Quảng Bình đoạt nhiều giải thưởng tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung năm 2023

  • 14:12 | Thứ Hai, 11/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023, đoàn nghệ nhân và vận động viên (VĐV) đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình đoạt nhiều giải thưởng quan trọng.
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho đoàn Quảng Bình tại lễ bế mạc ngày hội
Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho các đoàn, trong đó có đoàn Quảng Bình tại lễ bế mạc ngày hội.
Cụ thể, ở chương trình liên hoan văn nghệ quần chúng, đoàn Quảng Bình có 4 tiết mục đoạt giải, gồm: 1 giải A, 1 giải B, 2 giải C.
 
Ngoài ra, đoàn còn đoạt giải B ở nội dung trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc truyền thống của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều; giải C ở phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội Đập trống của người Ma-Coong (dân tộc Bru-Vân Kiều, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch); giải B cho phần trưng bày các bảng trích, biểu đồ, mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình. 
Vận động viên Quảng Bình nhận  HCV nội dung đôi nam quỳ bắn
Vận động viên Quảng Bình nhận huy chương vàng bắn nỏ nội dung đôi nam quỳ bắn.
Đối với các môn thể thao truyền thống, các VĐV Quảng Bình tham gia thi đấu môn đẩy gậy, bắn nỏ, bắn ná, kéo co và xuất sắc giành được 1 huy chương vàng nội dung bắn nỏ đôi nam (quỳ bắn); 3 huy chương đồng môn đẩy gậy ở các nội dung nữ dưới 50kg, nam dưới 55kg, nam 75kg-80kg.
 
Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023 do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch tổ chức từ ngày 8-10/9/2023 tại Trung tâm tổ chức hội nghị TP. Quy Nhơn.
Phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn Lễ hội Đập trống của người Ma - Coong tại ngày hội
Phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội Đập trống của người Ma-Coong tại ngày hội.
Với chủ đề “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung-Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”, ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao có ý nghĩa, như: Liên hoan văn nghệ quần chúng với nội dung giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống phong phú, đa dạng và độc đáo của đồng bào các dân tộc miền Trung; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống (lồng ghép vào nội dung liên hoan văn nghệ quần chúng); trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương.
 
Ngoài ra, ngày hội có phần trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian; hoạt động du lịch; trưng bày ảnh “Các dân tộc thiểu số miền Trung đồng hành cùng sự phát triển của đất nước” và triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”... 
Một tiết mục văn nghệ do các thành viên đoàn Quảng Bình biểu diễn.
Một tiết mục văn nghệ do các thành viên đoàn Quảng Bình biểu diễn.
Việc tham gia các hoạt động tại ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, VĐV đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
 
Đây cũng là cơ hội để tỉnh tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch của quê hương đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Qua đó, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.
Nh.V

 

tin liên quan

"Tiếng mõ đò bơi"

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng tám, khi dòng Kiến Giang tưng bừng với những nhịp chậm chắc nịch, tiếng gõ mõ đều đặn thúc giục và tiếng hò reo, cổ vũ sục sôi hai bên sông, thì lòng người Lệ Thủy dù ở nơi đâu cũng mong ngóng về quê hương để hòa mình vào không khí đón Tết Độc lập.

Đá Nhảy

(QBĐT) - Vắt vào biển lặng một vai
Thì thào sóng thở ngỡ ai tự tình

Cầu dài

(QBĐT) - Chiếc cầu ấy rất dài
Những bước chân tôi tuổi thơ