Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lan tỏa giá trị "địa chỉ đỏ"!

  • 06:40 | Thứ Bảy, 01/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) không chỉ là nơi chứa đựng những giá trị nổi bật về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học mà còn là điểm hội tụ những địa danh du lịch nổi tiếng.
 
Bên cạnh đầu tư, khai thác các loại hình du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, VQG PN-KB còn là  “địa chỉ đỏ” với những di tích lịch sử trên đường 20-Quyết Thắng, nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng, là bằng chứng về quá khứ hào hùng của quê hương Quảng Bình và dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
“Con đường tuổi 20”
 
Đường 20-Quyết Thắng là con đường huyết mạch nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn. Tên “đường 20" được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư lệnh Đoàn 559 đặt, bởi lẽ, lực lượng tham gia làm con đường này gồm bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến, lực lượng "Ba sẵn sàng"..., hầu hết ở lứa tuổi 20. Đường 20 còn là con đường thể hiện ý chí quyết tâm "phá thế độc tuyến", chiến đấu giành thắng lợi quyết định trên mặt trận giao thông vận tải, nên còn có tên là đường 20-Quyết Thắng. Đây cũng là tuyến đường bị kẻ địch đánh phá ác liệt. Thế nhưng, mưa bom, bão đạn của địch không ngăn nổi ý chí quyết tâm của những người con yêu nước. Với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến", lớp lớp đoàn quân, đoàn xe vẫn vượt khó khăn, thử thách, bất chấp hiểm nguy tiến về phía trước để kịp thời chi viện cho các chiến trường.
Di tích lịch sử hang Tám TNXP, điểm du lịch lịch sử, du lịch về nguồn, thu hút rất đông du khách.
Di tích lịch sử hang Tám TNXP, điểm du lịch lịch sử, du lịch về nguồn, thu hút rất đông du khách.
Trong suốt những năm khảo sát, mở đường, chiến đấu bảo đảm giao thông, hoàn thành nhiệm vụ chi viện chiến trường, trên tuyến đường 20-Quyết Thắng có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh và hàng nghìn thương binh. Đó không những chỉ là minh chứng về tính chất khốc liệt trên mặt trận giao thông vận tải, mà còn in đậm, khắc sâu biểu tượng của những tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc ta.
 
Di tích đường 20-Quyết Thắng thuộc hệ thống di tích đường Hồ Chí Minh, được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, có giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội, khoa học, kinh tế, có vai trò đặc biệt đối với người dân Quảng Bình và cả dân tộc.
 
Nhiều địa danh nổi tiếng trên tuyến đường 20-Quyết Thắng đã đi vào lịch sử dân tộc, như: Dốc Ba Thang (Km16), nơi đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong chiến dịch “Chọc thủng Trường Sơn, mở đường thắng lợi”; Tổng kho HN (Km12), là “căn cứ hậu cần chiến lược” của các chiến dịch; hang Thông tin, nơi Trạm Thông tin A70 thuộc Đại đội 5, Trung đoàn 134 sử dụng làm nơi đặt trạm máy thông tin liên lạc; hang Y tá (Km18) nơi yên nghỉ của nữ y tá liệt sỹ Nguyễn Thị Sặng và các chiến sĩ Trường Sơn đã hy sinh…  Đặc biệt là hang Tám TNXP (hang Tám cô) tại Km16. Ngày nay, hang Tám TNXP trở thành địa danh lịch sử, di tích về nguồn của các thế hệ trẻ và nhân dân với lòng biết ơn vô hạn. 
 
