Trên chặng đường mới

  • 07:08 | Thứ Sáu, 01/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng (KCHT) đồng bộ chính là động lực thúc đẩy huyện Bố Trạch phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, góp phần đổi thay diện mạo quê hương, vững bước cùng cả tỉnh đi lên trên chặng đường mới.
 
Đổi thay từ phố thị đến nông thôn
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu “Tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển KCHT gắn với chỉnh trang, xây dựng đô thị văn minh”. 
Bố Trạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Bố Trạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội.
Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND thị trấn Hoàn Lão Nguyễn Văn Hải cho biết, trong 3 năm (2020-2023), thị trấn đã đầu tư xây dựng cơ bản với số tiền gần 53 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, trong đó nhân dân đóng góp 3 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đô thị từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thị trấn đã hoàn thành 7,7km đường đối ứng; nâng cấp nhiều tuyến đường xanh-sạch-đẹp; tham mưu đề xuất đặt tên đường phố lần thứ 2, tên ngõ, ngách và số nhà đối với các tuyến đường đã có tên. Hệ thống cột biển báo tải trọng đường, đèn chiếu sáng, camera an ninh được đầu tư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.   
 
Tại Bắc Trạch, quê hương cách mạng nay đã đổi thay với những ngôi nhà khang trang, hiện đại, tuyến đường liên thôn, liên xã bê tông, nhựa hóa kiên cố. Phấn khởi chia sẻ cùng chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui cho hay: “Hệ thống cơ sở hạ tầng của xã cơ bản đồng bộ. Để đạt được kết quả đó, phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, đặc biệt là “sức dân”.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm các công trình của địa phương, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết, xã đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Tranh thủ các nguồn vốn huy động được, xã đầu tư vào các công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhờ đó, Bắc Trạch đã có những đột phá với hệ thống giao thông quy mô, hiện đại; 5/9 nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, đồng bộ với số vốn khoảng 3 tỷ đồng/nhà.
 
Hệ thống mương thủy lợi, cơ sở hạ tầng các trường học được quan tâm xây dựng... Những công trình này đã giúp người dân hưởng lợi trực tiếp, tạo niềm tin trong nhân dân với chính quyền địa phương, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương đẹp giàu. 
Nhà văn hóa thôn xã Bắc Trạch được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại.
Nhà văn hóa thôn xã Bắc Trạch được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại.

 Tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng

Đầu tư phát triển KCHT đồng bộ là một trong ba khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, huyện tranh thủ sự hỗ trợ, quan tâm của Trung ương, tỉnh, nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân để cải thiện hệ thống KCHT kinh tế-xã hội.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Bố Trạch khoảng 2.132 tỷ đồng (bao gồm ngân sách Trung ương và địa phương), trong đó hạ tầng giao thông chiếm 53,7%, giáo dục đào tạo 17,6%; hạ tầng nông nghiệp 10,67%... Toàn huyện có 17/25 xã đạt chuẩn NTM, đạt 68% (mục tiêu đến cuối năm 2025 đạt 80%).
Huyện đã tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2045 với tổng diện tích hơn 24.000ha; lập quy hoạch phân khu thị trấn Nông trường Việt Trung quy mô hơn 8.587ha... Từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã đầu tư các công trình giao thông trọng điểm có tổng chiều dài tuyến khoảng 18km, kết nối phía Đông và phía Tây huyện với mức vốn cho giai đoạn 2021-2025 là 300 tỷ đồng, gồm: Tuyến đường ven biển, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 562, tuyến đường nối từ đường ven biển đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường từ tỉnh lộ 561 đi cầu sông Trước (thị trấn Hoàn Lão)… Những công trình này hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông, góp phần tăng cường giao thương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.         
 
Các công trình thủy lợi, bến cá kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá, đê biển được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất. Hệ thống điện nông thôn đạt 92% tiêu chí NTM về điện. Hai xã miền núi Tân Trạch và Thượng Trạch đang được đầu tư điện lưới quốc gia. Hệ thống điện chiếu sáng đô thị được quan tâm mở rộng, góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan. Cùng với đó, huyện cũng tập trung nguồn lực cho KCHT văn hóa-xã hội.
 
Nhiều công trình trạm y tế nâng cấp; 100% xã, thị trấn có trường học cao tầng, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 80%; 78,6% nhà văn hóa-thể thao thôn được đầu tư các trang thiết bị bảo đảm phục vụ sinh hoạt của người dân... 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Bùi Quốc Thanh cho biết, hạ tầng đô thị trên địa bàn huyện đã từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn dần thu hẹp, đời sống nhân dân được nâng lên. Nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cải thiện KCHT.     
Nhà văn hóa thôn xã Bắc Trạch được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại.
Bộ mặt đô thị thị trấn Hoàn Lão đổi thay từng ngày. 
Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng, phát triển KCHT, bảo đảm an sinh xã hội; nhận thức và ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi, phát triển kinh tế. Huyện tăng cường và thực hiện tốt công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch, kịp thời phát hiện những bất hợp lý giữa quy hoạch và thực tế để điều chỉnh, bảo đảm quy hoạch phải đi trước một bước, làm cơ sở cho công tác phát triển KCHT. 
 
Nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển KCHT, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa hình thức đầu tư; phát triển hạ tầng đô thị và các khu dân cư tập trung theo hướng đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; đồng thời lên kế hoạch hình thành và phát triển các trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ tổng hợp, thông tin tư vấn kỹ thuật-thị trường, dịch vụ khách sạn. Hạ tầng nông thôn đồng bộ, bảo đảm kết nối giữa các vùng miền; đầu tư hạ tầng các công trình, dự án trọng điểm, cấp thiết phục vụ yêu cầu phát triển của địa phương…
    Lê Mai

tin liên quan

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.