Phía bóng tối…

  • 20:04 | Thứ Bảy, 20/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 19 giờ, phiên tòa mới kết thúc. Đoàn người lặng lẽ bước ra khỏi hội trường xét xử. Họ dìu nhau đi giữa bóng đêm và những tiếng khóc ri rỉ…
 
Phiên tòa hôm ấy chật kín người đến dự. Lực lượng Công an cẩn thận dẫn giải lần lượt từng bị cáo vào hội trường xét xử. Hội đồng xét xử cũng đã tách các bị cáo để bảo đảm không có đối tượng nào phản cung, chối tội.
 
Trong phần thẩm vấn, Mạnh, bị cáo có vai trò chủ đạo trong vụ án xuất hiện sau cùng. Năm nay 32 tuổi, nhưng Mạnh đã có 18 năm ở tù, với “thành tích” 2 lần phạm tội “trộm cắp tài sản”. Theo lời một người thân của bị cáo Hóa, nếu nó không ra tù thì chuyện này sẽ không xảy ra. Mạnh là người mua gần 14.000 viên ma túy ấy. Hắn cũng chính là kẻ đã rủ rê, lôi kéo, tổ chức cho 2 đối tượng khác đi vận chuyển số ma túy này, trong đó có người anh rể là San. Nói là anh rể-em vợ, nhưng họ chỉ mới biết tường tận mặt nhau gần 1 năm nay. Đó cũng là khoảng thời gian Mạnh được ra tù. Ngày vợ chồng San cưới, Mạnh vẫn đang ở trong tù.
 
Dường như không kìm chế được sự bức xúc, người đàn bà đứng bên cạnh tôi là mẹ của San bảo: “Anh em thân thiết gì tụi nó. Nếu nó đã coi thằng San là anh em, thì sao đến cả chuyện buôn ma túy, nó cũng lôi kéo cả anh rể của mình dính vào đó để “chết cả chùm” như thế này được. Nhiều lần, thấy chúng tiếp xúc, chuyện trò, rồi chén chú chén anh, tôi đã ra sức ngăn cản. Nhưng, hễ cứ vắng tôi ở nhà chúng lại bám riết lấy thằng San. Giờ đây con tôi cũng sắp chết rồi, có ra sao thì ra, tôi cũng phải nói. Nói để cho cả nhà nó biết”.
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
Phiên tòa hôm ấy, người thân của Mạnh không đến dự phiên tòa. Duy chỉ có người em gái được tòa triệu tập đến tham gia với vai trò là người có liên quan đến vụ án. Người em gái của Mạnh chính là chủ sở hữu chiếc xe ô tô mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển số ma túy khủng ấy. Trò chuyện tìm hiểu một lúc, tôi mới biết, thì ra chiếc xe ô tô mới được mua trước thời điểm xảy ra vụ việc một thời gian ngắn đó cũng là tiền của mẹ San. Để có tiền mua ô tô, bà đã cho con trai mang tất tật đất đai, nhà cửa thế chấp ngân hàng để vay 500 triệu đồng mua xe ô tô.
 
Để thuyết phục bà đồng ý, San bảo với bà, mua ô tô để làm ăn. Nghe con nói vậy, bà cũng chỉ biết vậy. Còn con vay bao nhiêu bà không hề hay biết. Chẳng lẽ, nó dại dột đến độ, lừa chính người mẹ nghèo khổ của mình để lấy tiền, trong khi người mẹ ấy còn phải chăm bẵm đứa con của mình. Vợ San sinh con xong thì đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.
 
Ngày nó mang xe ô tô về nhà, bà tự nhủ thế là tiền của bà cũng không mất đi đâu cả. Thôi thì, của mình sau này rồi cũng là của con. Mình không có tiền cho nó, thì tạo điều kiện cho con cái làm ăn cũng là hợp lẽ. Giờ chuyện vỡ lở, bà mới biết chiếc xe nó mua, nhưng tên chính chủ không phải là của nó. Nghe nó bảo, thời điểm mua xe, nó không “hợp tuổi”, nên phải nhờ em vợ (cũng là em của Mạnh) đứng tên. “Trời ơi, chắc nó bị ma đưa đường, quỷ dẫn lối chứ có đứa con nào ngu dại như vậy. Giờ đây, con mất, thân già này còn gánh nợ nần nữa”, bà khóc nấc lên.
 