Khơi dậy niềm tự hào dân tộc
 
Chia sẻ với chúng tôi về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích lịch sử nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, ông Hoàng Hải Vân, Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) VQG PN-KB cho biết: Những năm qua, công tác xây dựng, phát triển di tích đường 20-Quyết Thắng thành điểm du lịch lịch sử, văn hóa mà điểm nhấn là di tích hang Tám TNXP được chính quyền tỉnh Quảng Bình, ngành văn hóa, du lịch hết sức quan tâm, chú trọng. Các điểm di tích lịch sử trên đường 20-Quyết Thắng được bảo vệ, gìn giữ theo thời gian, cảnh quan môi trường luôn bảo đảm sạch, đẹp, thu hút nhiều cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người dân khắp mọi miền đất nước đến viếng thăm, tri ân, tưởng niệm những người đã hiến dâng tuổi xuân cho Tổ quốc.
 
BQL VQG PN-KB đã phối hợp với chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu về các di tích, nhất là di tích hang Tám TNXP trên các phương tiện thông tin đại chúng… để nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, hiểu thêm về lịch sử hào hùng của quê hương Quảng Bình, của đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân. Hiện nay, điểm du lịch lịch sử này được BQL VQG PN-KB giao Trung tâm Du lịch PN-KB trực tiếp quản lý.
Tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).
Tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).
Ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB chia sẻ: Nhờ được bảo vệ, chăm sóc, hàng chục năm qua, di tích hang Tám TNXP cơ bản được bảo tồn hiệu quả và được xây dựng thêm đền thờ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và các khu vực phụ cận, tạo thuận lợi cho khách đến dâng hương, tưởng niệm. Trung tâm Du lịch PN-KB đã xây dựng các bảng nội quy, quy tắc ứng xử cụ thể đặt tại những nơi dễ nhìn, dễ thấy để nhắc nhở du khách tuân thủ và thực hiện. Khu vực nhà chờ, bãi đỗ phương tiện của du khách được quy hoạch, xây dựng ở khoảng cách, vị trí hợp lý tránh các tác động tiêu cực đến bảo tồn di tích. Đơn vị luôn tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, hướng dẫn viên tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về công tác hướng dẫn, thuyết minh, thực hiện nghi lễ dâng hương cho du khách thăm viếng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ là "cầu nối" để những giá trị của di tích thấm sâu, tỏa rộng trong đời sống tinh thần của người dân.
 
Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua, lượng khách thăm viếng, dâng hương tại di tích lên đến hàng trăm nghìn lượt khách/năm, có thời điểm như trước, sau Tết Nguyên đán, dịp nghỉ lễ 30/4, Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7, Quốc khánh 2/9…, lượng khách đến với di tích lên đến vài nghìn người/ngày. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có gần 20.000 lượt khách đến dâng hương, hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Lượng khách đông nhưng nhờ thực hiện tốt công tác phục vụ, hướng dẫn nên không xảy ra tình trạng ùn tắc, chen lấn ảnh hưởng đến không gian của di tích, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
 
Việc bảo vệ, khai thác hiệu quả các di tích lịch sử không chỉ tạo nên các sản phẩm du lịch lịch sử, du lịch về nguồn ý nghĩa mà còn thể thiện sự trân trọng đối với lịch sử, sự tri ân với những người đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Qua đó, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, lịch sử của du khách trong nước, quốc tế. 
 
Để thực hiện tốt công tác bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử, BQL VQG PN-KB đã tổ chức nghiên cứu, sưu tập hiện vật, tài liệu về các di tích lịch sử trên địa bàn. Đơn vị còn chú trọng đến việc phát huy giá trị của di tích lịch sử trong phát triển du lịch và tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư để phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới mang tính đột phá, tương xứng với tiềm năng của di sản. 

 Nh.V 

 

tin liên quan

Bài 2: Để các di tích phát huy giá trị

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, tập trung nguồn lực để làm tốt việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Xứng tầm thị trấn du lịch

(QBĐT) - Thị trấn Phong Nha nằm ở phía tây bắc huyện Bố Trạch, nơi đây có Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. 

Dòng họ khoa bảng Nguyễn Duy

(QBĐT) - Hiếm có dòng họ nào trên vùng đất Quảng Bình có truyền thống khoa bảng rạng danh như dòng họ Nguyễn Duy ở làng Lý Hòa xưa, nay là xã Hải Phú (Bố Trạch).