Họa sĩ Trần Đình Luân: Gửi tình yêu quê hương vào những bức bích họa

  • 12:39 | Thứ Bảy, 07/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trần Đình Luân (SN 1989) sinh ra và lớn lên ở TP. Đồng Hới. Dẫu đặc thù công việc phải đi khắp nơi nhưng tình yêu quê hương luôn khắc sâu trong trái tim họa sĩ và tình yêu đó đã được thể hiện rõ nét trên chính những bức bích họa của anh. Để hiểu rõ hơn về công việc của họa sĩ Trần Đình Luân, phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc trò chuyện cùng anh.
 
- P.V: Cơ duyên nào để anh bén duyên với nghề vẽ, thưa anh?
 
- Họa sĩ Trần Đình Luân: Sinh ra trong một gia đình có bố và một số người thân làm trong lĩnh vực xây dựng, do đó, từ nhỏ tôi đã định hướng cho bản thân khi lớn lên sẽ đi theo con đường nghệ thuật, mà cụ thể là ngành kiến trúc. Từ năm lớp 6, tôi đã tham gia học vẽ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, càng học càng thấy thích thú. Sau đó, tôi tiếp tục học vẽ ở một số thầy giáo khác và quyết tâm hơn với đam mê theo đuổi nghề kiến trúc sư.
 
Vì thế, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi đã thi đỗ và theo học ngành kiến trúc tại TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, do điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn nên tôi phải đi làm thêm đủ nghề. Rất may, lúc này tôi có quen với một xưởng vẽ tranh nên xin học việc, sau đó bắt đầu nhận vẽ tranh tường, kiếm thêm thu nhập.
 
Năm 2014, ra trường, tôi vẫn theo nghề kiến trúc sư như mong muốn ban đầu. Tuy nhiên, đi làm được một thời gian, tôi cảm thấy công việc áp lực, gò bó. Ngược lại, nghề vẽ lại luôn cho tôi cảm giác thoải mái, thư giãn, giúp bản thân có cảm hứng sáng tạo, đam mê, trao được nhiều giá trị ý nghĩa hơn. Từ đó, tôi quyết định lựa chọn nghề vẽ và bén duyên với nó từ đó cho đến nay.
Cung đường bích họa Cảnh Dương (Quảng Trạch) là tâm nguyện của Trần Đình Luân, một người con Quảng Bình muốn làm đẹp cho quê hương.
Cung đường bích họa Cảnh Dương (Quảng Trạch) là tâm nguyện của Trần Đình Luân, một người con Quảng Bình muốn làm đẹp cho quê hương.
 
- P.V: Từ khi theo nghề vẽ đến nay, anh đã đạt được những thành quả gì trong sự nghiệp của mình?
 
- Họa sĩ Trần Đình Luân: Năm 2016, tôi cùng với một người bạn đại học thành lập công ty, đến năm 2018 thì tách riêng và cho ra đời Công ty TNHH Thiết kế mỹ thuật Nét Xuân, tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, công ty có khoảng 10 nhân viên ở cả TP. Hồ Chí Minh và Quảng Bình.
 
Bằng niềm đam mê với nghề, tôi cùng các cộng sự đã triển khai được khá nhiều dự án tranh bích họa ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Làng bích họa đảo An Bình (đảo Bé)-Lý Sơn (Quảng Ngãi), làng bích họa 3D Gành Yến (Quảng Ngãi), đường bích họa ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), những bức bích họa làm đẹp đường phố tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Quảng Nam…
Tình yêu quê hương, đất nước được họa sĩ Trần Đình Luân gửi gắm vào những bức tranh của mình.
Tình yêu quê hương, đất nước được họa sĩ Trần Đình Luân gửi gắm vào những bức tranh của mình.
 
- P.V: Vì sao anh lại quyết định tham gia dự án cung đường bích họa Cảnh Dương (Quảng Trạch)?
 
