Cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa hè-thu

  • 07:14 | Thứ Bảy, 09/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quảng Ninh đẩy nhanh thu hoạch lúa hè-thu. Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đã thu hoạch xong lúa hè-thu, năng suất đạt cao.
 
Vụ hè-thu năm 2023, xã Lương Ninh gieo trồng hơn 170ha lúa, chủ yếu là giống lúa HN6. Phó Chủ tịch UBND xã Lương Ninh Lê Ngọc Thể cho biết: “Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã vận động bà con nông dân sử dụng các giống lúa xác nhận, giống lúa chất lượng cao để gieo trồng nhằm đạt năng suất cao; chỉ đạo các hợp tác xã (HTX) phối hợp với đơn vị thủy nông chủ động nguồn nước, phục vụ sản xuất. Cùng với việc đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả nên lúa phát triển tốt, năng suất cao với hơn 58,5 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 1.000 tấn".
Năng suất lúa vụ hè-thu trên địa bàn huyện Quảng Ninh đạt 55-56 tạ/ha.
Năng suất lúa vụ hè-thu trên địa bàn huyện Quảng Ninh đạt 55-56 tạ/ha.
Nhiều HTX đạt năng suất cao, như: Văn La, Lương Yến. Trong đó, có 32ha lúa HN6 sản xuất theo hướng VietGAP ở HTX Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Văn La đạt gần 60 tạ/ha. Thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn xã đã thu hoạch hơn 95% diện tích”. “Vụ hè-thu vừa được mùa, được giá nên người dân rất phấn khởi.
 
Hiện tại, người dân trên địa bàn bán giá 90.000 đồng/kg lúa HN6. Việc tiêu thụ cũng rất thuận lợi, nhiều HTX phối hợp với các công ty bao tiêu sản phẩm ngay tại ruộng.”, ông Thể chia sẻ.
 
Xuân Ninh là địa phương có năng suất lúa hè-thu đạt cao nhất trên địa bàn huyện Quảng Ninh với 61 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 1.811 tấn. Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh Nguyễn Xuân Thích cho biết, vụ hè-thu năm nay, xã gieo trồng hơn 293ha lúa, các giống lúa của yếu là: HN6, DV108, Khang Dân…; trong đó có 20ha lúa sản xuất hữu cơ tại HTX Lộc Long.
 
Để vụ hè-thu đạt năng suất, chất lượng cao, UBND xã đã tập trung tuyên truyền người dân sản xuất hết diện tích; gieo đồng vùng, đồng giống, tạo thuận lợi trong công tác chăm sóc và thu hoạch. Khi lúa chín, các HTX trên địa bàn xã liên kết, hợp đồng chặt chẽ với các chủ máy gặt đập liên hợp thu hoạch khẩn trương, nhanh chóng diện tích lúa hè-thu. Hiện tại, người dân trên địa bàn đã thu hoạch hơn 90% diện tích lúa hè-thu.
 
Vụ hè-thu năm 2023, huyện Quảng Ninh gieo trồng hơn 3.180ha lúa với các giống lúa năng suất cao, như: HN6, Đài Thơm 8, HT1… Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang khẩn trương thu hoạch lúa. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu hoạch hơn 2.600ha lúa, đạt 95% diện tích. Số diện tích còn lại, các địa phương đang tập trung nhân lực, máy móc để thu hoạch nhanh gọn lúa hè-thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai.
Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa vụ hè-thu.
Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa vụ hè-thu.
Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ đông-xuân, bà con nông dân đã bắt tay vào sản xuất vụ hè-thu. Nông dân huyện đã tích cực áp dụng phương pháp cải tiến thâm canh SRI, giảm lượng giống lúa gieo trên một đơn vị diện tích để vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế sâu bệnh vừa nâng cao năng suất thu hoạch.
 
Huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các chi nhánh thủy nông trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động kiểm tra nguồn nước, xây dựng kế hoạch tưới tiêu hợp lý ngay từ đầu năm, có lịch tưới cụ thể để bảo đảm nguồn nước kịp thời phục vụ sản xuất. Người dân gieo trồng vụ hè-thu đúng lịch thời vụ, đưa các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Nhờ đó, vụ mùa đạt năng suất cao với 55-56 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 17.000 tấn.
 
Đây được xem là vụ mùa thắng lợi, khi vừa được mùa, được giá. Hiện, các địa phương trên địa bàn huyện đã cơ bản thu hoạch xong lúa hè-thu. Nhiều địa phương đạt năng suất cao (56-61 tạ/ha), như: Xuân Ninh, Lương Ninh, An Ninh, Vĩnh Ninh…
 
Để bảo đảm vụ lúa hè-thu thắng lợi, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các HTX nông nghiệp trên địa bàn vận động bà con nông dân tập trung nhân lực xuống đồng để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch nhanh, gọn đến đó”, huyện Quảng Ninh phấn đấu thu hoạch xong diện tích lúa hè-thu trước ngày 10/9.
L.Chi

tin liên quan

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...