Dự án tạm dừng thi công vì "vướng" 300m mặt bằng

  • 06:13 | Thứ Năm, 18/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là tuyến đường từ xã Lộc Ninh đi Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới (đường 36m) thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình (gọi tắt là dự án) có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã thực hiện được hơn 2/3 tuyến đường nhưng phải tạm dừng do “vướng” giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 3 nút giao với tổng chiều dài 300m.
 
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng (trong đó giá trị gói thầu xây lắp 100 tỷ đồng) và Sở Kế hoạch-Đầu tư được giao làm chủ đầu tư dự án. Theo tiến độ dự án được phê duyệt, thời hạn hoàn thành phần xây lắp phải hoàn thành trước ngày 30/3/2025 và khoản vay thực hiện dự án từ ADB có thời hạn đóng nguồn vốn vay vào ngày 30/9/2025.
Do
Do "vướng" GPMB nên tuyến đường dẫn vào cầu vượt đường sắt của dự án chưa thể thi công.
Dự án được phê duyệt thực hiện với mục tiêu xây dựng một trong những tuyến chính Đông-Tây mang tính chất động lực thúc đẩy quá trình phát triển của TP. Đồng Hới. Tuyến đường này kết nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đến Khu công nghiệp (KCN) Tây Bắc Đồng Hới và đô thị phía tây bắc với khu trung tâm văn hóa, thể thao và khu nghỉ dưỡng ở phía đông bắc TP. Đồng Hới. Tổng chiều dài tuyến đường là 3,818km, có bề rộng mặt cắt ngang nền đường 18m (gồm bề rộng mặt đường bê tông thảm nhựa 9,50m, vỉa hè đất phía phải 6,0m và lề đất trái 2,5m); trên tuyến có xây dựng mới 1 cầu vượt đường sắt với quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chiều dài cầu 102,10m.
 
Việc hình thành tuyến đường sẽ tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa và mở rộng TP. Đồng Hới về phía Bắc, hình thành nên các khu chức năng và tạo quỹ đất ở mới. Đồng thời là trục đường chính liên kết các khu vực, làm cầu nối giữa các khu chức năng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, như: Khu du lịch Quang Phú, KCN Tây Bắc Đồng Hới, khu nhà ga đường sắt Bắc-Nam... và tạo ra một diện mạo mới cho đô thị Đồng Hới.
 
Thông tin từ Ban Quản lý dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình (đơn vị được Sở Kế hoạch-Đầu tư giao quản lý dự án) cho biết: Hiện nay, dự án đã hoàn thành bồi thường, GPMB và đã hoàn thành thi công đắp nền, cấp phối mặt đường đoạn từ đường Trương Pháp đến giáp Quốc lộ 1 (dài 2,6km) từ năm 2022. Tuy nhiên, đoạn tuyến còn lại từ Quốc lộ 1 đến KCN Tây Bắc Đồng Hới dài 1,2km chưa thể hoàn thành do công trình đi qua 3 nút giao với khoảng 20 hộ dân cần được bố trí tái định cư (TĐC). Cụ thể, tại nút giao với Quốc lộ 1 (đường Lý Thánh Tông) có 8 hộ dân; nút giao đường Trương Phúc Phấn có 8 hộ dân và nút giao gần KCN Tây Bắc Đồng Hới có 4 hộ dân. Tổng chiều dài tuyến còn vướng mắc GPMB tại 3 nút này là 300m chiếm 8% chiều dài toàn tuyến.
Các đoạn tuyến đường còn lại của dự án chưa thể thi công hoàn thành.
Các đoạn tuyến đường còn lại của dự án chưa thể thi công hoàn thành.
Về giải quyết vấn đề TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng, UBND tỉnh giao cho UBND TP. Đồng Hới triển khai. Trước vướng mắc này, Ban Quản lý dự án đã đề nghị UBND TP. Đồng Hới chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hạ tầng để bố trí khu TĐC cho các hộ dân.
 
Liên quan đến dự án này, mới đây tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB các công trình trọng điểm TP. Đồng Hới, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã thống nhất: Đề nghị chủ đầu tư (Sở Kế hoạch-Đầu tư) chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành hồ sơ trích đo đối với các hộ mặt tiền Quốc lộ 1, trình Sở Tài nguyên-Môi trường ký duyệt để ban hành thông báo chủ trương thu hồi đất.
 
Liên quan đến các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Đồng Hới nói chung và dự án này nói riêng, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong đã đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nâng cao trách nhiệm, phối hợp để sớm giải quyết các vướng mắc trong GPMB.

Yêu cầu Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ TP. Đồng Hới (chủ đầu tư dự án TĐC) khẩn trương thực hiện trích đo thu hồi đất, bồi thường, GPMB dự án TĐC để bố trí TĐC cho các hộ theo quy định; Đảng ủy, UBND xã Lộc Ninh tiếp tục phối hợp với Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ TP. Đồng Hới vận động, thuyết phục 6 trường hợp đã có thông báo chủ trương thu hồi đất nhưng không đồng ý kiểm đếm để các hộ thống nhất chủ trương thu hồi đất, đồng ý kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng; trường hợp không đồng ý thực hiện thủ tục kiểm đếm bắt buộc theo quy định. Đồng thời, khẩn trương kiểm tra, xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất đối với các trường hợp có vướng mắc về xác định nguồn gốc đất. Trong trường hợp có vướng mắc thì báo cáo UBND TP. Đồng Hới xem xét chỉ đạo giải quyết...

Bùi Thành

 

tin liên quan

Tiêu hủy 33.000 gói xúc xích ăn liền nhập lậu

(QBĐT) - Chiều 17/4, ông Vũ Quang Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Bình cho biết, Đội QLTT số 7 vừa tổ chức thực hiện việc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính, gồm 33.000 gói xúc xích ăn liền các loại sản xuất tại nước ngoài.

Tuyên phạt tù chung thân đối tượng giết người, lẩn trốn 24 năm

(QBĐT) - Sáng nay, 17/4, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối tượng Đàm Xuân Chí (SN 1975, ở xã Quảng Kim, Quảng Trạch) về tội "Giết người".

Chồng vay tiền cá độ, vợ có phải trả nợ?

Pháp luật có quy định cụ thể về các khoản nợ chung, nợ riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân cũng như trách nhiệm trả nợ sau khi ly hôn.