Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Còn sức khỏe, còn hiến dâng cho đời

  • 18:52 | Thứ Bảy, 12/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình nghèo tại thôn Trường Dục, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh), năm 1975, lúc tròn 17 tuổi, ông thoát ly ra Hà Nội học Đại học Y. Cứ tâm niệm thành tài rồi trở về phục vụ quê hương nhưng mãi cho đến hơn 55 năm sau, dự định mới thành hiện thực. Ông là Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS.) Nguyễn Đại Bình, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K; giảng viên chính bộ môn ung thư, Trường đại học Y Hà Nội; chuyên gia đầu ngành về ung bướu.
 
Không thôi học hỏi, không ngừng cống hiến
 
Biết PGS.TS. Nguyễn Đại Bình về “đầu quân” cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), đặt lịch hẹn mãi, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình mới có thể bố trí chút thời gian gặp gỡ phóng viên. Nghe tin ông làm việc tại Bệnh viện HNVN-CBĐH, bệnh nhân đến thăm khám nhiều. Phần thời gian còn lại, ông đi đi, về về giữa Quảng Bình-Hà Nội, Hà Nội-Quảng Bình như con thoi.
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi về PGS.TS. Nguyễn Đại Bình là một người dễ mến, thân thiện. Dù xa quê lâu năm mà chất giọng miền Trung vẫn “đặc sệt” khó lẫn vào đâu được.
 
Ông tâm sự: Những năm tháng ở Trường đại học Y Hà Nội, quê hương cứ luôn canh cánh trong lòng. Thương ba mẹ “một nắng hai sương” chắt chiu từng đồng cho mình ăn học nên tự nhủ càng phải cố gắng nhiều hơn. Bước sang năm thứ 5, sinh viên Nguyễn Đại Bình trở thành một trong những “hạt giống đỏ” của Trường đại học Y Hà Nội, được lựa chọn đào tạo bác sĩ nội trú ngành ung thư học, một trong những bác sĩ nội trú ngành ung thư học đầu tiên ở Việt Nam.
 
Năm 1981, ông Nguyễn Đại Bình tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội thuộc top 10 gương mặt tiêu biểu nhất toàn khóa tình nguyện lên đường nhập ngũ công tác tại Bệnh viện Quân y 17, TP. Đà Nẵng có nhiệm vụ điều trị thương bệnh binh từ chiến trường Campuchia chuyển về. Đến năm 1984, ông trở lại Trường đại học Y Hà Nội hoàn thành nốt chương trình bác sĩ nội trú ngành ung thư học.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình với các bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình với bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
22 tuổi, bác sĩ Nguyễn Đại Bình được giới y học trong nước đánh giá là người có “bàn tay vàng” trong phẫu thuật ngoại khoa. Năm 1994, ông sang Bệnh viện Paris (Pháp) tu nghiệp chương trình bác sĩ nội trú chuyên sâu ngành ung thư. Năm 1996, ông trở về nước, tập trung nghiên cứu, đào tạo chuyển giao và điều trị bệnh ung thư. Đến năm 2014, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện K.
 
Theo PGS.TS. Nguyễn Đại Bình, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới. Từ quá trình học tập, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm từ các chuyên gia trong nước và thế giới, ông cùng đồng nghiệp góp phần điều trị, cứu sống hàng chục nghìn bệnh nhân mắc bệnh ung thư.
 
“Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư giữ vai trò quan trọng trong điều trị. Khi phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị càng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Ngược lại nếu phát hiện muộn thì điều trị gặp nhiều khó khăn, gánh nặng về kinh tế lớn. Điều trị ung thư bằng phối hợp nhiều phương pháp: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng, dinh dưỡng, tâm lý xã hội... Đặc biệt, các kỹ thuật hiện đại, như: Vmat, IMRT, phẫu thuật nội soi, robot, xạ phẫu Gamma Knife... được áp dụng rộng rãi, trong đó Bệnh viện K là đơn vị tiên phong”, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình chia sẻ.
 