Nhiều năm trở lại đây, chưa có phiên tòa nào nhiều người bị tuyên án tử hình đến thế. Trong 4 bị cáo bị xét xử về tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy hôm đó có 3 đối tượng bị tuyên án tử hình. Ngay đến vị chủ tọa phiên tòa, vốn là người khá cứng rắn, trước khi bước vào hội trường xét xử cũng không giấu được sự căng thẳng. Phiên tòa căng thẳng đến mức, những người tham dự hôm ấy thỉnh thoảng phải đi ra ngoài để “giải nhiệt”.
 
Hai người thất thểu ra vào nhiều nhất là 2 ông bà già. Họ đi ra đi vào như 2 cái bóng. Để ý thấy, cứ ra khỏi cửa hội trường xét xử là họ lại khuỵu xuống, không thể bước tiếp xuống mấy bậc thềm của sân tòa án. Một người tóc bạc, râu tóc xồm xoàm, khuôn mặt thất thần. Còn bà thì ngồi bệt xuống và khóc trong lặng lẽ. Ngồi một lúc, ông bà lại lặng lẽ đi vào hội trường xét xử. Họ chính là cha mẹ của Hóa (SN 2002), bị cáo trẻ nhất trong 4 bị cáo.
Cứ mỗi lần, nghe con quanh co chối tội, vị chủ tọa nghiêm khắc yêu cầu trả lời thành khẩn, ông bà ngồi ở dưới thở dài: “Có sao cứ nói vậy, chứ nghe ai mà quanh co làm gì”.
 
Trong 4 bị cáo ngày hôm ấy, Hóa là người có lý lịch “sạch sẽ” nhất, chưa có tiền án, tiền sự nào. Bà bảo: “Nó hiền lắm, tốt nghiệp THPT nó ở nhà phụ giúp tôi buôn bán, chứ chưa đi đâu xa. Nó đá bóng được, nên ở địa phương có giải đá bóng nào, nó cũng đều tham gia. Mấy đứa đó bà cũng biết cả chứ. Đến cả cái thằng Mạnh mới đi tù về được gần 1 năm nay bà cũng biết. Mấy lần bà đã có lời khuyên can, nó cứ dạ, dạ, vâng vâng. Tôi cứ nghĩ, cái thằng Mạnh mới đi tù mười mấy năm về, chắc nó chừa rồi”. Nhưng không… Ngày Hóa sắp xếp áo quần vào ba lô, bà gặng hỏi thì Hóa bảo đi Hà Tĩnh chơi cùng bạn. Người bạn mà Hóa kể là San, chứ không phải Mạnh, nên bà tin. Nào ngờ đâu, chúng nó đi chở ma túy cho thằng Mạnh.
 
“Chú thấy con bé (em gái của Mạnh, chủ sở hữu chiếc xe ô tô vận chuyển ma túy trong vụ án) ngồi ở hàng ghế người liên quan đến vụ án đó không? Nó là em gái thằng Mạnh đó và cũng là người yêu của Hóa. Chúng nó yêu nhau gần 3 năm nay rồi. Mấy lần, nó xin tôi cưới, nhưng tôi chưa đồng ý. Giờ thì nó mãi mãi không có ngày đó nữa rồi”. Đang nói, người mẹ ấy bỗng nhiên lặng đi, thì thầm: “Rứa là hết con ơi?”. Không hiểu vì nỗi đau quá lớn hay vì muốn đợi để gặp con lần cuối, mà phiên tòa đã kết thúc, mọi người đã ra về, người mẹ đau khổ ấy vẫn ngập ngừng ngồi nán lại thêm chút nữa.
Lê Thy
 
* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

tin liên quan

Bổ sung 3 dự án, dự thảo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 45/2024/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Nghị quyết vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên họp thứ 32 thông qua ngày 15/4/2024.

Thông tin tiếp về các vướng mắc trong GPMB tại xã Bảo Ninh: Gấp rút phối hợp để tháo gỡ

(QBĐT) - Liên quan đến các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (gọi tắt là dự án) do Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan phối hợp để khẩn trương tháo gỡ.

Phiên tòa giả định "Phòng, chống xâm hại và bóc lột tình dục trẻ em trên không gian mạng"

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề "Phòng, chống xâm hại và bóc lột tình dục trẻ em trên không gian mạng".