Nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa

  • 05:59 | Thứ Bảy, 10/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch, thời gian qua, Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc xây dựng Phòng truyền thống Huyện ủy đã tập trung triển khai các nội dung công việc. Đến nay, các hạng mục đã được hoàn thành và sẽ đưa vào khánh thành đúng dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Quảng Trạch (19/6/1942-19/6/2023).
 
Ngược dòng lịch sử, Quảng Trạch là một trong những địa phương có phong trào cách mạng kiên cường ở vùng Bắc sông Gianh. Trong quá trình phát triển phong trào đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc ở Quảng Bình, Quảng Trạch giữ vị trí có ý nghĩa chiến lược quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh.
 
Kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đặc biệt là khi Phủ ủy Quảng Trạch lâm thời được thành lập vào ngày 19/6/1942, với Ban Chấp hành gồm 7 đồng chí, bằng ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm, cùng với sự đùm bọc che chở của quần chúng nhân dân, những đảng viên Cộng sản Quảng Trạch đã phát triển nhiều tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ thống nhất trong toàn huyện, lãnh đạo quần chúng nhân dân tiến hành các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Trải qua 81 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Quảng Trạch luôn trung thành với đường lối cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó, đóng góp nhiều công sức to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, thực hiện đường lối đổi mới đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
 
Để lưu giữ lại những giá trị lịch sử-văn hóa, truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của vùng đất và con người Quảng Trạch, đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã thống nhất chủ trương xây dựng Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch.
Các thành viên tổ giúp việc xây dựng Phòng truyền thống trưng bày tư liệu, hiện vật.
Các thành viên tổ giúp việc xây dựng Phòng truyền thống trưng bày tư liệu, hiện vật.
Chánh Văn phòng Huyện ủy Quảng Trạch Phan Xuân Linh cho biết: “Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, thời gian qua, các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc đã tích cực triển khai các công việc cải tạo, xây dựng công trình Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch (giai đoạn 1); sưu tầm, biên soạn, trang trí, trưng bày các tư liệu, hình ảnh, hiện vật về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch qua các thời kỳ. Để xác minh thông tin, sưu tầm những tư liệu quý giá, có giá trị lịch sử cao, tổ giúp việc đã dành nhiều thời gian, công sức để đi đến nhiều đơn vị, địa phương, các cá nhân”.
 
Qua hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay, Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch đã được xây dựng hoàn thành tại tầng 5 của trụ sở Huyện ủy và Khối Mặt trận, Đoàn thể huyện với gần 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các địa danh lịch sử, những đặc trưng về mảnh đất, con người huyện Quảng Trạch.
 
Phòng được trưng bày khoa học thành 7 chủ đề. Chủ đề 1: Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; chủ đề 2: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thăm và làm việc với huyện Quảng Trạch; chủ đề 3: Chân dung các đồng chí Thường trực Huyện ủy qua các thời kỳ; chủ đề 4: Quảng Trạch vùng đất, con người và lịch sử; chủ đề 5: Quảng Trạch trong thời kỳ đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc (giai đoạn 1930-1975); chủ đề 6: Quảng Trạch trong thời kỳ xây dựng, đổi mới và phát triển; chủ đề 7: Các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tặng Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện.
 
Đặc biệt, có nhiều hiện vật, hình ảnh rất giá trị về lịch sử, như: Chân dung của các đồng chí Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch qua các thời kỳ; ấn triện Lý trưởng làng Tô Xá, đây là hiện vật được lực lượng tự vệ và quần chúng trong các tổ chức cứu quốc của làng Tô Xá (xã Quảng Phương ngày nay) thu được trong đợt giành chính quyền ở Phủ Quảng Trạch, hiện vật do gia đình ông Lê Hữu Đống-cháu cụ Lê Hữu Thư ở thôn Tô Xá, xã Quảng Phương hiến tặng; lá cờ đỏ sao vàng được nhân dân xã Cảnh Dương tự may để khởi nghĩa giành chính quyền…     
 
Tất cả các hiện vật, hình ảnh, tư liệu của Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch chính là minh chứng quá trình phát triển của huyện Quảng Trạch qua các thời kỳ lịch sử, đặc biệt là trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các thành tựu trên lĩnh vực: Kinh tế-xã hội; quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện. Ngoài ra, Phòng truyền thống cũng dành nhiều không gian trang trọng để giới thiệu chân dung các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Đình Tuận khẳng định: “Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch không chỉ là nơi trưng bày các tư liệu, hiện vật, hình ảnh mà còn là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Qua đó, để giới thiệu, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của huyện nhà cùng các tập thể, cá nhân đến công tác, tham quan thấy được bức tranh toàn cảnh về lịch sử của Đảng bộ huyện, truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, những chiến công oanh liệt, thành tựu tiêu biểu của vùng đất, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch qua các thời kỳ lịch sử”.
 
Việc xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng Phòng truyền thống Huyện ủy Quảng Trạch, đúng dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Quảng Trạch sẽ góp phần, bảo tồn, lưu giữ và lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa, vùng đất, con người, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Quảng Trạch anh hùng. Đây chính là "địa chỉ đỏ" trong hành trình tìm hiểu, khám phá đời sống lịch sử-văn hóa của vùng đất và con người huyện Quảng Trạch.
Thế Lực
(Trung tâm VH-TT-TT Quảng Trạch)

tin liên quan

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết ngay các kiến nghị của địa phương, bộ, ngành

(QBĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 513/TTg-TH về việc tập trung giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành.

Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng phát triển

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt các phong trào nông dân và đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Lịch tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh

(QBĐT) - Lịch tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trước kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.