Tiết kiệm nước-thích ứng với biến đổi khí hậu

  • 09:04 | Chủ Nhật, 24/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ứng dụng công nghệ phun, tưới nhỏ giọt của Israel trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, người nông dân sẽ tiết kiệm được nguồn nước, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm...  
 
Định hướng, hỗ trợ người dânứng dụng công nghệ Israel
 
* Ông Lê Thuận Trung,
Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh
 
Thiên tai và các hiện tượng thời tiết diễn biến bất thường, không theo quy luật ngày càng gia tăng và hiện tượng El Nino theo chu kỳ đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của người dân. Đặc biệt, vào mùa khô hạn, trồng trọt là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp do thiếu nước, vì vậy đòi hỏi cần có sự chủ động để ứng phó, bảo vệ sản xuất.
 
Để ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước ngọt ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, thời gian qua, các ngành, các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp giúp người dân phòng, chống hạn hán. Trong đó, việc sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm Israel là một trong những giải pháp thiết thực nhằm tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường, sản xuất tuần hoàn, tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và giảm sức lao động...
iệc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp.
iệc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp.
Khi sử dụng công nghệ này, hệ thống ống nhỏ giọt được rải đều trên toàn bộ diện tích cây trồng với hệ thống van điều áp cho phép cung cấp nước và dinh dưỡng đồng đều đến từng cây. Cây trồng sẽ không bị thiếu nước, kể cả trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài trong mùa hè. Mặt khác, do được cung cấp đủ nước và dinh dưỡng nên cây phát triển tốt hơn so với phương thức tưới nước truyền thống.
 
Với những lợi ích của công nghệ tưới tiết kiệm Israel, để nhân rộng mô hình, thời gian tới, ngành Nông nghiệp cần tiếp tục có định hướng, cơ chế hỗ trợ để người nông dân có thể tiếp cận, tìm hiểu và ứng dụng trong các mô hình sản xuất của mình, qua đó nâng cao giá trị và phát triển nông nghiệp bền vững. Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích cũng như hiệu quả của công nghệ tưới nước tiết kiệm, nhất là vấn đề giảm áp lực nguồn nước tưới trong bối cảnh hạn hán ngày càng gay gắt do biến đổi khí hậu như hiện nay; quy hoạch từng loại cây trồng phù hợp với điều kiện sản xuất để sử dụng các thiết bị, công nghệ tưới hiệu quả hơn nhằm áp dụng vào thực tiễn một cách bền vững.
 
Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế, chính sách về ưu đãi vay vốn cho hộ gia đình, trang trại, doanh nghiệp để áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước; ưu đãi cho doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, cung ứng vật tư thiết bị, cấu kiện, hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, nhà lưới, nhà kính…
 
Hơn 200ha cây trồng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt 
 
Ông Nguyễn Quang Huy,
 Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch
 
Bố Trạch là địa phương có vùng gò đồi tương đối lớn, có thế mạnh về phát triển nông nghiệp với nhiều loại cây chủ lực, như: Hồ tiêu, ổi, cam, bưởi, sắn, rau màu… Để thích ứng với thực trạng biến đổi khí hậu, gây thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã chủ động thay đổi trong tư duy, nghiên cứu, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, bảo đảm năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Trong đó, áp dụng tưới nhỏ giọt bằng công nghệ Israel cho cây trồng được phổ biến rộng rãi, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.
Ứng dụng công nghệ tưới Israel tránh lãng phí tài nguyên nguồn nước ngầm.
Ứng dụng công nghệ tưới Israel tránh lãng phí tài nguyên nguồn nước ngầm.
Hiện, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 200ha cây trồng cạn ứng dụng công nghệ này. Việc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp tăng năng suất cây trồng mà còn có thể ứng dụng được trên nhiều loại địa hình và nhiều loại cây trồng, đáp ứng được tối đa nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, tránh lãng phí tài nguyên nguồn nước ngầm.
 
Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng việc áp dụng công nghệ này vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế, chỉ dừng lại ở một số cây trồng cụ thể, như: Hồ tiêu, cây ăn quả, rau màu và chỉ áp dụng ở những hộ sản xuất quy mô lớn, có điều kiện đầu tư để làm hệ thống, còn những vườn vừa và nhỏ thì chưa đầu tư công nghệ này.
 
