Quảng Bình có 2 món ăn được công nhận là món ăn tiêu biểu Việt Nam

  • 13:46 | Thứ Sáu, 29/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 29/9, tại TP. Hà Nội đã diễn ra lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 và công bố giai đoạn II-2023 Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”’. Dự lễ có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước. 
Đại diện Ban tổ chức trao chứng nhận món ăn Việt Nam tiêu biểu cho đại diện các tỉnh miền Trung.
Đại diện Ban Tổ chức trao chứng nhận món ăn Việt Nam tiêu biểu cho đại diện các tỉnh miền Trung.
Nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”.
 
Đề án đã tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ăn ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”.
Món cháo canh...
Món cháo canh được công nhận là món ăn Việt Nam tiêu biểu.
Các sản phẩm của đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.
 
Trong giai đoạn I, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực từ các tỉnh, thành trên cả nước. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
 
Tỉnh Quảng Bình có 2 món ăn được công nhận là cháo canh và bánh xèo Quảng Hòa. Đây là 2 món ăn truyền thống mang nét đặc trưng và gắn bó với đời sống của người dân Quảng Bình qua nhiều thế hệ. 
… và bánh xèo Quảng Hòa được công nhận là món ăn Việt Nam tiêu biểu.
Bánh xèo Quảng Hòa được công nhận là món ăn Việt Nam tiêu biểu.
Thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ tiếp tục có đề cử những món ẩm thực đậm đà bản sắc của địa phương, từ đó góp phần xúc tiến quảng bá du lịch và văn hóa ẩm thực vùng đất Quảng Bình.
Diệu Hương

tin liên quan

Hội Văn học Nghệ thuật: Gặp mặt hội viên cao tuổi

(QBĐT) - Sáng 29/9, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình tổ chức gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10.

Việt Nam gửi phim nghệ thuật 'Tro tàn rực rỡ' dự thi giải Oscar 2024

Từng được công nhận qua các liên hoan phim nghệ thuật quốc tế tại Nhật Bản và Pháp, năm nay, "Tro tàn rực rỡ" được Bộ Văn hóa chọn để gửi dự vòng sơ khảo theo lời mời của Viện Hàn lâm Mỹ.

Vĩnh biệt nhà văn Trần Thúc Hà!

(QBĐT) - Nhà văn Trần Thúc Hà của chúng ta không còn nữa, ông đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1 giờ sáng 23/9/2023 nhằm ngày 9/8 năm Quý Mão, hưởng thọ 87 tuổi.