"Điểm tựa" sức khỏe cho người cao tuổi

  • 08:05 | Thứ Bảy, 30/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Suy giảm nhiều về thể lực, sức khỏe sau thời gian dài lao động, người cao tuổi (NCT) có tần suất và chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bình quân cao hơn các nhóm tuổi khác. Chính vì vậy, với thế hệ “cây cao bóng cả”, tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành “điểm tựa” để NCT và gia đình họ vơi bớt gánh nặng tài chính khi KCB.

Nghỉ hưu từ nhiều năm nay, sức khỏe ông Đ.V.D. (70 tuổi) ở phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) ngày càng giảm sút. Ông mắc nhiều bệnh, như: Tiểu đường, huyết áp, thoái hóa khớp nên định kỳ hàng tháng đều phải đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, đầu năm 2023, ông bị thoái hóa đốt sống cổ phải phẫu thuật và nằm viện điều trị dài ngày với chi phí lên đến gần trăm triệu đồng.

“Rất may là tôi có BHYT nên được chi trả phần lớn chi phí KCB, chứ không với số tiền điều trị lớn như thế sẽ thành gánh nặng cho con cái. Giờ già rồi, quen với việc thường xuyên tới bệnh viện, nên với tôi, BHYT đã trở thành “bùa hộ mệnh” giúp gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính. Tôi nghĩ, bất cứ ai cũng nên có BHYT, nhất là với NCT”, ông D. chia sẻ.

Người cao tuổi từ 75-80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn được cấp BHYT miễn phí.
Người cao tuổi từ 75-80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn được cấp BHYT miễn phí.

Trường hợp của ông P.V.K. (SN 1963) ở xã Quảng Phú (Quảng Trạch) có phần may mắn hơn khi số tiền ông được Quỹ BHYT chi trả cho chi phí KCB lên đến hơn 747 triệu đồng. Giữa tháng 2/2023, sức khỏe của ông đột ngột giảm sút nhanh chóng, đi khám thì phát hiện bị sốc nhiễm khuẩn, áp xe phổi, viêm phổi, gia đình nhanh chóng đưa ông nhập viện điều trị. Và chi phí cho 4 tháng nằm viện điều trị của ông lên đến gần 933 triệu đồng.

May mắn là trước đó, ông K. đã mua BHYT nên được quỹ bảo hiểm chi trả 80% chi phí với số tiền hơn 747 triệu đồng. “Thật khó để tưởng tượng nếu không có BHYT thì gia đình tôi sẽ xoay xở số tiền hơn 900 triệu đồng bằng cách nào nữa. Tấm thẻ BHYT tuy nhỏ nhưng giá trị thực sự rất lớn. Bởi vậy, tôi luôn nhắc nhở con cháu dù có khó khăn mấy cũng phải mua BHYT để phòng thân”, ông K. cho biết.

Rõ ràng, với NCT khi sức khỏe giảm sút, hệ miễn dịch suy yếu khiến cho họ thường xuyên phải đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh thì việc tham gia BHYT là rất cần thiết và hữu ích, nhằm đề phòng những rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung mở rộng độ bao phủ BHYT đối với NCT. Tại khoản 2, Điều 17 và khoản 1, Điều 18, Luật NCT, những người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp xã hội hàng tháng thì được mua thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước. Với điều luật này, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, đến nay, tỷ lệ NCT tham gia BHYT ngày một tăng. Nhờ tham gia BHYT, họ đã được thăm khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc hỗ trợ chi trả một phần theo quy định của Luật BHYT.

Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Đinh Minh Thử cho biết: Hiện nay, NCT nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có việc hỗ trợ mua thẻ BHYT và hưởng những ưu đãi từ chính sách nhân văn này. Theo đó, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được Quỹ BHYT chi trả 80% chi phí KCB. Còn NCT từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí KCB.

Để ngày càng có nhiều NCT tham gia BHYT, thời gian qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên chưa có BHYT mua thẻ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, cử cán bộ đến vận động tại gia đình các hội viên, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền…

Đặc biệt, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT. Đối với các hội viên khó khăn chưa có BHYT, bên cạnh việc vận động, khuyến khích họ tham gia, các câu lạc bộ sẽ huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ họ mua thẻ.

Tại khoản 5, Điều 5, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định NCT thuộc một trong các trường hợp sau thì được cấp thẻ BHYT miễn phí: NCT thuộc diện hộ nghèo, không có người phụng dưỡng hoặc có người phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; NCT từ đủ 75-80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; NCT thuộc diện hộ nghèo, không có người phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

“Toàn tỉnh hiện có 121.153 người từ 60 đến dưới 80 tuổi và 33.380 người từ 80 tuổi trở lên tham gia BHYT. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng hiện nay, tỷ lệ NCT không thuộc diện được cấp phát thẻ BHYT miễn phí đang sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn gặp khó khăn trong mua thẻ BHYT tự nguyện cũng như tận dụng các lợi ích của BHYT vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT, cần nâng cao hiệu quả sử dụng thẻ BHYT đối với NCT; tích cực tuyên truyền thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi để NCT và những người chăm sóc họ hiểu biết về quyền lợi được hưởng, cũng như các quy trình, thủ tục KCB nhằm sử dụng hiệu quả hơn thẻ BHYT. Cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp tăng cường thông tin về vai trò của BHYT đối với việc chăm sóc sức khỏe, bảo đảm tài chính, các gói quyền lợi mà người có thẻ BHYT được hưởng; đẩy mạnh phát triển BHYT hộ gia đình, giúp giảm tỷ lệ NCT không có thẻ thông qua cơ chế khuyến khích người lao động trẻ có thu nhập hỗ trợ mua BHYT cho NCT không có thu nhập hoặc thu nhập thấp trong phạm vi hộ gia đình…”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Tâm An

tin liên quan

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4, 1/5

(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Khởi động chương trình "Góp một cây để có rừng" năm 2024

(QBĐT) - Trong 2 ngày, 28 và 29/3, Công ty TNHH Xã hội trồng và phục hồi rừng Việt Nam phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức chương trình tham quan mô hình rừng trồng và tọa đàm "Xã hội hóa nguồn lực phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh". 

Thông báo tuyển lao động Việt Nam làm việc cho Liên doanh Ilsung-Đèo Cả

(QBĐT) - Sở Lao động-Thương binh và xã hội vừa có văn bản số 458/SLĐTBXH-LĐVLDN về việc phối hợp cung ứng, giới thiệu lao động Việt Nam cho Liên doanh Ilsung-Đèo Cả, làm việc tại Văn phòng dự án Cải tạo đường sắt khu vực Khe Nét, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa).