Sông xưa giờ đã bắc cầu

  • 06:34 | Thứ Tư, 06/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày đầu xuân mới, dòng Rào Nan đoạn chảy qua xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) phẳng lặng, bình yên như tấm gương soi khổng lồ. Và trên dòng sông ấy là cây cầu duyên dáng, vững chãi nối đôi bờ Rào Nan (một nhánh của sông Gianh), đưa vùng cồn bãi xã Quảng Minh gần hơn với phố thị phía bờ Bắc sầm uất, đông vui. Mùa xuân này, đường về nhà của những cư dân nơi đây đã gần hơn bởi “bây chừ qua sông không phải đợi đò”.
 
Hơn cả giấc mơ
 
Vùng cồn bãi xã Quảng Minh gồm 4 thôn: Cồn Nâm, Minh Hà, Tân Định và Đông Thành. Cầu Cồn Nâm được thông xe kỹ thuật vào những ngày cuối tháng chạp năm Quý Mão, trò chuyện với một cư dân nơi này, nghe tôi ví cây cầu như một giấc mơ, anh Nguyễn Văn Thắng (51 tuổi), người có hồ tôm ngay mố cầu bắc qua, liền “cãi” rằng đối với người dân quê anh, cầu Cồn Nâm còn hơn cả một giấc mơ.
 
Bởi theo anh Thắng, vùng cồn bãi quê anh nằm giữa bốn bề sông nước nên với bao thế hệ người dân nơi đây, con đò là vật bất ly thân. Những ngày đẹp trời, những chuyến đò như con thoi qua lại bến sông, nhưng mùa mưa lũ, dòng Rào Nan thường ngày bình yên là thế, giờ trở nên hung hãn, ẩn chứa trong mình bao hiểm nguy.
Cầu Cồn Nâm vững chãi bắc qua dòng Rào Nan, chấm dứt cảnh chia cắt vùng cồn bãi và đất liền từ bao đời nay.
Cầu Cồn Nâm vững chãi bắc qua dòng Rào Nan, chấm dứt cảnh chia cắt vùng cồn bãi và đất liền từ bao đời nay.
Nên vài thập kỷ trước, khi cuộc sống còn nhiều chật vật, những con đò cũng mong manh, nhỏ bé trước dòng sông mùa lũ, người dân vùng cồn bãi vượt sông để học tiếp cấp 2, cấp 3 không nhiều. Mùa đông, học trò phải dậy từ khi trời còn mờ tối và băng qua những cánh đồng, hồ tôm hun hút gió lùa buốt giá để ra bến sông đợi đò. Những con đò chòng chành, nặng trĩu vượt sông, lúc đến trường hầu hết học trò đều ướt sũng và lạnh cóng.
 
“Cồn chỉ có trường cấp 1, nay là bậc tiểu học, muốn học tiếp THCS và THPT thì phải qua sông nên người làng tôi phải kiên trì lắm mới không bỏ học giữa chừng vì đường đến trường quá gian nan, vất vả. Ngày ấy, chúng tôi chỉ dám ước làng có một con đò đủ lớn, vững chãi để qua sông mùa mưa lũ mà không phải nơm nớp lo âu. Còn thì chưa ai dám mơ có cây cầu bê tông đẹp như bây giờ!”, ông Nguyễn Khắc Tiến, 65 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Cồn Nâm, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Minh B đóng ở vùng cồn bãi, tiếp lời anh Thắng.
Tương lai vùng cồn bãi sẽ thêm xanh tươi, trù phú nhờ những cây cầu.
Tương lai vùng cồn bãi sẽ thêm xanh tươi, trù phú nhờ những cây cầu.
Không chỉ là câu chuyện cách đò trở giang, nỗi ám ảnh lớn nhất với cư dân 4 thôn là vào mùa mưa lũ thường bị cô lập trong nhiều ngày giữa cuồn cuộn sóng nước của dòng Son và Rào Nan hợp lại. Vùng cồn bãi khá rộng lớn với ruộng lúa, hồ tôm, những cánh đồng tỏi tím…, niềm tự hào của người dân nơi đây, giờ chìm sâu trong nước. Có những năm “đỉnh lũ” từ 3-4m, trâu bò cùng nhiều tài sản bị nước cuốn trôi. Và những con đò cũng đành bất lực, chỉ những tay chèo vững chãi và thuần thục lắm mới có thể quẩn quanh trong làng để giúp đỡ nhau, đất liền ở phía bờ Bắc dòng sông trở nên xa vời vợi!  
 
