Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình:

Gìn giữ truyền thống, nâng tầm chuyên nghiệp

  • 08:27 | Thứ Bảy, 23/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên tục gặt hái được nhiều giải thưởng quan trọng, Đoàn Nghệ thuật truyền thống (NTTT) Quảng Bình ngày càng khẳng định tài năng, tính chuyên nghiệp, sáng tạo. Gắn bó với nghề bằng tình yêu, đam mê bỏng cháy, họ đã góp phần gìn giữ, phát triển NTTT của dân tộc, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng.
 
Lấy ý tưởng về những nét đặc trưng của văn hóa, con người Quảng Bình, mảnh đất nắng lắm, mưa nhiều, gánh chịu bao thiên tai, nhưng người dân nơi đây luôn lạc quan, yêu đời, nỗ lực vươn lên như xương rồng trên cát, sau gần 2 tháng miệt mài tập luyện, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Tùng đã biến ý tưởng ấy thành tác phẩm đặc sắc mang tên “Mầm cát” và chính thức “trình làng” tại liên hoan ca múa nhạc toàn quốc (đợt 2) ở TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) vào tháng 6/2022.
 
Không phụ công khổ luyện của biên đạo và các diễn viên, tác phẩm xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) tại liên hoan. Đặc biệt, cùng với “Mầm cát”, Đoàn NTTT tỉnh Quảng Bình còn giành thêm 1 HCV với tiết mục múa “Gánh đời chông chênh” của biên đạo Hải Trường và NSƯT Kiều Anh cùng 3 huy chương bạc (HCB) các tiết mục đơn ca, huy chương đồng cho tốp nữ acappella, giải đội múa xuất sắc.
Tác phẩm “Mầm cát” xuất sắc giành huy chương vàng tại liên hoan ca múa nhạc toàn quốc (đợt 2) tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Tác phẩm “Mầm cát” xuất sắc giành huy chương vàng tại liên hoan ca múa nhạc toàn quốc (đợt 2) tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Những giải thưởng ấy đã giúp đoàn xuất sắc giành được HCB tại liên hoan. Và nói như nhạc sĩ Quách Sĩ Dũng, Trưởng đoàn NTTT Quảng Bình: “Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của các thành viên trong đoàn. Để chọn được nét đặc trưng nổi bật của Quảng Bình đưa lên sân khấu thì không khó, bởi đời sống văn hóa truyền thống (VHTT) của tỉnh ta rất phong phú, song làm thế nào để những sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng VHTT ấy thực sự chuyên nghiệp thì lại là điều không dễ. Sau bao trăn trở và nung nấu, các tác phẩm của đoàn tại liên hoan đã tìm được cách làm mới, truyền tải tới người xem những tinh hoa VHTT theo hướng hiện đại, tạo sức lôi cuốn, thu hút người xem. Và những giải thưởng mà đoàn đạt được đã chứng minh cho điều đó”.

Sau liên hoan, Đoàn NTTT Quảng Bình lại tiếp tục trở lại thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, như: Xây dựng và biểu diễn tại chương trình truyền hình trực tiếp “Vui xuân trên quê hương"; biểu diễn phục vụ phái đoàn tỉnh Khăm Muồn, Chăm Pa Sắc (Lào); chương trình "Văn hóa là hồn dân tộc”; biểu diễn tại chương trình tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 tại hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa); chương trình hội thảo khoa học về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên; chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, "Ân tình Minh Hóa”…

Quá trình dàn dựng các chương trình, đoàn luôn chú trọng việc gìn giữ những nét VHTT đặc sắc của các vùng, miền trong tỉnh. Các nét văn hóa ấy được tư duy trong những kỹ thuật diễn hiện đại để vừa làm nên một chương trình đậm chất VHTT, lại vừa nâng được tầm chuyên nghiệp. Đó là lý do mà các chương trình này đã thực sự lôi cuốn người xem.

Trưởng đoàn NTTT Quảng Bình Quách Sĩ Dũng cho biết: Xác định công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị VHTT trong đời sống hiện đại là nhiệm vụ quan trọng, bên cạnh nỗ lực khôi phục các làn điệu dân ca, dân vũ của các làng quê, đoàn còn nghiên cứu, tìm cách làm mới bằng những ca từ mang tính hiện đại, phù hợp với xu thế mới nhưng vẫn giữ được cốt cách của VHTT. Đó là những tác phẩm được xây dựng trên nền tảng của văn hóa bản địa nên mang tính gần gũi, chân thực.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ diễn viên thiếu, nhất là nhân lực trình độ cao; kinh phí đầu tư trang thiết bị hạn chế; một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ thiếu hào hứng với các tiết mục dân ca, dân vũ-dù chương trình được dàn dựng công phu, nhưng tập thể cán bộ, diễn viên Đoàn NTTT Quảng Bình vẫn rất nỗ lực, sáng tạo và tâm huyết với nghề. Họ đã, đang và luôn nỗ lực để góp phần gìn giữ những giá trị VHTT; đồng thời nâng tầm chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.
Trong xu thế phát triển của xã hội, không gian thưởng thức văn hóa nghệ thuật truyền thống cũng đã có nhiều thay đổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những tiêu chuẩn thưởng thức nghệ thuật cũng sẽ cao hơn, khắt khe hơn. Bởi vậy, làm thế nào để NTTT “sống khỏe” và đến gần hơn với công chúng, thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức của họ là điều luôn khiến lãnh đạo đoàn trăn trở. Và, để tiếp tục khẳng định, phát huy những nét văn hóa độc đáo đã đi sâu và in đậm trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào, mỗi năm, Đoàn NTTT Quảng Bình đều xây dựng kịch bản chương trình nghệ thuật trên cơ sở khai thác triệt để các chất liệu, nguồn cảm hứng từ nền văn hóa, văn nghệ phong phú, đậm đà bản sắc của người dân bản địa để đưa lên sân khấu những sắc màu văn hóa có chọn lọc, tạo thêm nét mới làm phong phú các chương trình nghệ thuật.
 
“Việc biểu diễn phục vụ nhiều ngày kỷ niệm lớn, nhiều sự kiện trọng đại của địa phương cũng như của đất nước đòi hỏi đoàn luôn đề cao tính sáng tạo. Để không có sự trùng lặp giữa các chương trình, lại bảo đảm được tính nghệ thuật, chất lượng chuyên môn, chúng tôi khuyến khích sức sáng tạo của anh chị em nghệ sĩ. Hơn nữa, ngoài cá tính sáng tạo, cảm quan nghệ thuật nhạy bén của biên đạo, đạo diễn, còn cần đến khả năng cảm thụ tinh tế và sự nỗ lực rất lớn của cả đoàn. Chúng tôi yêu cầu mọi người có kế hoạch tập luyện cụ thể và luôn tập trung cao độ. Do vậy, dù nhiều chương trình nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng nghệ thuật”, nhạc sĩ Quách Sĩ Dũng chia sẻ.
Tâm An

tin liên quan

Giấc mơ xanh rì

(QBĐT) - Ngập ngừng ngại gió ngại mưa
Ngại vầng trăng khuyết phía chưa kịp rằm.

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Để khai thác tài nguyên vùng Trung Lào, trước đây nhà cầm quyền Pháp đã cho xây dựng một tuyến đường giao thông độc đáo gọi là "Không trung thiết lộ" hay "Đường sắt trên cao". 

Lệ Thủy: Tổng kết các hoạt động lễ hội 2/9

(QBĐT) - Ngày 22/9, huyện Lệ Thủy tổ chức tổng kết lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.