Nghĩa tình nơi biên cương

  • 08:11 | Chủ Nhật, 17/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 15 năm đứng chân trên khu vực biên cương của tỉnh Quảng Bình, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 79, Binh đoàn 15 đã có nhiều việc làm thiết thực, chăm lo đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lệ Thủy; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh…
 
Ân tình “Bộ đội 79”
 
Cơn mưa rừng cuối năm bất chợt đổ xuống, khiến đoạn đường dài hơn 70km từ TP. Đồng Hới lên xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) trở nên xa ngái hơn. Sau gần hai giờ, chúng tôi cũng đã có mặt ở UBND xã Lâm Thủy khi cơn mưa rừng vừa ngớt.
 
Thấy chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy Hoàng Lý vội vã đến bắt tay thật chặt, rồi bảo rằng: “Đường lên xã xa ngái quá nhưng giờ cũng đỡ hơn ngày xưa nhiều rồi, các anh lên được là tốt rồi, mừng rồi, mình chỉ sợ mưa lớn, các ngầm tràn nước lớn, xe không qua được lại phải quay về thành phố…”.
 
Lâm Thủy là xã biên giới, đời sống của đồng bào Bru-Vân Kiều nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, bởi cách trở đường sá, phương thức canh tác lạc hậu, hủ tục đè nặng. Giúp đồng bào tự tạo lập đời sống, không ỷ lại, phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Nhà nước và tìm cách vươn lên để thoát đói nghèo luôn là trăn trở của chính quyền địa phương cùng với các cấp, ngành nơi đây.
Cán bộ Đoàn KT-QP 79 luôn sâu sát giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Bàn giao bò giống cho hộ nghèo tại xã Lâm Thủy.
“Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, nhiều chương trình, dự án được triển khai ở xã Lâm Thủy. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, giao thông thường bị chia cắt do mưa lũ, dân cư phân bố rải rác nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Hiện, địa phương có hơn 400 hộ, thì số hộ nghèo đã chiếm trên 69%....”, Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy chia sẻ.
 
Hôm chúng tôi lên với bà con xã Lâm Thủy, đoàn công tác của Đoàn KT-QP 79 tổ chức chương trình bàn giao 30 con bò giống sinh sản cho các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều tại địa phương. Đây là mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm giúp nhân dân vươn lên trong cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo, góp phần cùng địa phương hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
 
Gặp ông Hồ Văn Dị, ở bản Bạch Đàn đang loay hoay đưa con bò giống vừa mới nhận về bản. Ông Dị bảo rằng, gia đình ông thuộc diện khó khăn của bản, sáng nay, ông phải thức dậy từ sớm để ra trung tâm xã nhận bò giống của “Bộ đội 79” trao tặng, bởi đường từ bản ra trung tâm xã xa, đi lại rất khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ này.
 
“Sau khi biết gia đình được nhận bò giống của “Bộ đội 79”, mình rất mừng. Có bò giống rồi, gia đình sẽ cố gắng chăm sóc để nó sinh sản càng nhiều, qua đó, giúp gia đình mình thoát nghèo, có của ăn của để. Gia đình, dân bản Bạch Đàn cảm ơn “Bộ đội 79” nhiều lắm…”, Hồ Văn Dị bộc bạch.
 
Đứng chân trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Đoàn KT-QP 79 thường xuyên quan tâm đến công tác "đền ơn đáp nghĩa" và các hoạt động an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể: Xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội, ngôi nhà 100 đồng; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; giúp nhân dân thu hoạch lúa; hỗ trợ gạo mùa giáp hạt; hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, Tết; nhận nuôi và hỗ trợ cho hàng chục học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Rời xã Lâm Thủy, trên đường trở về Đồng Hới chúng tôi ghé vào bản Khe Giữa (xã Ngân Thủy). Đón chúng tôi ngay đầu con đường vào bản, trưởng bản Hồ Văn Vương tay bắt, mặt mừng bảo rằng, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là sự giúp đỡ của “Bộ đội 79”, đời sống của bà con dân bản có nhiều thay đổi. Dân bản rất phấn khởi, tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