“Bây chừ qua sông không phải đợi đò”
 
Để câu hát, cũng là niềm mong mỏi ngàn đời của người dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh thành hiện thực, lãnh đạo TX. Ba Đồn đã rất băn khoăn trăn trở bởi nguồn ngân sách vẫn còn khó khăn, hạn hẹp. Trong khi đó, nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng cồn bãi, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nơi này và các xã, phường thuộc thị xã được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách của địa phương. Và dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá TX. Ba Đồn (giai đoạn 1), trong đó, cầu Cồn Nâm là một hạng mục của dự án, đã mở ra tương lai tươi mới cho vùng đất này!
Cầu Cồn Nâm đã chấm dứt cảnh cách đò trở giang của cư dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
Cầu Cồn Nâm đã chấm dứt cảnh cách đò trở giang của cư dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
Khởi công vào cuối năm 2022, mùa xuân này, công trình cơ bản hoàn thành những hạng mục cuối cùng, trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cầu đã thông xe kỹ thuật để tạo thuận lợi cho bà con. Anh Nguyễn Hoàng Dương, một cư dân thôn Cồn Nâm hiện công tác tại tỉnh Quảng Ninh, xúc động chia sẻ: “Tôi đã đi qua rất nhiều những câu cầu hiện đại, nhưng cảm giác lần đầu tiên đi trên cây cầu về quê nhà là khó tả nhất, bởi cũng khoảng cách ấy, ngày xưa chúng tôi phải đằng đẵng đợi đò cùng rất nhiều những lo âu, còn bây giờ chỉ mất vài phút đã có thể qua sông và chạy xe về tận ngõ nhà!”.
 
Trước đó, vào năm 2009, cầu Quảng Hải bắc qua sông Gianh khánh thành và đưa vào sử dụng đã chấm dứt cảnh cách đò trở giang của nhiều cư dân các xã vùng Nam TX. Ba Đồn, nhưng đối với 4 thôn cồn bãi xã Quảng Minh, dòng Rào Nan vẫn chia cắt họ với trung tâm xã và thị xã. Có thể nói, so với nhiều cư dân các xã vùng Nam, niềm mong ước của họ lớn gấp đôi. Và sau 15 năm, ước mơ về cây cầu bắc qua dòng Rào Nan mới thành hiện thực, nối vùng cồn bãi với đất liền, chấm dứt những tháng ngày đằng đẵng đợi đò.
 
Với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, cầu Cồn Nâm (xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn) dài gần 256m, rộng 7,5m, được thông xe kỹ thuật vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã nối vùng cồn bãi và đất liền, xóa bỏ hoàn toàn sự chia cắt từ bao đời nay!

Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trương An Ninh cho biết, cầu Cồn Nâm không chỉ tạo thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho bà con, đặc biệt là trong mùa mưa lũ, mà công trình sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng cồn bãi, xóa bỏ chia cắt, thúc đẩy kết nối liên vùng, từng bước nâng cao thu nhập và mức sống của người dân nơi đây, kéo giảm khoảng cách với các xã, phường.

“Sau cầu Cồn Nâm, cũng trên dòng Rào Nan thuộc xã Quảng Minh, thị xã sẽ đầu tư xây dựng tiếp cầu về thôn Minh Tiến với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng. Các công trình sẽ góp phần giải "bài toán" kết nối liên vùng, tạo động lực để các xã vùng cồn bãi phát triển, góp phần từng bước đưa thị xã đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2026, cùng với toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại!”, đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn cho biết thêm.  
Ngọc Mai

tin liên quan

Giữ màu xanh cho rừng

(QBĐT) - Với những người "gác rừng" ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), giữ màu xanh cho di sản không chỉ là nhiệm vụ, đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao. Ở đây, họ luôn âm thầm, lặng lẽ, dù còn nhiều vất vả, khó khăn; cùng quyết tâm giữ màu xanh trên những cánh rừng ở di sản…

Danh sách 42 doanh nghiệp nợ tiền thuế đến cuối tháng 1/2024

(QBĐT) - Ngày 28/2, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình có thông báo công khai danh sách 42 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm 31/1/2024.

Cùng nông dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hội viên Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.