Làm giàu nhờ chăn nuôi tổng hợp

  • 11:11 | Thứ Tư, 06/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với người dân xã Thái Thủy (Lệ Thủy). Thông qua mô hình, nhiều người dân trong xã đã vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, tiêu biểu là gia đình anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn Bắc Thái.
 
Cũng như bao gia đình làm nông khác, khi mới lập gia đình vợ chồng anh Hùng không có công việc gì ngoài làm mấy sào ruộng, nuôi mấy con gà, lợn để duy trì cuộc sống. Trăn trở phải làm gì để tận dụng hết lợi thế đất đai, nguồn nhân lực hiện có, anh Hùng đã không quản ngại khó khăn, tự tìm tòi, học hỏi kiến thức chăn nuôi, trồng trọt trên các kênh truyền hình, báo, tạp chí; đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp để phát triển kinh tế gia đình.
Đàn gà của gia đình anh Hùng phát triển ổn định.
Đàn gà của gia đình anh Hùng phát triển ổn định.
Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Hai vợ chồng ra ở riêng với hai bàn tay trắng, vốn liếng không có nên muốn làm gì cũng khó, lỡ đầu tư mà thất bại thì càng thêm khổ. Chính vì vậy, ban đầu vợ chồng anh chỉ thả 300 con gà nuôi thử nghiệm. Trong quá trình nuôi, anh luôn tuân thủ các hướng dẫn kỹ thuật. Khi gà xuất bán thì nghỉ 15 ngày mới thả tiếp giống mới để có đủ thời gian vệ sinh chuồng trại, hạn chế phát sinh dịch bệnh, bảo vệ môi trường xung quanh. Nhờ đó, lứa gà đầu tiên phát triển tốt, lãi được bao nhiêu, anh dành dụm mua thêm giống, tăng tổng đàn lên 500 con, 1.000 con rồi 2.000 con…
 
Đến nay, mô hình của gia đình anh có 4 chuồng nuôi gà thịt, mỗi chuồng có diện tích khoảng 400m², nuôi theo hình thức gối vụ, hàng tháng đều có gà xuất chuồng và thả giống mới. Hiện mỗi năm, gia đình anh xuất bán khoảng 13.000 con, thu lãi trên 200 triệu đồng.
 
Bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với vốn tích góp được, gia đình anh tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất. Năm 2021, sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, anh tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng chăn nuôi lợn rừng lai với diện tích 1.000m².
Chăn nuôi lợn rừng lại mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Hùng.
Chăn nuôi lợn rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Hùng.
Hiện, gia đình anh nuôi 10 con lợn sinh sản và hơn 60 con lợn thịt với thị trường tiêu thụ chủ yếu ở địa bàn huyện. Lợn con nuôi từ 10-12 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 28-35kg là có thể xuất bán. Mỗi năm, anh xuất bán từ 40-50 con lợn thành phẩm và 50 con lợn giống cho người dân xung quanh. Với giá lợn rừng lai khoảng 150 nghìn đồng/kg hơi, sau khi trừ các chi phí liên quan, ước tính mỗi năm gia đình anh lãi gần 100 triệu đồng.
 
Anh Hùng cho biết, với nguồn giống chuẩn và được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên, lợn ăn các phế phẩm nông nghiệp như chuối, bèo tây, cám…, trong quá trình nuôi không sử dụng thuốc tăng trưởng, môi trường luôn được bảo đảm sạch sẽ thoáng đãng nên chất lượng thịt lợn của gia đình anh bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. 
 
Ngoài ra, trên diện tích đất đồi hơn 1,2ha, bên cạnh xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, lợn rừng, gia đình anh còn đào ao thả cá, nuôi bèo làm thức ăn cho lợn, trồng rừng kinh tế. Bởi theo anh Hùng, trồng rừng không chỉ đưa lại nguồn thu nhập cho gia đình, mà còn tạo bóng mát để cho gà, lợn nghỉ ngơi khi mùa hè đến. Gà được thả nuôi dưới tán cây rừng, có không gian rộng, được tự do đào bới kiếm mồi (giun dế và mối từ lá cây đã được ủ), ăn các phụ phế phẩm nông nghiệp… Nhờ đó, thịt gà có độ dai, chắc, thơm đặc trưng và cho tỷ lệ thịt cao, rất được thị trường ưa chuộng.
 
Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, anh Hùng luôn chú trọng tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học tập kinh nghiệm… Ngoài ra, anh cũng chủ động tìm mua những con giống có sức đề kháng, chống chịu bệnh tốt để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Nhờ vậy, những năm qua, các loài vật nuôi trong gia trại sinh trưởng và phát triển ổn định, cho doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước.
Gà được nuôi thả tự do dưới tán cây rừng nên thịt săn chắc và rất được thị trường ưa chuộng.
Gà được nuôi thả tự do dưới tán cây rừng nên thịt săn chắc và rất được thị trường ưa chuộng.
Từ hai bàn tay trắng nhưng với sự nỗ lực không ngừng, gia đình anh Hùng đã thành công trong chăn nuôi, trồng trọt, làm giàu trên vùng đất khó với doanh thu hàng năm đạt gần 1,5 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm.
 
Nỗ lực vượt khó, nhiều năm liền anh Nguyễn Văn Hùng luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã và cấp huyện. Năm 2021, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
 
Chủ tịch UBND xã Thái Thủy Lê Thuận Văn cho biết: “Gia trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Hùng là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả của xã. Những năm qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trợ cho người dân về giống vật nuôi mới năng suất, giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng chuồng trại, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Với lợi thế có vùng gò đồi rộng lớn, từ mô hình gia trại của anh Hùng, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng, từ đó xây dựng thêm nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Thanh Hoa

tin liên quan

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.