Quảng Trạch: Đồng loạt ra quân đánh bắt hải sản xa bờ

  • 13:03 | Thứ Hai, 26/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, ngư dân ở các xã biển trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã đồng loạt ra quân đánh bắt xa bờ, mở đầu vụ cá Nam năm 2024.
Ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tổ chức lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt hải sản năm 2024.
Xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tổ chức lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt hải sản năm 2024.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngư dân xã Quảng Phú và Cảnh Dương tập trung tu sửa tàu thuyền, đầu tư thêm ngư lưới cụ để vươn khơi đánh bắt dài ngày trên các ngư trường xa. 
 
Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh, ở xã Cảnh Dương chia sẻ, gia đình anh có 4 chiếc tàu cá, sau khi chuẩn bị chu đáo, anh đã cho 3 chiếc xuất bến, chiếc còn lại đang tiếp tục tu sửa một số bộ phận để bảo đảm vươn khơi, vừa khai thác hải sản đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương Nguyễn Ngọc Tiếp cho biết, toàn xã hiện có 549 chiếc tàu, thuyền, trong đó 201 chiếc tàu trên 15m, tham gia khai thác ở vùng biển xa. Năm 2024, xã Cảnh Dương đặt mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản đạt 4.000 tấn, doanh thu 375 tỷ đồng. Sau Tết Nguyên đán 2024, nhiều tàu đánh bắt gần bờ của xã đã ra khởi và thu được nhiều “lộc biển” đầu năm. 
 
“Như thường lệ, ngày 22/2 (tức rằm tháng giêng) xã Cảnh Dương tổ chức lễ hội cầu ngư. Đây là hoạt động đậm chất truyền thống chứa đựng nhiều ý nghĩa, tạo khí thế để ngư dân vững tin vào mùa đánh bắt mới, tiếp tục an tâm vươn khơi bám biển, bám ngư trường… Ngay sau lễ hội, bà con ngư dân đã hăng hái “xuất quân” vươn khơi bám biển, với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu, được nhiều tôm cá và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ông Tiếp thông tin thêm.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để vươn khơi.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để vươn khơi.
Huyện Quảng Trạch hiện có hơn 1.100 chiếc tàu cá các loại. Năm 2023, ngư dân trong huyện đã đánh bắt được 13.346 tấn hải sản, đạt 106,77% kế hoạch. Năm 2024, địa phương đặt mục tiêu phấn đấu đạt giá trị nông-lâm-thủy sản tăng 3,6%. 
 
Để đạt mục tiêu đó, Quảng Trạch tập trung tuyên truyền vận độngn ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các quy định về chống khai thác bất hợp pháp IUU. Đồng thời, thành lập mới, cũng cố phát triển, nhân rộng các mô hình tổ đoàn kết, tổ hợp tác sản xuất hiệu quả và bảo đảm an toàn khai thác trên biển.
Phan Phương

tin liên quan

Triển khai hiệu quả nguồn vốn khuyến công quốc gia

(QBĐT) - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện 3 đề án thuộc kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023 với tổng kinh phí 2,42 tỷ đồng.

Bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết

(QBĐT) - Hàng năm, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là lúc thị trường dễ có sự xáo trộn, không ổn định, nếu như không có sự quản lý, điều hành của các cơ quan chức năng.

Sản xuất công nghiệp có tín hiệu khởi sắc

(QBĐT) - Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (CN), Sở Công thương cho biết: Sản xuất CN đã có những tín hiệu khởi sắc, đặc biệt là với các ngành, sản phẩm gặp nhiều khó khăn trong năm ngoái.