Làm đẹp quê hương di sản

  • 07:08 | Thứ Tư, 13/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) được xem là trung tâm của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi thu hút khá đông khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan mỗi ngày. Để bảo đảm cảnh quan thiên nhiên, môi trường xanh, sạch, đẹp, các công nhân Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và môi trường đô thị (DVNN-MTĐT) Phong Nha đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực làm đẹp cho quê hương di sản.
 
Kể từ khi được công nhận đô thị loại V, cơ sở vật chất hạ tầng của thị trấn Phong Nha ngày càng được nâng cấp, mở rộng. Lượng khách du lịch đến với thị trấn tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tạo ra nhiều áp lực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên.
 
Để giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp quê hương, đều đặn mỗi ngày, các công nhân của HTX DVNN-MTĐT Phong Nha luôn có mặt trên các trục đường chính ở trung tâm thị trấn, các khu dân cư, chợ, các địa điểm công cộng… để thu gom, phân loại, xử lý các loại rác thải. Bên cạnh đó, những luống hoa, cây cảnh cũng được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên; bảo đảm điện chiếu sáng trên địa bàn thị trấn. Mặc dù số lượng công nhân ít trong khi khối lượng công việc khá lớn, thế nhưng, với sự cần cù, chịu khó của các công nhân, diện mạo thị trấn luôn được giữ khang trang, xanh, sạch, đẹp.
Công nhân cắt tỉa hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thị trấn.
Công nhân cắt tỉa hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thị trấn.
Chị Lê Thị Hường, công nhân HTX chia sẻ: “Để giữ cho môi trường trên địa bàn thị trấn Phong Nha được sạch sẽ, chúng tôi luôn tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mỗi ngày, chúng tôi đều bắt đầu công việc quét rác, dọn vệ sinh từ 2-6 giờ sáng, nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân cũng như hoạt động du lịch trên địa bàn”.
 
Trước yêu cầu đặt ra về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, cuối năm 2022, Đảng ủy, UBND thị trấn Phong Nha đã kêu gọi, vận động các hộ gia đình trên địa bàn mua sắm các loại phương tiện, máy móc, trang thiết bị để thành lập HTX DVNN-MTĐT Phong Nha. Mặc dù mới đi vào hoạt động, kinh phí vẫn còn eo hẹp, thu nhập của các công nhân chưa cao nhưng hơn một năm qua, HTX đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Để du khách khi đến với thị trấn Phong Nha, với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng có ấn tượng tốt đẹp với nơi đây.
 
Ông Trần Quốc Hoàn, quản lý HTX DVNN-MTĐT Phong Nha cho hay: “Phong Nha là nơi có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Là người dân ở đây, chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với đời sống và hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, các thành viên của HTX cũng như người dân thị trấn đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, cùng nhau nỗ lực chung tay giữ gìn vệ sinh chung, tạo cảnh quan, cây xanh tươi đẹp”. 
Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn Phong Nha được HTX Dịch vụ nông nghiệp và môi trường đô thị Phong Nha chú trọng.
Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn Phong Nha được HTX Dịch vụ nông nghiệp và môi trường đô thị Phong Nha chú trọng.
Thị trấn Phong Nha-đô thị trẻ bên bờ sông Son đang ngày càng phát triển, bộ mặt thị trấn ngày càng khởi sắc, khách du lịch đến với vùng đất di sản cũng ngày một tăng, đời sống kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển. Vì thế, công việc của các công nhân HTX Dịch vụ nông nghiệp và môi trường đô thị Phong Nha cũng sẽ vất vả hơn. Tuy nhiên, đối với các công nhân ở đây, để thị trấn Phong Nha luôn xanh, sạch, đẹp, mang lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với miền quê di sản chính là động lực quan trọng để họ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.
 
Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha Trần Đức Bình cho biết: “Bước đầu, DVNN-MTĐT Phong Nha đã đảm nhận được khối lượng công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn; duy trì việc làm cho các công nhân môi trường tại địa phương. Tuy nhiên, là địa bàn phát triển du lịch, Phong Nha đòi hỏi yêu cầu cao về bảo đảm môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Do đó, HTX cần phải tiếp tục nỗ lực, duy trì hiệu quả công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của mình”.
Cát Nhiên

tin liên quan

Chủ động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông-xuân

(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2023-2024, huyện Quảng Ninh gieo trồng 5.200ha lúa, 200ha ngô, 100ha khoai lang, 290ha lạc, 360ha sắn... Những ngày này, nông dân huyện Quảng Ninh ra đồng làm cỏ, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Quảng Ninh: Phấn đấu thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(QBĐT) - Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp, ngành và ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận cao của tầng lớp nhân dân nên việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả cao. 

Nâng cao chất lượng hoạt động HTX tiểu thủ công nghiệp

(QBĐT) - Thông tin từ Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh có 46 hợp tác xã (HTX) tiểu thủ công nghiệp (TTCN) với 368 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động gần 52 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 5 triệu đồng/tháng.