“Khe Giữa hiện có hơn 140 hộ với 97% là người Bru-Vân Kiều, hộ nghèo chiếm hơn 60%, nhiều hộ dân vẫn chưa có đất ở, bài toán sinh kế, phát triển kinh tế dài lâu ở bản mình cứ thế cao như ngọn núi trước mặt. Mấy hôm trước, “Bộ đội 79” có tổ chức về khám bệnh, cấp phát thuốc cho bà con dân bản. Việc làm đó là thể hiện tình cảm, trách nhiệm, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho dân bản…”, trưởng bản Khe Giữa cho hay.
 
Tạo “điểm sáng” nơi biên cương
 
Gần 15 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 79 đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng từng bước mang ấm no đến với đồng bào các xã Ngân Thủy, Lâm Thủy, Kim Thủy (Lệ Thủy). Bằng tình cảm, trách nhiệm nghĩa tình, Đoàn KT-QP 79 đã để lại ấn tượng sâu nặng trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đây.
 
Thượng tá Nguyễn Thành Chung, Chính ủy Đoàn KT-QP 79 cho biết, là đơn vị KT-QP đóng quân trên địa bàn, với nhiệm vụ chính trị là tham gia phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng, xây dựng khu KT-QP. Phát huy truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Binh đoàn 15; sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, Đoàn KT-QP 79 đã chủ động nỗ lực vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…
 
“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng và triển khai chương trình, dự án. Góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, tạo việc làm thu nhập cho người dân trên địa bàn 3 xã miền núi của huyện Lệ Thủy…”, Chính ủy Đoàn KT-QP 79 cho biết thêm.
Cán bộ Đoàn KT-QP 79 luôn sâu sát giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Cán bộ Đoàn KT-QP 79 luôn sâu sát giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Đến nay, Đoàn KT-QP 79 đã triển khai xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn các xã, như: 2 công trình đường điện với chiều dài hơn 30km ở xã Lâm Thủy; hệ thống đường giao thông, cầu tràn liên hợp, hồ chứa nước thủy lợi cho người dân bản Khe Sung, bản Còi Đá, cụm Còi (xã Ngân Thủy); đầu tư xây dựng 4 điểm trường mầm non ở các địa phương..
 
Bên cạnh đó, thực hiện dự án về phát triển kinh tế-xã hội mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm 2023, đơn vị hỗ trợ 91 con bò sinh sản cho 91 hộ gia đình ở các xã Lâm Thủy, Kim Thủy với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; tạo việc làm cho hơn 250 lao động, (trong đó, có 67 lao động là người Bru-Vân Kiều), với thu nhập bình quân đạt trên 9,5 triệuđồng/người/tháng…
 
Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy Hồ Văn Núi khẳng định: “Cuộc sống bà con ở địa phương hôm nay thay đổi rất lớn là nhờ có sự giúp sức rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 79. Gần 15 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 79 đã làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống đồng bào qua những công trình, dự án. Mỗi công trình, dự án chúng tôi đều mang nặng nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 79…”.
Ngọc Hải

tin liên quan

Bất lương!

(QBĐT) - Quân bất lương! Sống như thế mà không sợ quả báo à?! - vừa cầm điện thoại di động đọc tin tức trên báo mạng, bà H. vừa tỏ vẻ giận dữ.

Bảo đảm an toàn lao động, giao thông dịp cuối năm

(QBĐT) - Dịp cuối năm là thời điểm Công ty Điện lực Quảng Bình phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn nên nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, giao thông luôn tiềm ẩn. 

Vinh dự, tự hào và trách nhiệm

(QBĐT) - Cách đây 28 năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập Câu lạc bộ Công an hưu trí tỉnh Quảng Bình. Đây là tổ chức tập hợp đội ngũ cán bộ Công an hưu trí toàn tỉnh, khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ Công an hưu trí đóng góp vào quá trình phát triển của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Quảng Bình nói riêng.