Minh Hóa: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí

  • 13:22 | Thứ Bảy, 29/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Công an huyện Minh Hóa đã tập trung triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) theo các kế hoạch, chuyên đề một cách hiệu quả. Qua đó, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị chết và số người bị thương trên địa bàn huyện.
 
Với đặc điểm địa hình miền núi rẻo cao và có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch ngang qua địa bàn, như: Đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông), Quốc lộ 12A cùng nhiều tuyến đường liên huyện, xã, thôn..., nguy cơ tiềm ẩn về TNGT tại huyện Minh Hóa khá cao, đặc biệt tại những khu vực đèo dốc, khúc cua ngoặt, nơi giao nhau giữa các tuyến đường có nhiều người qua lại.
 
Để bảo đảm ATGT và kéo giảm TNGT, thời gian qua, Công an huyện Minh Hóa luôn chủ động tham mưu cho Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Minh Hóa đẩy mạnh chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATGT theo nhiều chuyên đề, kế hoạch, phương án khác nhau. Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Minh Hóa xảy ra 4 vụ TNGT, làm 3 người chết, 5 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ đồng (giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022).
 
"Trong đợt cao điểm triển khai công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đường bộ vừa qua, Công an huyện Minh Hóa phối hợp với các đơn vị chuyên môn phát hiện, xử lý 39 trường hợp (1 trường hợp điều khiển xe ô tô và 38 trường hợp điều khiển xe mô tô) vi phạm về nồng độ cồn, với mức xử phạt hơn 120 triệu đồng...", trung tá Đinh Thanh Nam cho biết thêm.

Để đạt được kết quả nói trên, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Minh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành 12 kế hoạch, 11 phương án và chủ động ban hành 23 kế hoạch liên quan đến công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn. Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, trường học tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, thu hút gần 2.000 lượt người tham gia.

Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT; phối hợp tổ chức tốt việc ký cam kết trách nhiệm nêu gương người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT; nghiêm túc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.
 
Trung tá Đinh Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Minh Hóa cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến, địa bàn được phân công. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện vận tải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều kiện phương tiện, hành vi điều khiển phương tiện có liên quan đến nồng độ cồn, không "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, tải trọng và vi phạm về tốc độ.
Đội CSGT-TT, Công an huyện Minh Hóa kiểm tra người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông.
Đội CSGT-TT, Công an huyện Minh Hóa kiểm tra người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông.
Đến nay, Công an huyện đã tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông cho 226 xe ô tô của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phát 1.200 tờ rơi bằng 3 thứ tiếng (Lào, Anh, Việt Nam) cho các lái xe và phương tiện qua lại trên tuyến Quốc lộ 12A từ ngã ba Khe Ve đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo...
 
Thông qua gần 300 ca, với hơn 950 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vào công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện Minh Hóa đã phát hiện, xử lý 152 trường hợp vi phạm (22 ô tô, 130 mô tô) về trật tự ATGT đường bộ, dự kiến phạt tiền theo biên bản đã lập hơn 450 triệu đồng; tạm giữ 87 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 37 trường hợp.
 
Để bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT trên địa bàn trong thời gian tới, Công an huyện Minh Hóa đang triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, nhất là đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; làm tốt công tác đăng ký, cập nhật dữ liệu đăng ký xe mô tô, xử lý vi phạm hành chính và điều tra giải quyết tai nạn, va chạm giao thông...
Văn Minh

tin liên quan

Thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm chăm sóc tốt cho sức khỏe của nhân dân, mang ý nghĩa nhân văn và có tính sẻ chia cộng đồng sâu sắc, đặc biệt là với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi ốm đau, tai nạn rủi ro... 

"Giữ xanh" đồng ruộng - Bài 2: Có quá khó để giữ sạch đồng ruộng?!

(QBĐT) - Trước thực trạng môi trường đồng ruộng bị đe dọa bởi rác thải, nhất là những tồn dư của phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhiều mô hình đã được triển khai với kỳ vọng đồng ruộng được làm sạch, không còn cảnh rác thải... 
 

"Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh"

(QBĐT) - "Rứa là hơn 56 năm rồi... ông ấy không về. Thân xác ông ấy cùng đồng đội mãi mãi nằm lại trên đất nước Lào, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả!", bà Hoàng Thị Vỹ (SN 1935, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới), người vợ từng ấy năm trung trinh thờ chồng bắt đầu câu chuyện với tôi như thế về chồng mình-liệt sỹ Nguyễn Văn Cát (SN 1931).