TP. Đồng Hới: Nhân giống thành công khoai lang Bảo Ninh

  • 15:50 | Thứ Bảy, 16/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo tồn giống khoai lang Bảo Ninh đang dần mai một, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện mô hình xây dựng quy trình nhân giống, trồng và chăm sóc khoai lang Bảo Ninh trên địa bàn thành phố và vùng lân cận. 
Giống khoai lang Bảo Ninh phù hợp khi được đem trồng tại thôn Phú Cát (xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh).
Giống khoai lang Bảo Ninh phù hợp khi được trồng tại thôn Phú Cát (xã Lương Ninh, Quảng Ninh).
Theo đó, các đơn vị đã triển khai thực hiện thành công 2 mô hình trồng khoai lang Bảo Ninh tại thôn Cừa Phú (xã Bảo Ninh) và thôn Phú Cát (xã Lương Ninh, Quảng Ninh) với diện tích mỗi mô hình là 1ha. 
 
Qua thực tế các vụ thu hoạch, năng suất đạt trung bình từ 8,55-9,06 tấn/ha (trong đó năng suất đề ra là 8 tấn/ha); phù hợp với tiềm năng và vượt so với mục tiêu đề ra.
 
Theo đánh giá, củ khoai lang sau khi đưa ra thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán cao hơn các giống khoai khác cùng thời điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho nông dân. Hiệu quả kinh tế của 2ha trồng khoai lang Bảo Ninh đạt trên 200 triệu đồng/ha, lợi nhuận đạt trên 100 triệu đồng/ha, cao hơn so với lợi nhuận thu được từ các loại rau màu khác 1,5-2 lần. 
 
Về giống, từ 100kg củ giống khoai lang ban đầu đã tiến hành ươm và thu hoạch dây giống với số lượng là hơn 90.000 dây, đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho 2 mô hình tại thôn Cừa Phú và thôn Phú Cát. 
 
Kết quả, giống khoai lang Bảo Ninh phù hợp khi được đem trồng tại thôn Phú Cát; quá trình sinh trưởng phát triển, đến năng suất cũng như chất lượng hoàn toàn tương đồng.
H. Trà

tin liên quan

Quảng Ninh: Giải ngân trên 3,5 tỷ đồng theo Nghị định số 28

(QBĐT) - Thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn từ 2021- 2025, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã giải ngân trên 3,5 tỷ đồng.

Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

(QBĐT) - Thời điểm này, thời tiết thuận lợi, các loại cây trồng vụ đông-xuân đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nhiều diện tích cây trồng đã xuất hiện tình trạng sâu bệnh gây hại.

"Treo bạc tỷ" trên cửa sông Gianh

(QBĐT) - Hàu, một trong những món đặc sản tưởng chừng chỉ khai thác theo mùa thì nay được người dân địa phương nuôi trồng thành công. Từ cầu Gianh nhìn xuống, hai bờ cửa sông ngút mắt những bè tre chạy dài trên mặt nước, ít ai biết được đó là những bè nuôi hàu treo dây trị giá tiền tỷ…