Bảo đảm quyền của người tiêu dùng

  • 09:16 | Thứ Bảy, 23/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chỉ thúc đẩy hoạt động tiêu dùng, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD) còn tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Ở Quảng Bình, vấn đề này ngày càng được quan tâm hơn.
 
Lợi ích người tiêu dùng gắn với lợi ích của doanh nghiệp 
 
Đối với Công ty Xăng dầu Quảng Bình, xuyên suốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh (SXKD), đơn vị luôn đặt lợi ích NTD lên trên hết. “Nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, công ty đầu tư mở rộng hệ thống các cửa hàng phủ khắp mạng lưới trên địa bàn toàn tỉnh, hướng đến cả vùng sâu, vùng xa; tiến hành nâng cấp, hiện đại hóa các cửa hàng, bảo đảm thuận tiện cho khách hàng. Công ty cũng đổi mới thiết bị cột đo nhiên liệu hiện đại, chính xác; tiến hành kiểm tra định kỳ để bảo đảm độ chính xác cao nhất, với phương châm phục vụ khách hàng đủ về số lượng, đạt về chất lượng theo quy định của Nhà nước. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, chấn chỉnh đội ngũ người lao động về giao tiếp, đổi mới cung cách phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn”, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Quảng Bình Lê Anh Tuấn chia sẻ.
Công ty Xăng dầu Quảng Bình đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Công ty Xăng dầu Quảng Bình đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Coi trọng quyền và lợi ích hợp pháp của NTD cũng chính là hướng đến việc xây dựng môi trường kinh doanh bền vững. Được đánh giá là năm khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng năm 2023, tập thể Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, linh hoạt, thích ứng nhanh để bảo đảm vai trò chủ đạo trong việc bình ổn thị trường xăng dầu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2023 hơn 5,8 tỷ đồng; nộp ngân sách 180 tỷ đồng, hoàn thành 117% kế hoạch của tập đoàn giao. Đời sống vật chất và tinh thần người lao động tiếp tục được chuyển biến. Thu nhập bình quân người lao động tính theo số thực chi năm 2023 đạt 12.780.000 đồng/người/tháng; bằng 111,7% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả đó một phần nhờ vào việc tôn trọng, quan tâm tới NTD.
 
Là hệ thống phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh, siêu thị Co.opmart Quảng Bình mỗi ngày đón khoảng 400-500 lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (QCNTDVN) năm nay, siêu thị tổ chức các chương trình khuyến mại vì quyền lợi NTD, như: Tặng quà, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng, tư vấn, chăm sóc khách hàng... Thông qua đó, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, góp phần nâng cao nhận thức của NTD trong tỉnh về tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.
 
Để bảo vệ NTD, ngoài lựa chọn những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng từ những thương hiệu có uy tín, bộ phận chăm sóc khách hàng của siêu thị luôn sẵn sàng giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của NTD. Chị Trần Lan Phương, khách mua hàng tại Co.opmart Quảng Bình chia sẻ: Quầy chăm sóc khách hàng rất vui vẻ, tôi mua hàng về có nhu cầu đổi, trả, họ hướng dẫn rất nhiệt tình. Hài lòng với cách phục vụ của nhân viên siêu thị, nên tôi thường lui tới mua hàng ở đây. 
Nhờ làm tốt công tác chăm sóc khách hàng nên siêu thị Co.opmart là điểm lựa chọn mua sắm yêu thích của nhiều khách hàng trên địa bàn.
Nhờ làm tốt công tác chăm sóc khách hàng nên siêu thị Co.opmart là điểm lựa chọn mua sắm yêu thích của nhiều khách hàng trên địa bàn.
Không chỉ các doanh nghiệp, siêu thị lớn, mà việc quan tâm đến NTD cũng đã được chú ý hơn ở các chợ truyền thống-vốn được xem là nơi khó kiểm soát hơn về chất lượng, giá cả, phong cách phục vụ. Không ít tiểu thương tại các chợ đã thay đổi nhận thức trong bán hàng. Chị Ngô Thị Xinh, tiểu thương tại chợ Đồng Hới chia sẻ: Bản thân khi bán hàng phải nắm rõ đặc tính của từng sản phẩm để tư vấn rõ ràng khách hàng. NTD có quyền biết thông tin hàng hóa một cách rõ ràng, chất lượng hàng hóa ra sao. Buôn bán ngày càng khó khăn hơn, chúng tôi phải thay đổi cách bán hàng, cách phục vụ để giữ chân được các “thượng đế”.
 
Hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam
 
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; không gian mua bán trên mạng vẫn còn thiếu minh bạch, dẫn đến NTD mua phải hàng chất lượng kém. Đó chính là cơ sở cho sự ra đời của thông điệp “Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn” trong chủ đề Ngày QCNTDVN năm 2024.
 
Hưởng ứng Ngày QCNTDVN năm nay, Sở Công thương đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp nhằm cùng triển khai các hoạt động thiết thực ý nghĩa kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân vào các hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD; tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, lành mạnh trong hoạt động SXKD.
 
Trong đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên bảng tin, bảng điện tử, khẩu hiệu,... để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu các quyền và nghĩa vụ của NTD, chủ động bảo vệ mình, đồng thời thông báo ngay với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại và sẵn sàng phối hợp để giải quyết vụ việc. Thông tin đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động những vụ việc, hàng hóa vi phạm và thủ đoạn vi phạm.
 
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày QCNTDVN. Ngày QCNTDVN năm 2024 có chủ đề: “Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi NTD. Phía doanh nghiệp cũng cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động SXKD; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để NTD có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Từ ngày 10/3, trên những tuyến đường chính tại các chợ trung tâm; tuyến phố lớn trên địa bàn TP. Đồng Hới và tại các trung tâm phát luồng hàng hóa, chợ thị trấn, thị tứ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh xuất hiện các băng rôn, khẩu hiệu với nội dung tuyên truyền nhân Ngày QCNTDVN. Sở cũng đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các chương trình, hoạt động tri ân NTD, hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết: Hiện nay, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 20/6/2023 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi của NTD trong thời gian tới. Song hành với đó, Sở Công thương cũng đã chủ trì tham mưu trình UBND tỉnh cho phép thành lập Hội bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Quảng Bình và sẽ tổ chức đại hội thành lập hội trong Tháng hành động vì NTD năm 2024 này. Để khẳng định bảo đảm quyền lợi cho NTD là việc làm có tính thường xuyên, liên tục, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD và các doanh nghiệp SXKD trên địa bàn. Bởi, không chỉ NTD là lực lượng có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, mà việc tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp sẽ ngăn chặn hàng gian, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Hương Lê

tin liên quan

Lan tỏa thông điệp "Tiết kiệm điện-thành thói quen"

(QBĐT) - Với thông điệp "Tiết kiệm điện-thành thói quen", Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã kêu gọi, vận động cộng đồng thường xuyên thực hành tiết kiệm điện suốt 365 ngày trong năm và mọi lúc, mọi nơi, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng nguồn gió, ánh sáng tự nhiên…

Khảo sát tiềm năng khai thác du lịch tại Cụm trang trại điện gió B&T

(QBĐT) - Ngày 21/3, Sở Du lịch tổ chức chuyến khảo sát tiềm năng khai thác du lịch tại Cụm trang trại điện gió B&T (xã Hải Ninh, Quảng Ninh). Tham dự có đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. 

Nông dân Quảng Thạch phấn khởi vì được mùa nén

(QBĐT) - Thời điểm này, bà con nông dân ở xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đang tập trung thu hoạch cây nén (còn gọi là thun hoặc hành tăm). Năm nay cây nén được mùa, giá cả ổn định nên người trồng rất phấn khởi.