều CĐCS còn xây dựng quỹ giúp đỡ cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn ngay tại đơn vị. Bên cạnh đó, các CĐ ngành và CĐCS đã làm tốt công tác biểu dương khen thưởng các cháu là con của ĐV, NLĐ có thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Trong năm, đã có 2.118 suất quà được trao tặng cho các cháu học giỏi, hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu… với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.
 
CĐ ngành Y tế hiện trực tiếp quản lý 28 CĐCS, với tổng số cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ là 4.553 người (nữ 3.630 người, chiếm tỷ lệ 79%), trong đó ĐV CĐ là 4.553 người, chiếm 100%.
 
Năm 2023 CĐ ngành Y tế Quảng Bình được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, có 2 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua và 4 tập thể cùng 17 cá nhân được nhận bằng khen. Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh và 2 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen.

Cùng với việc chăm lo cho ĐV, NLĐ, các cấp CĐ ngành Y tế đã tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện số tiền trên 1 tỷ đồng. Nhiều CĐCS phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Phó Chủ tịch CĐ ngành Y tế cho biết thêm: Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, hưởng ứng chương trình “Tết sum vầy-Xuân chia sẻ” và phiên chợ CĐ năm 2024 của LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức, CĐ ngành Y tế tham gia một gian hàng, tại đây đã thực hiện khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho ĐV, NLĐ tham gia chương trình. Đồng thời, hỗ trợ 100 suất thuốc khám chữa bệnh, 100 suất xét nghiệm miễn phí và 15 suất quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 39 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam trao tặng cờ thi đua toàn diện năm 2023 cho tập thể Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam trao tặng cờ thi đua toàn diện năm 2023 cho tập thể Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn.
Đặc biệt, với phương châm “Tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết”, CĐ ngành Y tế đã tranh thủ các nguồn lực tiếp tục trao 300 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và 2 "Mái ấm CĐ" trị giá 80 triệu cho ĐV, NLĐ khó khăn. Và trong những ngày cận Tết Nguyên đán này, CĐ ngành Y tế đã và đang tiếp tục các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ khó khăn, bảo đảm mọi nhà đều đón Tết vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc.
 
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của CĐ ngành Y tế, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của CĐ ngành trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức CĐ, vì vậy CĐ ngành Y tế cần tiếp tục các hoạt động tăng cường vai trò, vị thế của tổ chức CĐ trong thời kỳ mới, lấy NLĐ làm trung tâm trong các hoạt động. Tết Nguyên đán đang cận kề, CĐ ngành Y tế sẽ tăng cường huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn, chung sức cùng cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo Tết sum vầy cho ĐV, NLĐ.
Nội Hà

tin liên quan

Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ công tác giảm nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác giảm nghèo của huyện Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, tạo cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tết đoàn viên-Xuân yêu thương

(QBĐT) - Các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức các chương trình chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Để lao động vững chân trên hành trình mới

(QBĐT) - Năm 2023, có hơn 6.000 lao động được tuyển chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,3% so với kế hoạch.