Hiện địa phương cũng đang tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt bằng công nghệ Israel cho bà con nông dân trên địa bàn huyện nhằm tiết kiệm nhân công, giải quyết nguồn nước khan hiếm vào mùa hè, nhất là các địa phương vùng núi, gò đồi; đồng thời tăng năng suất, sản lượng cây trồng trên cùng đơn vị diện tích. Phòng sẽ lồng ghép các nguồn vốn từ cấp trên và phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh để hỗ trợ người dân triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp theo hình thức nhà nước hỗ trợ một phần và người dân đối ứng một phần tùy theo nguồn vốn.
 
Thấy nhàn khi sử dụng công nghệ
 
Bà Mai Thị Tuyết,
Nông dân xã Trường Thủy (Lệ Thủy)
 
Trường Thủy là địa phương có diện tích vùng gò đồi tương đối lớn nên có nhiều tiềm năng trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây có múi. Gia đình tôi đã trồng cây ăn quả nhiều năm nay nhưng về mùa khô hạn, lượng nước tưới cho cây trồng khan hiếm nên năng suất, sản lượng quả không cao, quả không mọng nước.
 
Năm 2019, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, gia đình đã mạnh dạn thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ tưới Israel cho cây có múi trên đất gò đồi chuyển đổi. Đây là công nghệ tưới tiết kiệm giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Lúc đầu, tôi cũng hơi lo vì vốn đầu tư ban đầu lớn. Bình quân, mỗi ha cây ăn quả phải đầu tư hơn 80 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt Israel. Tuy nhiên, đầu tư xong mới thấy được nhiều lợi ích như giảm chi phí tiền điện, tiết kiệm nguồn nước và nhân công rất nhiều. Sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, ngoài lợi ích kinh tế thấy rõ thì bản thân người trồng cam cũng cảm thấy rất nhàn.
Nông dân giảm chi phí tiền điện, tiết kiệm nguồn nước và nhân công khi sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel.
Nông dân giảm chi phí tiền điện, tiết kiệm nguồn nước và nhân công khi sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel.
Từ mô hình thử nghiệm với 0,7ha cây cam chanh Hà Tĩnh, hiện gia đình đã nhân rộng được 3,5ha cây có múi, trong đó có 2ha cam, 1ha bưởi da xanh và 0,5ha quýt ngọt, cam sành… Tất cả diện tích trồng của gia đình đều sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế, như: Vốn đầu tư lớn; dòng nước nhỏ giọt chậm nên chỉ phù hợp tưới rau, củ còn các loại cây ăn quả như cây cam thì chỉ phù hợp trong 3 năm đầu. Khi cây trưởng thành, lượng nước không đủ cho cây sinh trưởng và nuôi quả; hệ thống ống được vòng dưới gốc cây nên khi cắt cỏ nếu không có kinh nghiệm rất dễ làm đứt ống gây gián đoạn hệ thống; nước trên địa bàn tỉnh phần lớn bị phèn nên dùng nhiều năm đường ống thường bị tắc.
 
Theo kinh nghiệm của bản thân, để bảo đảm cho hệ thống tưới nhỏ giọt được bền lâu, nguồn nước tốt nhất phải được lắng lọc cơ học trước khi đưa vào bồn tổng; phân lân thì nên bỏ trực tiếp, không nên hòa trong hệ thống. Đây là cách loại bớt cặn nước, tránh tình trạng hệ thống tưới tiết kiệm bị đóng cặn, tắc ống không thể vận hành.
Nhóm PV Kinh tế
(thực hiện)

tin liên quan

Công nghệ tưới thông minh hỗ trợ nông nghiệp thời 4.0

(QBĐT) - Những năm gần đây, nhiều nông dân, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm (tưới béc phun, tưới nhỏ giọt… theo công nghệ Israel) trong sản xuất nông nghiệp. Đây được đánh giá là xu hướng phát triển mới, đem lại nhiều hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị nông sản, hướng tới xây dựng nền NN thông minh.

Lệ Thủy: Tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 1.335 tấn

(QBĐT) - Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy Lê Văn Tân cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhờ thời tiết thuận lợi, ngư dân các xã biển Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc đã tu sửa tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ và các loại máy móc, trang thiết bị để khai thác thủy sản.

 

Bảo đảm quyền của người tiêu dùng

(QBĐT) - Không chỉ thúc đẩy hoạt động tiêu dùng, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD) còn tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Ở Quảng Bình, vấn đề này ngày càng được quan tâm hơn.