Tuyên Hóa: Thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • 14:19 | Thứ Hai, 31/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã tích cực triển khai các giải pháp, chương trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
 
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Tuyên Hóa đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện, ban hành quy chế làm việc và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên; đồng thời xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch thực hiện chương trình.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Hồ Vũ Thường cho biết: Từ nguồn vốn do UBND tỉnh phân bổ, huyện đã triển khai hỗ trợ nguồn vốn nhằm giúp các địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo và bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, trong dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo năm 2023, huyện đã phân bổ và giải ngân với tổng kinh phí là 2.974 triệu đồng, triển khai thực hiện 8 mô hình đa dạng hóa sinh kế ở các xã: Kim Hóa, Thuận Hóa, Lê Hóa, Cao Quảng, Đồng Hóa, Mai Hóa, Thanh Hóa, Đức Hóa nhằm giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội được phát triển kinh tế lâu dài và bền vững.
 
Để hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cho các hộ nghèo và cận nghèo, huyện đã phân bổ và giải ngân tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng nhằm triển khai 7 mô hình ở các xã: Thạch Hóa, Sơn Hóa, Hương Hóa, Thanh Hóa, Ngư Hóa, Lê Hóa, Kim Hóa; từ đó củng cố và cải thiện mô hình sản xuất phù hợp cho người nghèo nơi đây.
Nhờ sự hỗ trợ từ dự án đa dạng hóa sinh kế nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã thoát nghèo bền vững.
Nhờ sự hỗ trợ từ dự án đa dạng hóa sinh kế nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã thoát nghèo bền vững.

Một trong những dự án được huyện Tuyên Hóa quan tâm, chú trọng thực hiện đó là chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn với mục tiêu đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Dự án này đang được huyện triển khai với tổng kinh phí 1.342 triệu đồng.

Bên cạnh việc triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người dân, huyện Tuyên Hóa đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân phát huy tinh thần tự lực vươn lên. Huyện còn tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Tính hết quý II/2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 130 hộ nghèo vay vốn với 10,9 tỷ đồng, 194 hộ cận nghèo vay vốn với 16,7 tỷ đồng, 286 hộ hộ mới thoát nghèo vay vốn với 22,3 tỷ đồng; vay giải quyết việc làm; vay học sinh, sinh viên… Từ nguồn tín dụng ưu đãi này, không ít người nghèo trên địa bàn huyện đã có được nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Điển hình là hộ bà Trần Thị Minh, thôn 5, xã Ngư Hóa. Năm 2019, bà Trần Thị Minh được vay vốn mục đích trồng cây vải thiều và nuôi trâu, nuôi heo sinh sản nhằm cải thiện cuộc sống gia đình với số tiền 90 triệu đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, huyện Tuyên Hóa phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,16% với 1.274 hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 4,6% với 1.136 hộ cận nghèo.

Bà Trần Thị Minh cho biết, nhờ có nguồn vốn ưu đãi, cũng như hỗ trợ sinh kế từ dự án giảm nghèo của huyện, bà đã làm chuồng trại và mua 2 con trâu sinh sản, trồng hơn 100 gốc vải thiều. Nhờ trồng trọt chăn nuôi hiệu quả, bà đã trả hết nợ vay ngân hàng. Hiện tại, các mô hình kinh tế đem lại cho gia đình bà nguồn thu khoảng 100 triệu đồng/năm.

Trưởng phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện Tuyên Hóa Lương Công Đức cho hay: Để giảm nghèo bền vững, huyện không chỉ tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mà còn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã cấp 8.101 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, người dân đang sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số. Cùng với đó, huyện hỗ trợ tiền điện cho cho 1.688 hộ nghèo với tổng số kinh phí  trên 400 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Hồ Vũ Thường cho biết thêm: Hiện nay, chương trình giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là người nghèo, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua việc hưởng lợi từ các dự án đã tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên, phát triển kinh tế. Các dịch vụ y tế, giáo dục, tạo việc làm, tăng thu nhập cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Tính đến tháng 6 năm 2023, toàn huyện dự ước tỷ lệ hộ nghèo còn lại là 6,78%, giảm 0,09%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 5,41%.

Để hoàn thành các nội dung còn lại của các dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Tuyên Hóa tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chương trình giảm nghèo, xác định đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Hiền Phương

tin liên quan

Quản lý xây dựng, sử dụng nghĩa trang và triển khai phân loại rác thải tại nguồn

(QBĐT) - Tình trạng các khu nghĩa trang, nghĩa địa tự phát sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho công tác quy hoạch, quản lý nhà nước về đất đai; việc triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình gặp khó khăn do chưa đồng bộ... là những nội dung được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Huệ tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Giữ nghề đan lát truyền thống

(QBĐT) - Nhiều năm qua, ông Lê Viết Sơn, ở thôn Kim Trung, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) luôn gìn giữ, phát triển nghề mây tre đan truyền thống, tạo ra nhiều sản phẩm với mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Huy động và tiếp nhận trên 1,9 tỷ đồng hỗ trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi

(QBĐT) - Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng hoạt động đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023.