Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đình Xuân Lai được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

  • 13:25 | Thứ Tư, 30/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 30/8, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Mai Xuân Thành cho biết, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2425/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đình Xuân Lai, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).
 
 
Dấu tích còn sót lại của Đình Xuân Lai.
Dấu tích còn sót lại của Đình Xuân Lai.
Theo đó, UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Xuân Thủy thực hiện quyền quản lý Nhà nước đối với di tích lịch sử theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đình Xuân Lai là một trong những ngôi đình khá lớn ở huyện Lệ Thủy, được xây dựng, tôn tạo lần gần đây nhất là vào khoảng giữa cuối thế kỷ XIX. Kiểu kiến trúc trang trí của đình mang đậm nét đặc trưng trong trang trí kiến trúc triều Nguyễn. Đình Xuân Lai là nơi thờ Thành Hoàng làng, các vị nhân thần, bậc hiền tài có công khai khẩn, dựng làng. 
 
Theo cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Xuân Thủy, trong thời kỳ tiền khởi, đình Xuân Lai là nơi họp bàn bí mật của cán bộ Việt Minh, tổ chức mít tinh, diễn thuyết kêu gọi nhân dân nổi dậy đấu tranh giành chính quyền. Sau cách mạng tháng Tám, đình Xuân Lai trở thành nơi tổ chức dạy học, xóa mù chữ cho người dân trong xã. Nơi đây còn ghi dấu sự kiện lịch sử quan trọng là chiến thắng chống càn Xuân Lai-Mỹ Lộc vào ngày 1/12/1953. 
Diệu Hương

tin liên quan

GS.TS. Đặng Đình Đào: Nhà khoa học trọn đời cống hiến

(QBĐT) - Quảng Bình đầy nắng và gió, nhưng cũng là một vùng đất địa linh nhân kiệt, đã sản sinh ra nhiều người con tài giỏi cho đất nước. Có nhiều người trở thành nhà khoa học, tấm gương sáng với những đóng góp to lớn cho nước nhà. GS.TS.NGƯT Đặng Đình Đào là một trong những người con ưu tú đó. Ông đã gần như dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển đất nước.
 

Đình Xuân Lai-"Chứng nhân" lịch sử bên sông

(QBĐT) - Nằm phía tả ngạn sông Kiến Giang, làng Xuân Lai (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy) luôn tự hào bởi những mạch nguồn văn hóa truyền thống vẫn thao thiết chảy giữa những xô bồ của cuộc sống hiện đại. 

Xứng tầm thị trấn du lịch

(QBĐT) - Thị trấn Phong Nha nằm ở phía tây bắc huyện Bố Trạch, nơi đây có Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.