OCOP nâng cao thu nhập cho người dân

  • 07:04 | Thứ Tư, 06/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), TX. Ba Đồn đã xây dựng được thương hiệu cho nhiều sản phẩm mang đặc trưng riêng của địa phương có giá trị kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Phường Quảng Long vốn nổi tiếng với nghề truyền thống làm nem chua. Trước đây, sản phẩm làm ra chủ yếu chỉ mang ra chợ bán vì dù ngon, đẹp mắt nhưng cũng chỉ những người trong vùng biết, chưa có thương hiệu riêng, chưa có địa chỉ để khách hàng đặt mua. Từ cuối năm 2021, khi cơ sở sản xuất nem chua Minh Dượng (tổ dân phố Thủy Sơn, phường Quảng Long) được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao thì lượng khách hàng đặt mua nem chua tăng vọt, nhất là vào dịp cuối năm.
Nhiều sản phẩm OCOP đã mang lại việc làm thường xuyên cho lao động địa phương.
Nhiều sản phẩm OCOP đã mang lại việc làm thường xuyên cho lao động địa phương.
Chị Trần Thị Minh, chủ cơ sở sản xuất nem chua Minh Dượng cho biết, trước đây gia đình chỉ tận dụng nhân lực trong nhà để gói nem bán, gói bao nhiêu thì bán bấy nhiêu. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, gia đình thuê thêm 6-7 người làm, đặc biệt vào dịp Tết phải thuê hơn 30 người thì mới kịp gói nem cung ứng cho thị trường. Với giá bán ngày thường 3.000 đồng/cái, ngày Tết dao động từ 3.500-4.000 đồng/cái, mỗi năm ước tính, cơ sở của chị bán ra thị trường gần 600 nghìn cái nem, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
 
"Sau thành công từ nem chua, sản phẩm chả lụa đà điểu của cơ sở cũng đã được công nhận đạt OCOP 3 sao. Với mong muốn các sản phẩm làm ra được người tiêu dùng đón nhận và trở thành món ăn đặc trưng riêng của địa phương nên cơ sở luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu", chị Minh chia sẻ.
Sản phẩm nem chua Quảng Long được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm nem chua Quảng Long được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nỗ lực phát triển và xây dựng thương hiệu, đến nay, sản phẩm đũa gỗ của HTX Sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng.
 
Năm 2021, được công nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao, anh Lê Thanh Triển, Giám đốc HTX đã mở rộng quy mô xưởng sản xuất, đầu tư thêm máy móc, thuê thêm nhân công. Hiện, xưởng của anh đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân từ 4,5-6 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường hơn 1 triệu đôi đũa với doanh thu từ 6,5-7 tỷ đồng.
 
Anh Triển cho biết, khi có ý tưởng thành lập HTX sản xuất đũa gỗ, anh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn và thị trường tiêu thụ. Nhưng bằng nghị lực, sự quyết tâm và sự hỗ trợ của các cấp ngành, địa phương nên anh đã mạnh dạn bắt tay vào sản xuất. Đặc biệt, khi được công nhận đạt sản phẩm OCOP 4 sao, cùng với sự quảng bá và chất lượng tốt, sản phẩm đũa gỗ đã chinh phục được người tiêu dùng, anh cũng đã liên kết với các đơn vị để đưa sản phẩm ra nước ngoài, cạnh tranh với các sản phẩm của các quốc gia khác.
 
Ngoài 2 sản phẩm kể trên, TX. Ba Đồn còn có 9 sản phẩm khác được công nhận sản phẩm OCOP và dần khẳng định thương hiệu trên thị trường, như: Tỏi sạch Ba Đồn; nước mắm, ruốc Nhân Thọ; nón lá Quảng Hải; gạo sạch Quảng Hòa…
Nón lá truyền thống ở xã Quảng Hải được công nhận sản phẩm OCOP đã góp phần tăng mạnh quy mô đầu ra.
Nón lá truyền thống ở xã Quảng Hải được công nhận sản phẩm OCOP đã góp phần tăng mạnh quy mô đầu ra.
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, mục tiêu của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn thị xã đã góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ nhỏ lẻ sang tập trung hàng hóa, từ đó, hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm.
 
Hiện nay, nhiều sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện, phát triển thành thương hiệu OCOP, như: Sợi bột cháo canh Quảng Lộc, dưa lưới Quảng Thuận, bánh đa nướng Quảng Lộc, ram Ba Đồn…
 
"Để chương trình OCOP ngày càng phát huy được hiệu quả, các ngành chức năng của địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con trong việc chuyển đổi hình thức sản xuất, tập trung áp dụng khoa học kỹ thuật, chú trọng khâu chăm sóc, bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nắm bắt thị hiếu của thị trường để đáp ứng đầu ra cho từng sản phẩm OCOP", ông Ninh cho biết thêm.
X.Phú

tin liên quan

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.