Hiện thực khát vọng kiến thiết quê hương

  • 06:28 | Thứ Bảy, 02/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được thiên nhiên ưu ái vừa có rừng, vừa có bờ biển dài và đẹp, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, cùng với bàn tay, khối óc lao động sáng tạo của bao thế hệ người dân đã trở thành sức mạnh nội sinh để Đồng Hới nắm bắt cơ hội, hiện thực khát vọng vươn lên kiến thiết quê hương.
 
Đổi thay từ vùng sơ tán
 
Tổ dân phố (TDP) 9 phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) có một địa danh gọi là Trạng (trước đây là một tiểu khu độc lập, nay sáp nhập và trở thành một nhóm dân cư của TDP 9). Đi qua nhánh Đông đường Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố 9km, xóm Trạng hiện ra đẹp như tranh vẽ. 
 
Xanh mát một vùng Trạng, phường Đồng Sơn.
Xanh mát một vùng Trạng, phường Đồng Sơn.
Trở về quá khứ, trong những ngày đế quốc Mỹ đánh phá, TX. Đồng Hới trở thành một trận địa ác liệt. Hàng nghìn người dân gốc Đồng Hới đã lên phía Tây thị xã, trong đó có xóm Trạng để sơ tán. Kết thúc chiến tranh, một số người dân không về phố mà vẫn bám đất, bám làng, chung sức xây dựng đời sống mới, tô vẽ nên làng quê tươi đẹp.
 
Đến nay, Trạng có 37 hộ dân với 120 nhân khẩu, đang vươn mình hòa vào dòng chảy phát triển cùng với các khu dân cư phường Đồng Sơn và các xã, phường thành phố. Những con đường được trải bê tông với đường điện chiếu sáng về tận mỗi gia đình. Nhà văn hóa, sân chơi thể thao luôn nhộn nhịp tiếng vui đùa của bà con sau mỗi ngày lao động… Người dân xóm Trạng vốn cần cù chịu khó “có sức người sỏi đá cũng thành cơm” và biết thay đổi tư duy sản xuất phù hợp thực tiễn với các loại cây trồng, vật nuôi, tạo ra một vùng gò đồi xanh mát, cây cối đơm hoa kết trái.
 
Ông Đinh Gia Thừa (70 tuổi) là người dân thuộc diện sơ tán và thủy chung với mảnh đất này đến hôm nay. Ông Thừa lạc quan giới thiệu về “cơ ngơi” của mình... Trước đây, cuộc sống của gia đình ông Thừa chủ yếu nhờ vào trồng keo, tràm. Nhưng nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình này không cao nên năm 2017, ông đã học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh rồi chuyển sang trồng tiêu kết hợp nuôi gà và trồng thêm một số loại cây ngắn ngày khác. “Đất không phụ công người”, với hệ thống tưới tiêu tự chế, hiện gia đình ông trồng trên 50 gốc tiêu, mỗi năm trừ các khoản chi phí thu về được hơn 50 triệu đồng.
 
Bí thư, Tổ trưởng TDP 9 Trần Quang Sơn cho hay, gia đình ông Thừa là một trong nhiều gia đình thuộc diện sơ tán và gắn bó với Trạng cho đến nay. Những người dân nơi đây đã đi qua năm tháng lịch sử, tự hào chứng kiến sự đổi thay nơi mảnh đất nghĩa tình này. Trạng nay chỉ còn 2 hộ nghèo. Người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp sức xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
 
Trên địa bàn TP. Đồng Hới hiện có 12.600 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ với 28.000 lao động. Năm 2022, thành phố đón trên 1 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tăng gấp 4,78 lần so với năm 2021; 6 tháng đầu năm 2023 đón gần 700 nghìn lượt khách du lịch, tăng 27,9% so cùng kỳ 2022.

Cũng như Trạng của TDP 9, phường Đồng Sơn tự hào là “thủ phủ” của Đồng Hới những năm kháng chiến chống Mỹ. qua những lần sáp nhập, nay phường có tổng cộng 11 TDP với gần 3.000 hộ gia đình, trên 10.500 nhân khẩu, gồm con em của hơn 35 tỉnh, thành trong cả nước về sinh sống. Sự đoàn kết, gắn bó của mỗi một người dân cùng phát huy truyền thống cách mạng của quê hương đã dựng xây Đồng Sơn đẹp, hiện đại từng ngày. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn Lý Quang Huy cho biết: “Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XX, Đảng bộ và nhân dân phường Đồng Sơn đã đạt được những kết quả quan trọng: 10/12 chỉ tiêu đạt và vượt; kinh tế phát triển khá toàn diện; hạ tầng đô thị được đầu tư khang trang; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên với mức thu nhập ổn định, số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ trên 97%...”.

Thành phố trẻ vươn ra “biển lớn”
 
Với “ý Đảng, lòng dân” đồng thuận, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã gặt hái được những kết quả quan trọng thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần tạo nên diện mạo mới của thành phố trẻ, năng động; tạo thế và lực cho thành phố vươn ra “biển lớn”, hội nhập, phát triển với các thành phố lớn trong cả nước; xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, khoa học của quê hương Quảng Bình “hai giỏi”. 
Đổi thay nơi “thủ phủ” Đồng Hới xưa.
Đổi thay nơi “thủ phủ” Đồng Hới xưa.
Điểm lại kết quả trong nửa nhiệm kỳ qua, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: Thành phố đã có 7 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Trong đó, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; huy động các nguồn lực đạt nhiều kết quả quan trọng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 78,7 triệu đồng/năm.
 
Thành phố đã đầu tư xây dựng hạ tầng 6 cụm công nghiệp và 1 điểm tiểu thủ công nghiệp có tổng diện tích đất theo quy hoạch trên 66ha; có 93 dự án đã được cho thuê đất; tỷ lệ diện tích lấp đầy đạt 93,54%. Hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại-dịch vụ, du lịch được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện, nhất là hệ thống siêu thị, chợ, cơ sở lưu trú; các sản phẩm, loại hình du lịch mới được đa dạng hóa và phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của du khách. Nhờ vậy, Đồng Hới được công ty hàng đầu thế giới về du lịch số Booking.com công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Award 2023 tôn vinh là 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023.
Đường về vùng sơ tán xưa…
Đường về vùng sơ tán xưa…
Đồng Hới cũng đưa vào vận hành hiệu quả các phân hệ của đô thị thông minh, như: Ứng dụng công dân thông minh; giám sát, điều hành giao thông; hệ thống camera giám sát an ninh; kỳ họp không giấy; hệ thống giám sát, cảnh báo ngập lụt; phát triển và nâng cấp hệ thống quản lý hạ tầng đô thị… Đặc biệt, đã khai thác có hiệu quả ứng dụng công dân thông minh “Donghoi Smart City” phù hợp với xu thế phát triển công nghệ.
 
“Nhiệm kỳ 2020-2025 mới đi qua một nửa chặng đường, trong điều kiện khó khăn bủa vây, nhưng với những kết quả đạt được đã khẳng định mục tiêu, định hướng chiến lược và quyết sách mà Đảng bộ thành phố đề ra và kiên trì, nhất quán thực hiện là đúng đắn. Để đạt được điều ấy đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến khát vọng đổi mới, phát triển, quyết tâm vượt mọi khó khăn bằng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và mỗi người dân thành phố. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, giai đoạn 2020-2025”, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong khẳng định.
Hương Trà

tin liên quan

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.