Thông tin tiếp về các vướng mắc trong GPMB tại xã Bảo Ninh: Gấp rút phối hợp để tháo gỡ

  • 07:10 | Thứ Bảy, 20/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (gọi tắt là dự án) do Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan phối hợp để khẩn trương tháo gỡ.
 
Theo đó, về vấn đề khấu trừ tiền sử dụng đất (SDĐ) khi giao đất tái định cư (TĐC) do GPMB tại dự án, qua các báo cáo đề xuất của UBND TP. Đồng Hới và Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới, UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh đã có các văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về vấn đề này. 
Các hộ dân thuộc diện được bồi thường, GPMB nhận đất TĐC sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 74, Luật Đất đai năm 2013.
Các hộ dân thuộc diện được bồi thường, GPMB nhận đất TĐC sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 74, Luật Đất đai năm 2013.
Cụ thể, tại các văn bản số 1807/UBND-TH, ngày 12/9/2023; văn bản số 950/VPUBND-TH, ngày 5/3/2024; văn bản số 1190/VPUBND-KT, ngày 20/3/2024, UBND tỉnh giao: Sở Tài chính hướng dẫn Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới thực hiện các thủ tục liên quan theo đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật hiện hành để bảo đảm đủ cơ sở về nguồn vốn trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án; Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) hướng dẫn Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư (tăng tổng mức đầu tư do tăng vốn đối ứng phục vụ công tác bồi thường GPMB) theo quy định; Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và Sở Tài chính chủ động hướng dẫn UBND TP. Đồng Hới thực hiện việc khấu trừ tiền SDĐ mà các hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được giao đất TĐC vào phương án bồi thường, GPMB để thực hiện dự án bảo đảm đúng pháp luật và thời gian quy định; Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khẩn trương nghiên cứu nội dung đề nghị của Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới để tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật; UBND TP. Đồng Hới khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB của dự án để bảo đảm dự án thực hiện đúng tiến độ...
 
Thực hiện các chỉ đạo trên của UBND tỉnh, ngày 28/3/2024, Sở TN-MT có văn bản số 893/STNMT-QLĐĐ, đề nghị Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới phối hợp với các đơn vị có liên quan (UBND TP. Đồng Hới) liên hệ với Sở Tài chính và Sở KH-ĐT để được hướng dẫn thực hiện. Quá trình thực hiện đề nghị lưu ý, cung cấp đầy đủ chứng từ về nộp tiền SDĐ cho người dân để các cơ quan tham mưu có đầy đủ thành phần hồ sơ và bảo đảm điều kiện trình UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân được giao đất TĐC theo đúng quy định của pháp luật.
Việc di dời lăng mộ thuộc phạm vi thực hiện dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh phải phù hợp các quy định hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương.
Việc di dời lăng mộ thuộc phạm vi thực hiện dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh phải phù hợp các quy định hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương.
Để kịp thời giải quyết tốt các vướng mắc nói trên, ngày 11/4/2024, Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB các công trình trọng điểm TP. Đồng Hới với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã họp và thống nhất: Đề nghị chủ đầu tư sớm bố trí kinh phí chi trả cho 10 hộ TĐC và bồi thường bằng đất đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC (số tiền hơn 32,121 tỷ đồng) và chỉ đạo đơn vị tư vấn trích đo và GPMB chủ trì, phối hợp với UBND xã Bảo Ninh và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, giải quyết những vướng mắc hoàn thiện hồ sơ, phương án trình UBND TP. Đồng Hới phê duyệt đối với 15 hộ chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC.
 
Liên quan đến đề xuất khấu trừ tiền SDĐ khi giao đất TĐC thực hiện dự án này, ngày 13/3/2024 Sở Tài chính có văn bản số 665/STC-GCSDN, trong đó đề nghị UBND TP. Đồng Hới thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh tại công văn số 1807/UBND-TH, ngày 12/9/2023 về việc bổ sung kinh phí bồi thường GPMB dự án vốn vay ADB. Tại công văn số 1807 nói trên, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép khấu trừ tiền SDĐ mà các hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được giao đất TĐC vào phương án bồi thường GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân theo nguyên tắc bồi thường về đất quy định tại Điều 74, Luật Đất đai năm 2013.

Giao UBND TP. Đồng Hới phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh việc giao đất di dời lăng mộ thuộc phạm vi dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh phù hợp các quy định hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương. Cùng đó, Đảng ủy, UBND xã Bảo Ninh và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ gia đình có lăng mộ chưa nhận tiền để các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Đối với các trường hợp cản trở thi công: UBND tỉnh đã có Quyết định số 731/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp của dự án đến 31/12/2024. Hiện nay, UBND xã Bảo Ninh đã xây dựng phương án bảo vệ thi công theo quy định, vì vậy đề nghị chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thi công để phối hợp triển khai thực hiện. Về 3 trường hợp thu hồi đất nông nghiệp đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng không nhận tiền: Đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn trích đo và GPMB chủ trì, phối hợp với UBND xã Bảo Ninh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại việc xác định nguồn gốc đất và cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ để kiểm tra, rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt; trường hợp có sai sót thì điều chỉnh phương án, trường hợp phương án đã lập đúng theo quy định thì hoàn thiện hồ sơ để trình UBND thành phố thực hiện cưỡng chế thu hồi đất...
Bùi Thành

tin liên quan

Cảnh báo hành vi "báo chốt" trên mạng xã hội

(QBĐT) - Mặc dù lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tuy nhiên tình trạng "báo chốt" Cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ trên các hội, nhóm thông qua mạng xã hội vẫn diễn ra đáng báo động. Đây không những là hành vi vi phạm pháp luật mà tiềm ẩn nhiều hệ lụy trong xây dựng văn hóa tham gia giao thông.

Phiên tòa giả định "Phòng, chống xâm hại và bóc lột tình dục trẻ em trên không gian mạng"

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề "Phòng, chống xâm hại và bóc lột tình dục trẻ em trên không gian mạng". 
 

Bắt giữ đối tượng trộm cắp hàng loạt xe máy tại địa bàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 18/4, Công an TP. Đồng Hới cho biết: Lực lượng điều tra hình sự, Công an thành phố vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1990, trú tại TDP 1 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) về hành vi trộm cắp tài sản.