Thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế

  • 08:02 | Thứ Bảy, 29/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm chăm sóc tốt cho sức khỏe của nhân dân, mang ý nghĩa nhân văn và có tính sẻ chia cộng đồng sâu sắc, đặc biệt là với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi ốm đau, tai nạn rủi ro... Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 1/7/2023 khi mức lương cơ sở tăng lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP của Chính phủ, thì mức đóng và chế độ BHYT cũng được thay đổi phù hợp với quy định mới.
 
Viện phí không còn là nỗi lo khi có BHYT
 
Đã ngoài 75 tuổi, ông Bùi Văn Tuyến, trú tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) thường xuyên tới bệnh viện để khám, chữa bệnh (KCB) tuổi già, lần gần nhất ông bị thoái hóa cột sống phải điều trị dài ngày, mỗi đợt điều trị kéo dài hàng tuần với viện phí ngày càng cao. Nhờ có thẻ BHYT mà ông đỡ hẳn nỗi lo viện phí vì được hỗ trợ từ nguồn quỹ nhân văn này. “Tuổi già sức yếu nên bệnh tật ngày càng nhiều, nếu không nhờ có BHYT chi trả thì con cái phải tốn kém rất nhiều cho tiền viện phí của tôi, thực sự là rất cảm ơn Nhà nước”, ông Tuyến chia sẻ.
 
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp như ông Tuyến, khi tham gia BHYT đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị, hơn nữa người bệnh có cơ hội tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế, yên tâm điều trị, đặc biệt là đối với những bệnh nhân mắc bệnh nan y, điều trị dài ngày.
 
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong năm 2022 toàn tỉnh có hơn 831.614 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91% dân số, tổng số chi trả cho hoạt động KCB BHYT trong năm là hơn 744 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ BHYT đã chi trả cho hoạt động KCB BHYT là 385 tỷ đồng. Để công tác KCB bằng BHYT ngày càng đạt kết quả tốt, Sở Y tế đã thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh để đánh giá chương trình phối hợp liên ngành trong công tác KCB BHYT cho người dân, tập trung phối hợp chỉ đạo về công tác phát triển đối tượng BHYT, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước mua thẻ, hỗ trợ mua thẻ BHYT; phối hợp hướng dẫn quy hoạch nơi đăng ký KCB ban đầu cho người có BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định.
 
Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT bảo đảm thực hiện đúng Luật BHYT theo quy định.
 
Theo bác sĩ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới cho biết: “Hiện nay, đa số bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám đều có BHYT, nhiều trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng phải điều trị dài ngày, đã được Quỹ BHYT chi trả khá lớn chi phí KCB. Nhờ đó, giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh. Tại bệnh viện, công tác KCB bằng BHYT được bệnh viện triển khai chặt chẽ và kịp thời, luôn cập nhật đầy đủ các văn bản, quy định của Bộ Y tế và của BHXH Việt Nam, chú trọng nâng cao chất lượng KCB, thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn trong KCB BHYT.
 
Đặc biệt, bệnh viện luôn chú trọng việc ứng dụng CNTT vào công tác KCB BHYT, thường xuyên thực hiện việc đẩy dữ liệu lên cổng thông tin của BHXH Việt Nam ngay sau khi kết thúc KCB, tỷ lệ đẩy dữ liệu hàng ngày luôn đạt trên 98%. Đồng thời, bệnh viện tăng cường KCB BHYT thông qua ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tích hợp xác thực sinh trắc bằng vân tay, hiện nay đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống xác thực sinh trắc bằng khuôn mặt, qua đó đã giảm thời gian chờ tiếp nhận, thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến KCB”.
BHYT là “phao cứu sinh” cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
BHYT là “phao cứu sinh” cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Có thể nói, BHYT thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, là một chính sách an sinh xã hội rất hữu hiệu đối với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp, BHYT càng thể hiện rõ hơn vai trò đối với người bệnh về hiệu quả kinh tế… Có thẻ BHYT, người dân sẽ được Quỹ BHYT chi trả khi không may ốm đau giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đối với hộ nghèo và cận nghèo, việc khám, điều trị bệnh tốn hàng chục triệu đồng thì BHYT giúp san sẻ gánh nặng khi họ không may mắc bệnh, nhất là những bệnh nặng như suy thận mạn, bệnh tim, ung thư… có chi phí điều trị cao, thời gian điều trị kéo dài.
 
Hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân
 
Từ ngày 1/7/2023 khi mức lương cơ sở tăng lên 1.800.000 đồng/tháng, mức đóng và chế độ BHYT cũng được thay đổi phù hợp với quy định mới. Theo đó, người tham gia BHYT được thanh toán 100% chi phí KCB đối với trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở. Có nghĩa là, trước ngày 1/7, nếu một lần KCB của người bệnh đúng quy định có chi phí thấp hơn 223.500 đồng thì được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí. Từ ngày 1/7, chi phí trong một lần đi KCB nếu dưới 270.000 đồng thì người dân được miễn phí. Mức chi phí này tăng 46.500 đồng so với mức cũ.
 
Ngoài ra, người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 10,8 triệu đồng), trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến, cũng được BHYT chi trả 100%. Mức tiền đồng chi trả để được BHYT thanh toán 100% hiện nay là 8,94 triệu đồng, từ 1/7 tăng lên 10,8 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế tăng cường ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, cập nhật đầy đủ kịp thời các danh mục, dữ liệu theo quy định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Tiếp tục triển khai ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, bao gồm cơ sở KCB công lập và cơ sở KCB ngoài công lập.
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về tính nhân văn, nhân đạo cũng như chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHYT. Trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ, chấp hành chính sách, pháp luật BHYT góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ sở KCB triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD tích hợp xác thực sinh trắc và đề nghị BHXH Việt Nam, UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo nhân rộng mô hình này nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ, hướng tới sự hài lòng, tin tưởng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.
                                                                          Hoàng Loan
(CDC tỉnh)

tin liên quan

Khánh thành và bàn giao nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại xã Trường Sơn

(QBĐT) - Ngày 28/7, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh). 
 

TP. Đồng Hới: Kịp thời ứng cứu 1 trường hợp đuối nước

(QBĐT) - Vào lúc 16 giờ 20 phút chiều 28/7, Tổ cứu hộ cứu nạn bãi biển Bảo Ninh thuộc Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP. Đồng Hới đã kịp thời ứng cứu  1 bé trai bị đuối nước.

 

 

Nhận "sổ đỏ" sau... 21 năm chờ đợi

(QBĐT) - Ông Cao Thanh Hoài (SN 1955) và bà Hồ Thị Sông Hương (SN 1964) trú tại thị trấn Đồng Lê, được UBND huyện Tuyên Hóa cấp đất ở từ năm 1988. Thế nhưng vì nhiều lý do, đến năm 2023... nghĩa là qua 21 năm, vợ chồng ông Hoài mới được UBND huyện Tuyên Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).