Nhớ những mùa Trung thu cũ

  • 07:25 | Thứ Ba, 19/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian trôi nhanh, mỗi chúng ta khi nhìn lại, thấm thoắt những đứa trẻ lên chín, lên mười trở thành người lớn lúc nào không hay. Những mùa Trung thu cũ cũng vì thế mà lùi xa dần, giờ chỉ còn lại trong ký ức...  
 
Đối với thế hệ 7X, 8X hay đầu 9X Tết Trung thu trong mắt của lũ trẻ ngày ấy rất đẹp và quan trọng vô cùng. Trước Trung thu chừng một tuần lễ, góc sân nhà đâu đâu cũng thấy chộn rộn tiếng nói cười của trẻ con tụ tập làm đèn. Các “nghệ nhân nhí” sáng tạo không biết bao nhiêu là loại đèn: Từ đèn ông sao, đèn cá chép, đèn kéo quân cho đến đèn xâu bằng những hạt bưởi phơi khô nổ tí tách rất vui tai. Vì mỗi năm chỉ có một lần nên phụ huynh đều ra sức ủng hộ.
 
Có những ông bố, bà mẹ còn bỏ thời gian, thức trưa tận tình chỉ bảo làm đèn cùng các con. Ngày đó, ngoài tiệm cũng có bày bán sẵn một vài loại đèn nhưng đứa nào cũng… phớt lờ, phần vì ai cũng muốn tự tay làm một chiếc đèn cho riêng mình để khoe “thành quả” trong đêm Trung thu, phần vì nhà nghèo không dám xin bố mẹ để mua.
 
Đêm Trung thu cũng là đêm trăng tròn, to và sáng nhất. Con đường làng vốn dĩ yên ắng nay rôm rả lạ thường. Từ chập tối tiếng trẻ con đã í ới gọi nhau cầm đèn, thắp nến, mang trống gõ tưng bừng. Bắt đầu từ một tốp nhỏ, rồi nhiều tốp gộp lại thành một đoàn dài cùng nhau đi quanh xóm. Có năm các anh chị thanh niên trong xóm thuê được bộ đầu lân thì vui phải biết. Đứa trẻ nào cũng thích mê và đều ao ước một lần trở thành thành viên chính thức của đội múa lân.
 
Trẻ con sau khi theo đoàn múa lân diễu hành khắp xóm rồi tập trung tại sân kho để cùng nhau phá cỗ. Mâm cỗ Tết Trung thu đơn sơ giản dị toàn cây nhà lá vườn từng hộ gia đình gom góp. Nhà thì góp trái cây, nhà góp bỏng ngô, bỏng gạo, nhà góp gói kẹo chanh… Chẳng ai so bì thiệt hơn. Tất cả chỉ mong con em được vui trong đêm Trung thu.
 
Nhớ những mùa Trung thu bất chợt mưa kéo đến, trăng chẳng sáng, trẻ con đứng trong nhà cầm đèn ngẩn ngơ nuối tiếc. Chờ mãi mưa vẫn không tạnh đành ngậm ngùi cất đèn... Cũng nhờ những mùa Trung thu đặc biệt như vậy mà ta lại có thêm kỷ niệm với gia đình. Bố mẹ nhắc nhớ những mùa Trung thu xửa xưa. Không khí gia đình đầm ấm, ắp vang tiếng nói cười. Khoảnh khắc đó thật tuyệt vời cho đến khi sau này lớn lên trong giấc mơ thi thoảng ta vẫn thấy mình ngồi trong vòng tay bố mẹ cười toe toét nghe sự tích chú Cuội, chị Hằng.
 
Ngày nay, Trung thu đến từ rất sớm, trước hẳn hai, ba tháng trời. Cảm giác ngày nào với tụi trẻ cũng là Trung thu. Lũ trẻ bây giờ chẳng còn thèm thuồng đón nhận chiếc bánh Trung thu mà bố mẹ mua cho nữa. Cũng chẳng còn ai còn tỉ mẩn ngồi bên một góc hiên và vót từng nan tre làm những chiếc đèn Trung thu… Thế nên niềm háo hức để chờ đợi đến đêm Trung thu như trẻ con ngày xưa chẳng còn thấy nữa.
 
Lớn lên chợt nhớ thật nhiều những mùa Trung thu xưa cũ. Nhớ khoảnh khắc cùng đám bạn làm đèn, rước đèn rồi hát vang làng, vang xóm. Nhớ những lần Trung thu mưa ngồi quây quần bên gia đình, trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Khoảnh khắc đó là hạnh phúc vô tận, có lẽ cả đời kiếm tìm cũng không bao giờ có được.
Cao Thơm

tin liên quan

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025, Sở Văn hóa-Thể thao được giao thực hiện dự án 6: "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch". 

Về cùng tháng chín

(QBĐT) - Em về tháng chín cùng ta
Những ngày thu ấy đã xa thuở nào
Gió đi mải miết một ngày
Mía vườn tấu khúc heo may ngọt ngào

Nắng chiều trên tóc mẹ

(QBĐT) - Bất chợt những sợi nắng
Rơi trên tóc mẹ hiền
Thời gian hay bụi trắng
Mà tóc đã phai màu?