- Họa sĩ Trần Đình Luân: Đây là dự án được các bạn họa sĩ ở Thủ đô Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình triển khai; là dự án cộng đồng, kinh phí không nhiều nên các bạn ấy đã kêu gọi những người trong nghề cùng tham gia hỗ trợ triển khai dự án. Khi biết được thông tin về dự án này, tôi đã rất hào hứng đăng ký tham gia bởi tôi nghĩ rằng, là một người con của quê hương Quảng Bình, đây là trách nhiệm của mình, là cơ hội để mình làm đẹp cho quê hương. Tôi chắc chắn, với những am hiểu nhất định của mình về quê hương, tôi sẽ đảm nhận tốt công việc được giao. Thực sự, khi tham gia dự án, cảm xúc trong tôi cứ dâng trào. Những tình cảm yêu thương dành cho quê hương được tôi gửi gắm hết vào những bức bích họa của mình. Sau mấy tháng trời ròng rã, tôi đã hoàn thành gần 30 bức bích họa tại xã Cảnh Dương.
Người dân chiêm ngưỡng cung đường bích họa do họa sĩ Trần Đình Luân thực hiện ở xã Đức Trạch (Bố Trạch).
Người dân chiêm ngưỡng cung đường bích họa do họa sĩ Trần Đình Luân thực hiện ở xã Đức Trạch (Bố Trạch).
Sau dự án cung đường bích họa Cảnh Dương, tôi cũng được chính quyền xã Đức Trạch (Bố Trạch) mời về triển khai dự án cung đường bích họa Đức Trạch, tầm 15 bức, với mục tiêu làm đẹp đường quê nông thôn mới. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia sáng tác nhiều bức tranh trang trí tại quán cà phê, nhà hàng ở Quảng Bình… Những bức tranh của tôi luôn mang đậm nét mộc mạc của người dân địa phương. Các bức họa về lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp của từng vùng miền là nội dung chính thể hiện trong các tác phẩm của tôi.
 
Tôi luôn suy nghĩ Quảng Bình là địa phương phát triển du lịch, hàng ngày đón rất nhiều lượt du khách từ nhiều nơi đến tham quan, trải nghiệm. Do đó, tỉnh cần phải có những sản phẩm đặc sắc để thu hút, hấp dẫn du khách. Bởi thế, trong những dự án vẽ tranh tại Quảng Bình, tôi mong muốn tạo ra những bức tranh mang nét đặc sắc riêng của quê hương. Và cũng với mong muốn thông qua những tác phẩm của mình để lan tỏa, quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương đến với du khách, do vậy, chi phí làm các dự án tranh ở Quảng Bình luôn được tôi ưu ái về giá cả, chi phí thực hiện.
Dự án đường bích họa xã Đức Trạch (Bố Trạch) do họa sĩ Trần Đình Luân thực hiện.
Dự án đường bích họa xã Đức Trạch (Bố Trạch) do họa sĩ Trần Đình Luân thực hiện.
 
- P.V: Anh có thể chia sẻ những dự định đối với sự nghiệp của mình và quê hương Quảng Bình thời gian tới?
 
- Họa sĩ Trần Đình Luân: Dự kiến, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tham gia thực hiện dự án cung đường bích họa Cảnh Dương giai đoạn 3. Hy vọng sau khi triển khai, sẽ có thêm những bức tranh mới độc đáo, mang đậm nét văn hóa quê hương Quảng Bình, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh nhà.
 
Hiện tại, tôi đang kết hợp với một người anh tại Quảng Bình triển khai kinh doanh một khách sạn nhỏ ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) mang tên Nét Xuân. Tương lai, song hành với nghề vẽ, tôi dự định sẽ về Quảng Bình phát triển kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Trước tiên, tôi muốn mở quán cà phê sinh thái kết hợp với không gian trưng bày nghệ thuật và một lớp vẽ để dạy cho những ai đam mê môn nghệ thuật này, không phân biệt lứa tuổi.
 
- P.V: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện và chúc anh luôn thành công trên con đường mình đã chọn!
Vẽ luôn mang lại đam mê, cảm hứng sáng tạo cho họa sĩ Trần Đình Luân.
Vẽ luôn mang lại đam mê, cảm hứng sáng tạo cho họa sĩ Trần Đình Luân.
LÊ MAI (thực hiện)

tin liên quan

Trước biển Vũng Chùa

(QBĐT) - Biển ở đâu sóng cũng vỗ về bờ
Đi trăm nơi vẫn nhớ miền quê mẹ
Cả dân tộc biết đến Vũng Chùa-Đảo Yến
Từ khi ĐẠI TƯỚNG về đây yên nghỉ 
                                                    vĩnh hằng

Hóa trời xuân

(QBĐT) - Lớn lên sông núi gặp gian nan
Thế kỷ theo người những trở trăn
Bao dáng đoàn quân bao ánh mắt
Mỗi miền Tổ quốc mỗi đường nhăn
"Văn lo vận nước Văn thành Võ
Võ thấu lòng dân Võ hóa Văn"
Trăm lẻ ba xuân về đất mẹ
Linh hồn Đại tướng hóa trời xuân!

Hội Văn học Nghệ thuật: Gặp mặt hội viên cao tuổi

(QBĐT) - Sáng 29/9, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình tổ chức gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10.