"Điểm tựa" cho người lầm lỡ hoàn lương

  • 10:41 | Thứ Sáu, 29/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) sau khi trở về thường mặc cảm, khó tìm việc làm. Nhằm giúp những trường hợp này sớm tái hòa nhập cộng đồng, Chính phủ đã triển khai gói vay theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Gói vay đã giúp nhiều trường hợp lầm lỡ có cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế, tạo được thu nhập và vươn lên trong cuộc sống.
 
Là một trong những trường hợp đầu tiên tiếp cận nguồn vốn vay theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người CHXAPT, anh L.Q.T. ở xã Xuân Trạch (Bố Trạch) được vay số tiền 50 triệu đồng.
 
Anh L.Q.T. cho biết: Sau khi chấp hành án trở về, bản thân không có việc làm ổn định, vốn liếng để làm ăn cũng không có. May mắn khi anh được cán bộ Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH tạo điều kiện vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế. Từ số tiền này, vợ chồng anh mua 3 con bò giống và hy vọng thời gian tới, số lượng bò sẽ tăng lên để mang lại thu nhập khá cho gia đình.   
Từ nguồn vốn vay theo Quyết định số 22, anh L.Q.T. ở xã Xuân Trạch đã đầu tư mua bò phát triển chăn nuôi.
Từ nguồn vốn vay theo Quyết định số 22, anh L.Q.T. ở xã Xuân Trạch đã đầu tư mua bò phát triển chăn nuôi.
Niềm vui của anh T. cũng là niềm vui của hàng trăm trường hợp CHXAPT được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thời gian qua. Nguồn vốn đã giúp họ tự tạo việc làm phù hợp để có thu nhập ổn định, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
 
Quyết định số 22 chính thức có hiệu lực được xem như chiếc “phao cứu sinh” cho những người CHXAPT có cơ hội trở về tái hòa nhập cộng đồng. Để giúp những trường hợp này tiếp cận nguồn vốn kịp thời, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp thực hiện.
 
Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch Mai Ngọc Sơn cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình vay vốn theo Quyết định số 22, PGD NHCSXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định. Bên cạnh đó, PGD NHCSXH huyện đã phối hợp với chính quyền, Công an, các tổ chức chính trị-xã hội rà soát danh sách các trường hợp CHXAPT có nhu cầu vay vốn, hướng dẫn lập thủ tục, hồ sơ vay và giải ngân vốn vay theo quy định. Tính đến ngày 26/3, riêng trên địa bàn huyện đã có 22 trường hợp CHXAPT được vay vốn với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.
 
Theo Quyết định số 22, có 2 đối tượng được vay vốn là: Người CHXAPT; cơ sở sản xuất, kinh doanh bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sử dụng lao động là người CHXAPT.
 
Thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương tăng cường rà soát các trường hợp CHXAPT và tạo điều kiện cho vay để họ đầu tư phát triển kinh tế.

Để được vay vốn, người CHXAPT phải chấp hành tốt quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội và được Công an, UBND cấp xã xác nhận, lập danh sách gửi NHCSXH. Mức vốn vay đối với người CHXAPT tùy theo mục đích vay, như: Cho vay để đào tạo nghề, học nghề, tối đa 4 triệu/người/tháng; cho vay để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tối đa là 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Phó Giám đốc NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh cho biết: Quyết định số 22 là một trong những chủ trương, chính sách thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước. Với những người CHXAPT, nếu không có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ thì nguy cơ tái phạm tội là rất cao. Vì vậy, việc hỗ trợ các biện pháp để họ tái hòa nhập là cần thiết và quan trọng. Qua khảo sát và tìm hiểu, hầu hết người CHXAPT đều mong muốn có được công việc để ổn định cuộc sống, tránh xa các tệ nạn, vi phạm pháp luật. Do đó, sự hỗ trợ về nguồn vốn vay kịp thời đã trở thành “điểm tựa” để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.
 
Nhờ triển khai kịp thời, nhanh chóng, đến nay, NHCSXH đã tạo điều kiện cho trên 145 trường hợp người CHXAPT được tiếp cận nguồn vốn theo Quyết định số 22, với số tiền vay hơn 11 tỷ đồng. Vốn vay đã giúp nhiều trường hợp được học nghề và đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế.
Đoàn Nguyệt

tin liên quan

Để người dân vươn lên làm giàu

(QBĐT) - Thời gian qua, chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) đã giúp nhiều hộ dân có cơ hội đầu tư, mở rộng phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Từ các mô hình này, người dân có nguồn thu nhập ổn định và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương.

Đại hội thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 28/3, tại TP. Đồng Hới diễn ra Đại hội thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Quy định mới về thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân áp dụng từ 15/5

Từ 15/5, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 03 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất (quy định cũ 6 tháng).