Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình đồng hành cùng nhà đầu tư

  • 06:58 | Chủ Nhật, 25/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một địa phương nằm ở khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam, những năm gần đây, Quảng Bình trở thành điểm đến nhiều tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi nơi đây hội tụ nhiều yếu tố để các nhà đầu tư có thể biến ý tưởng thành hiện thực.
 
Tiềm năng và sự khác biệt
 
Quảng Bình có hệ thống giao thông thuận lợi và đồng bộ, gồm: Sân bay Đồng Hới và cảng biển Hòn La, Quốc lộ 1, hai nhánh đường Hồ Chí Minh Đông và Tây, đường sắt Bắc-Nam, ga Đồng Hới cùng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang được khẩn trương thi công, rất thuận tiện trong việc đi lại và giao thương trao đổi hàng hóa với các vùng, miền trong cả nước. Đặc biệt, Quảng Bình nằm trên hành lang kinh tế Đông-Tây, là tuyến đường ngắn nhấttừ Việt Namgiao thương với Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng.
Với diện tích tự nhiên khoảng 8.000km2, bờ biển dài hơn 116km, tỷ lệ che phủ rừng trên 68% (đứng thứ 2 toàn quốc), điều kiện tự nhiên ưu đãi cho Quảng Bình có một không gian rộng lớn, rất thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản. Đặc biệt,Quảng Bình có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm sạch, nước trong, cát mịn và tuyệt đẹp, như: Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh, Vũng Chùa, Đá Nhảy, Hải Ninh… và nhiều di tích lịch sử, văn hoá tâm linh, như: đường Trường Sơn huyền thoại, hang Tám Thanh niên xung phong... được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên phát triển du lịch hàng đầu ở Việt Nam.
 
Trái tim của du lịch Quảng Bình là Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (vào năm 2003 và năm 2015), với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường. Đây cũng là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên thế giới. Được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, với những kỷ lục và giá trị hàng đầu, hệ thống hang động ở Quảng Bình được New York Times bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á và xếp vị trí thứ 8/52 thế giới. Các tạp chí danh tiếng và trang web du lịch hàng đầu thế giới, như: Lonely Planet, Telegraph, Trip Advisor… cũng đánh giá Quảng Bình là một trong những nơi đáng trải nghiệm nhất tại Việt Nam. Phong Nha-Kẻ Bàng là một trong các thương hiệu đại diện cho du lịch Việt Nam khi quảng bá ra thị trường quốc tế.
 
Trải qua lịch sử hình thành và phát triển của mình, Quảng Bình còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa và tiếp biến văn hóa với các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, có nhiều giá trị to lớn về mặt sử liệu, văn hoá và giáo dục. Bên cạnh đó, Quảng Bình còn có Suối nước nóng Bang có độ sôi tự nhiên 1050C, đã được đầu tư thành khu du lịch sinh thái và phục hồi chức năng theo mô hình Onsen (Nhật Bản), thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; cùng với việc đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động các sân golf đẳng cấp quốc tế, Quảng Bình hội tụ đủ các điều kiện để phát triển thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và Đông Nam Á.
 
Cùng với những tiềm năng về phát triển du lịch, Quảng Bình có Khu Kinh tế (KKT) cửa khẩu Cha Lo là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ khu vực Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông; có KKT Hòn La là trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh, kết nối chặt chẽ với KKT Vũng Áng theo Quy hoạch Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình. Đây sẽ là nơi hứa hẹn đặt nhà máy sản xuất, chế biến an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư.
 
Đến với Quảng Bình để cùng thành công
 
Để đưa vùng đất với nhiều tiềm năng và thế mạnh riêng có phát triển nhanh và bền vững, Quảng Bình đã xây dựng Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngày 12/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt. Theo đó, mục tiêu phát triển đến năm 2030 của Quảng Bình là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động, với trọng tâm là ngành dịch vụ và du lịch nổi bật; công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững.
 
Đồng thời, tỉnh tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả; tập trung phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cải thiện rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.
 
Đến năm 2030, phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung và tầm nhìn đến năm 2050 Quảng Bình sẽ là một nền kinh tế phát triển năng động của miền Trung và cả nước, là điểm kết nối quan trọng trong ngã tư kinh tế Bắc-Nam, Đông-Tây (hướng ra biển). Phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các giá trị độc đáo nổi bật toàn cầu của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, định vị Quảng Bình là điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú; nơi nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững.
Dự án Cụm trang trại điện gió B&T, công suất 252MW của Công ty CP Điện gió B&T đầu tư tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Dự án Cụm trang trại điện gió B&T.
Các ưu tiên phát triển của tỉnh theo quy hoạch gồm 2 trung tâm động lực tăng trưởng là: Khu du lịch quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á và KKT Hòn La trở thành KKT động lực góp phần cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, hình thành ba trung tâm đô thị, là: Trung tâm đô thị TP. Đồng Hới và vùng phụ cận, trong đó TP.Đồng Hới là hạt nhân và các đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ kết nối; trung tâm đô thị phía Bắc với hạt nhân là TX. Ba Đồn gắn với huyện lỵ của huyện Quảng Trạch, KKT Hòn La, Tiến Hóa và trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là thị trấn Kiến Giang, đô thị vệ tinh gồm Lệ Ninh và Áng Sơn.
 
Đồng thời, quy hoạch cũng xác định rõ 3 hành lang kinh tế của Quảng Bình, đó là: Hành lang kinh tế đồng bằng ven biển cùng với Quốc lộ 1, đường ven biển; hành lang kinh tế Đông-Tây dọc Quốc lộ 12 nối Cửa khẩu quốc tế Cha Lo-TX. Ba Đồn-cảng biển Hòn La và hành lang kinh tế trung du và miền núi gắn với đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
 
Cùng với đó, 4 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh được xác định là: (1)Tập trung đầu tư để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định được thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch quốc tế; coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; (2)Phát triển công nghiệp là trọng điểm, trong đó chú trọng, khuyến khích kêu gọi phát triển công nghiệp sản xuất điện, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo; (3)Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, coi đây là bệ đỡ nền kinh tế của tỉnh; (4) Phát triển hiệu quả, bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, xem thành công và phát triển của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh.
 
Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng nhà đầu tư, làm cầu nối tích cực, hiệu quả, sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận các nguồn lực của tỉnh để biến ý tưởng thành hiện thực, cùng Quảng Bình hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tin tưởng rằng, đây sẽ là cơ hội, là động lực để đưa Quảng Bình phát triển.
Trần Thắng
(Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình)
 

tin liên quan

Bài 2: Để các di tích phát huy giá trị

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, tập trung nguồn lực để làm tốt việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Vùng đất của những bí ẩn bất tận

(QBĐT) - "Chúng ta phải quay phim ở đây, chúng ta phải đến với Việt Nam", vị đạo diễn Vogt-Roberts của bộ phim nổi tiếng "Kong: Skull Island" đã phải thốt lên như thế ngay khi vừa đặt chân đến Quảng Bình. Ông ngỡ ngàng trước thiên nhiên bất tận, hùng vĩ của mảnh đất được ví là "vương quốc hang động" này.

Bài 2: Yêu quê hương qua từng trang sách

(QBĐT) - Trong bối cảnh nền giáo dục thuộc địa với chính sách ngu dân, những cuốn sách giáo khoa về văn hóa-địa lý-lịch sử Quảng Bình đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về đất và người Quảng Bình cho các thế hệ học sinh.