Nuôi cá lóc thu tiền tỷ

  • 08:54 | Thứ Năm, 07/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, anh Ngô Văn Dương, thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã gặt hái được “quả ngọt” từ mô hình nuôi cá lóc. Không chỉ đem lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, công ty của anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Hướng đi mới
 
Trước đây, anh Dương là người nuôi tôm có tiếng ở xã Hải Ninh. Những năm gần đây, nghề nuôi tôm gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên anh chuyển qua nuôi thử nghiệm cá lóc. Sau khi tìm hiểu kiến thức và kỹ thuật nuôi cá lóc, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi cá thành công trong và ngoài tỉnh, cuối năm 2022, anh Dương bắt tay vào nuôi cá lóc trong ao lót bạt-nơi trước đây anh dùng để nuôi tôm. Anh vào tận An Giang, Đồng Tháp để mua cá giống về nuôi. Vốn là người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về nuôi trồng thuỷ sản, nên khi bắt tay vào nuôi cá lóc anh Dương không gặp phải khó khăn gì, quá trình nuôi rất thuận lợi.
Mô hình nuôi cá lóc đem lại thu nhập cao cho anh Ngô Văn Dương.
Mô hình nuôi cá lóc đem lại thu nhập cao cho anh Ngô Văn Dương.
Ban đầu, anh Dương nuôi thử nghiệm 2 ao cá lóc, sau đó, cứ 1 tháng anh thả nuôi 2 ao, hiện anh đang duy trì 10 ao nuôi. Theo anh Dương, để cá nhanh lớn, các ao nuôi phải có cống cấp, thoát nước chủ động; nguồn nước sạch sẽ, không bị ô nhiễm, ao nuôi phải được thay nước hàng ngày và có mái che bằng lưới để tạo sự thoáng mát cho cá.
 
Đặc biệt, khâu chọn giống phải bảo đảm, nhập nguồn giống ở những nơi có uy tín. Nếu con giống không tốt thời gian nuôi sẽ kéo dài, tỷ lệ hao hụt lớn. Trong quá trình nuôi, phải thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cá. Do được nuôi đúng quy trình kỹ thuật nên cá ở các ao nuôi của anh Dương luôn sinh trưởng và phát triển tốt. Trung bình nuôi 6 tháng cá lóc sẽ đạt trọng lượng 1kg/con.
 
Theo anh Dương, anh chủ yếu nhập bán cá lóc cho các lái buôn lớn ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam… nên trọng lượng cá cũng phải đạt tiêu chuẩn. Thường thương lái chỉ thu mua cá to, số lượng lớn và tháng nào cũng phải bảo đảm cung cấp đủ sản lượng nên cứ 2 tháng anh Dương thả nuôi 2 ao cá lóc để bảo đảm có nguồn cung cấp thường xuyên. Để cá lóc phát triển nhanh, ngoài chú trọng nguồn thức ăn thì ao nuôi phải lớn, thông thoáng, cá mới phát triển tốt, đạt trọng lượng lớn.
 
Hiệu quả cao
 
Là năm đầu tiên chuyển đổi từ nuôi tôm sang nuôi các lóc công nghệ cao nhưng anh Dương đã gặt hái được “quả ngọt”. Thời điểm hiện tại, anh Dương gặp nhiều thuận lợi trong việc nuôi và bán cá lóc. Mỗi tháng anh xuất bán 80 tấn cá, với giá bán 60.000 đồng/kg, lợi nhuận thu về hơn 2 tỷ đồng/tháng. Một năm anh Dương nuôi 2 vụ cá, doanh thu đem lại ước tính hàng chục tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 16 lao động với mức thu nhập trung bình từ 10-15 triệu đồng/tháng.
Mỗi tháng anh Dương xuất bán 80 tấn cá, lợi nhuận thu về hơn 2 tỷ đồng/tháng.
Mỗi tháng anh Dương xuất bán 80 tấn cá, lợi nhuận thu về hơn 2 tỷ đồng/tháng.
Lợi nhuận đem lại từ việc nuôi cá lóc là rất lớn nhưng hiện tại trên địa bàn xã Hải Ninh, ngoài anh Dương, vẫn chưa có ai tham gia nuôi cá lóc công nghệ cao. Bởi theo như anh chia sẻ, nuôi cá lóc thành công sẽ đem lại doanh thu cao nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Vì chi phí đầu tư để nuôi cá rất lớn, nhất là tiền mua thức ăn công nghiệp cho cá.
 
Theo anh Dương, 1 ao nuôi cá lóc anh đầu tư chi phí hơn 1,6 tỷ đồng từ lúc thả nuôi đến khi xuất bán cá. Ngoài ra, việc tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn do thương lái thu mua cá ở các tỉnh chỉ thu mua với số lượng lớn và phải ký kết hợp đồng bảo đảm nguồn cung cấp thường xuyên.
 
Bên cạnh đó, hộ nuôi phải có xe chuyên chở cá ra các tỉnh Nam Định, Ninh Bình bán cho các thương lái vì họ không vào tận nơi để thu mua. Tiêu chuẩn này khiến các hộ nuôi cá lóc nhỏ lẻ không thể đáp ứng được.
 
Không chỉ đi tiên phong trong việc nuôi cá và áp dụng công nghệ cao, anh Dương hiện đang “đồng hành” cùng 10 hộ nuôi cá lóc trên địa bàn xã Hải Ninh. Anh trực tiếp hỗ trợ chọn con giống, hướng dẫn kỹ thuật ban đầu và bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi.
Anh Ngô Văn Dương đang duy trì nuôi 10 ao cá lóc, tại thôn Tân Định, xã Hải Ninh.
Anh Ngô Văn Dương đang duy trì nuôi 10 ao cá lóc, tại thôn Tân Định, xã Hải Ninh.
Có thể khẳng định, với tinh thần dám nghĩ, dám làm để phát triển kinh tế gia đình, anh Ngô Văn Dương bước đầu đã gặt hái được những thành công từ mô hình nuôi cá lóc; đồng thời mở ra hướng đi mới trong nuôi trồng thuỷ sản ở địa phương.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh Nguyễn Văn Hàng cho biết: “Anh Ngô Văn Dương là một trong những tấm gương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương. Không những làm giàu cho gia đình, anhcòn là hội viên tích cực của Hội Nông dân xã, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các hội viên cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”.
Lan Chi

tin liên quan

Huy động tiền gửi tiết kiệm gần 570 tỷ đồng

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm.

Chuyện của Rào Nan - Bài 3: Rào Nan ngày mới

(QBĐT) - Đang cao điểm của mùa hạn, nhưng những cánh đồng hạ lưu sông Gianh vẫn xanh mát mắt, hứa hẹn vụ mùa bội thu. Đi qua những thời khắc khó khăn, người dân càng thấu hiểu giá trị to lớn của công trình và tâm huyết của những người có trách nhiệm với quê hương...

Vượt khó làm giàu

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Phương, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi chim bồ câu. Từ sự cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công với mô hình này, đem lại nguồn thu nhập ổn định.