Hãy cho bệnh nhân niềm tin
 
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình tâm niệm: “Phần lớn bệnh nhân mắc ung thư đều có chung suy nghĩ là mang án tử. Tâm lý người bệnh ung thư cực kỳ nặng nề, vì thế ảnh hưởng lớn đến việc điều trị. Với tôi và nhiều đồng nghiệp, khi tiếp cận bệnh nhân ung thư, điều đầu tiên là giúp họ ổn định về mặt tâm lý. Chúng tôi đặt bệnh nhân ngang bằng bác sĩ điều trị, từ đó song hành các liệu pháp, vừa “bắt” chính xác bệnh, vừa thắp lên khát vọng sống cho họ. Hãy cho bệnh nhân niềm tin”.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình tham gia hội chẩn về một trường hợp bệnh nhân ung thư gan.
PGS.TS. Nguyễn Đại Bình tham gia hội chẩn về một trường hợp bệnh nhân ung thư gan.
Ông Nguyễn Xuân Hòa (SN 1970), đến từ huyện Lệ Thủy, bị ung thư gan, được PGS.TS. Nguyễn Đại Bình phẫu thuật, điều trị năm 2019 tại Bệnh viện K. Nghe tin ông Nguyễn Đại Bình “đầu quân” cho Bệnh viện HNVN-CBĐH, ông Nguyễn Xuân Hòa đi tìm ân nhân của mình. Bác sĩ, bệnh nhân gặp nhau tay bắt mặt mừng. Không nén nổi sự xúc động, ông Hòa chia sẻ: “Bác Bình về Quảng Bình, từ đây người dân trong tỉnh được nhờ nhiều. Phấn khởi, hạnh phúc lắm! Bác Bình đã thắp lên trong tôi niềm tin về cuộc sống, để sẵn sàng đối mặt, sống chung với ung thư và chiến thắng ung thư”.
 
Thời gian tham gia khám, chữa bệnh tại Bệnh viện HNVN-CBĐH chưa lâu, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình cũng đã kịp tham gia trực tiếp phẫu thuật, điều trị cho trên 20 bệnh nhân. Bác sĩ Alfredo Garcia Nirete, chuyên gia ung bướu đến từ đất nước Cuba chân thành kể về PGS.TS. Nguyễn Đại Bình gói gọn trong vài lời ấm áp: “Chuyên môn cực giỏi, hết lòng vì người bệnh, hòa nhã với đồng nghiệp. Trong tâm hồn ông ấy... tôi luôn thấy có ánh lửa”.
 
"Nước mắt cá sấu" không làm nên y đức người thầy thuốc
 
Ngồi trò chuyện cùng PGS.TS. Nguyễn Đại Bình, nhắc lại câu nói của ông lúc trả lời phỏng vấn một tờ báo: “Nước mắt cá sấu không làm nên y đức người thầy thuốc”. Ông chân tình: “Nghề y, đặc biệt là chuyên ngành ung bướu như cả đời tôi theo đuổi mang tính chất nguyên nghiệp đặc biệt. Mục tiêu của người thầy thuốc làm sao chữa lành bệnh cho nhiều người, cứu sống thật nhiều bệnh nhân. Ngọn lửa nhiệt huyết phải cháy mãi, cháy suốt đời”.
 
Trở về quê hương, lựa chọn cộng tác lâu dài tại Bệnh viện HNVN-CBĐH, PGS.TS. Nguyễn Đại Bình tự hào: “Tôi đã ở giữa gia đình tôi, tìm thấy cơ hội rộng mở tại vị trí công tác mới trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. Hy vọng tương lai không xa, Bệnh viện HNVN-CBĐH sẽ trở thành một trung tâm khám, chữa bệnh tin cậy, uy tín hàng đầu tại miền Trung”.
Ngô Thanh Long

tin liên quan

Đình Xuân Lai-"Chứng nhân" lịch sử bên sông

(QBĐT) - Nằm phía tả ngạn sông Kiến Giang, làng Xuân Lai (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy) luôn tự hào bởi những mạch nguồn văn hóa truyền thống vẫn thao thiết chảy giữa những xô bồ của cuộc sống hiện đại. 

GS.TS. Đặng Đình Đào: Nhà khoa học trọn đời cống hiến

(QBĐT) - Quảng Bình đầy nắng và gió, nhưng cũng là một vùng đất địa linh nhân kiệt, đã sản sinh ra nhiều người con tài giỏi cho đất nước. Có nhiều người trở thành nhà khoa học, tấm gương sáng với những đóng góp to lớn cho nước nhà. GS.TS.NGƯT Đặng Đình Đào là một trong những người con ưu tú đó. Ông đã gần như dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển đất nước.
 

Xứng tầm thị trấn du lịch

(QBĐT) - Thị trấn Phong Nha nằm ở phía tây bắc huyện Bố Trạch, nơi đây có Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.