Tỏi tía phát triển trên vùng cồn bãi

  • 11:48 | Thứ Hai, 04/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc chuyển đổi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng từng vùng, từng địa phương nhằm nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động là chủ trương đúng đắn được TX. Ba Đồn triển khai thực hiện. Một trong những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao đó là cây tỏi tía trồng tại các vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
 
Tỏi tía là cây bản địa được người dân thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh trồng từ lâu đời với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ trong gia đình và mang ra chợ để bán. Trước đây, người dân sản xuất lúa trên vùng đất cát pha nên hiệu quả không cao, thường xuyên bị nhiễm mặn do thủy triều lên.
 
Nhận thấy cây tỏi tía được một số hộ dân trồng rải rác nhưng lại cho năng suất tốt, chất lượng cao nên Phòng Kinh tế TX. Ba Đồn đã hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng trên các vùng đất trồng lúa kém hiệu quả, biến cây tỏi tía thành cây chủ lực của địa phương. Giống tỏi được bà con trồng là giống tỏi tía, lớp phía trong củ tỏi có màu tím nhạt, vị cay nồng, mùi thơm dễ chịu.
 
Bà Hoàng Thị Thức, thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh chia sẻ, trước đây chỉ được một vài hộ trong thôn trồng tỏi, nhưng khi cán bộ của thị xã về hướng dẫn và tuyên truyền bà con trồng và nhân rộng cây tỏi tía thì bà con ở đây phấn khởi và làm theo. Nhà tôi có 5 sào đất, trồng lúa thì không có năng suất, bỏ hoang thì phí, nên toàn bộ diện tích đất đó tôi đầu tư trồng tỏi. Nhờ tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Kinh tế và chăm sóc chu đáo nên vụ mùa đầu tiên năm 2019, gia đình chúng tôi đã thành công và cho thu nhập khá cao, gấp 2-3 lần so với trồng lúa.
Cán bộ Phòng Kinh tế TX. Ba Đồn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây tỏi tía cho người dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
Cán bộ Phòng Kinh tế TX. Ba Đồn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây tỏi tía cho người dân vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
Thành công từ vụ mùa đầu tiên đã minh chứng cho chủ trương chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang cây tỏi là đúng đắn nên các hộ trong thôn đã lần lượt chuyển đổi theo. Từ 20 hộ trồng thử nghiệm, đến nay toàn thôn Cồn Nâm đã có 93 hộ tham gia trồng tỏi tía với diện tích hơn 20ha.
 
Những ngày này, người trồng tỏi ở thôn Cồn Nâm đang tất bật xuống đồng làm cỏ, xới đất, vun gốc cho cây tỏi để chuẩn bị cho vụ thu hoạch giữa tháng 3 tới đây. Bà Trần Thị Bích, thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi cộng với chăm sóc đúng quy trình nên 4 sào tỏi của bà phát triển tốt, cho củ chắc, to và đều. Những năm trước, với giá bán bình quân 45.000-50.000 đồng/kg thì mỗi sào tỏi bà thu về được 5 triệu đồng. Không chỉ trồng cây tỏi, gia đình bà còn trồng xen cây cà, ớt, đậu…thu hoạch quanh năm nên thu nhập cũng khá ổn định.
 
Để ổn định đầu ra cho sản phẩm tỏi, năm 2019, HTX Sản xuất tỏi sạch và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Cồn Nâm được thành lập với 45 thành viên tham gia, do ông Nguyễn Văn Toàn làm chủ. Sau khi người dân thu hoạch tỏi, hợp tác xã (HTX) sẽ thu mua tại ruộng và tiến hành phơi khô, làm sạch và đóng thành sản phẩm để bán ra thị trường.
 
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc HTX Sản xuất tỏi sạch và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Cồn Nâm cho hay, từ khi thành lập HTX thì người dân ở thôn đã yên tâm để trồng tỏi, vì không cần lo đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, HTX thu mua khi còn tươi ngay tại ruộng nên bà con cũng đỡ nhiều công đoạn như chở về nhà, sơ chế, phơi khô và phân loại. Lúc đầu chưa nhiều người biết đến tỏi tía Cồn Nâm nên mức tiêu thụ còn ít. Nhưng những năm gần đây, nhờ sự đầu tư, quảng bá thương hiệu nên tỏi Cồn Nâm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, nhiều vụ mùa không đủ tỏi để cung cấp ra thị trường.
 
Hiện nay, tỏi tía không chỉ được bày bán ở các chợ truyền thống mà thương hiệu tỏi đã lan rộng ra các tỉnh thành lớn, được bày bán ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Chính vì hiệu quả kinh tế mang lại nên cây tỏi đã được nhân rộng ra trồng ở các thôn cồn bãi khác của xã Quảng Minh, như: Tân Định, Minh Hà, Đông Thành và thôn Minh Tiến nâng tổng diện tích trồng tỏi toàn xã lên hơn 40ha.
 
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết thêm, để người dân chuyển đổi sang trồng tỏi cho năng suất và chất lượng cao, trước đó địa phương đã tổ chức lấy mẫu đất để phân tích các thành phần và độ mặn để xem phù hợp trồng cây gì. Sau khi thấy phù hợp với trồng cây tỏi, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn chăm bón đúng cách để cho hiệu quả cao nhất. Thời gian tới, để sản phẩm tỏi tía phát triển, TX. Ba Đồn sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm để tỏi tía Quảng Minh vươn xa hơn, tìm được chỗ đứng trên thị trường.
X.P

tin liên quan

Giữ màu xanh cho rừng

(QBĐT) - Với những người "gác rừng" ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), giữ màu xanh cho di sản không chỉ là nhiệm vụ, đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao. Ở đây, họ luôn âm thầm, lặng lẽ, dù còn nhiều vất vả, khó khăn; cùng quyết tâm giữ màu xanh trên những cánh rừng ở di sản…

Cùng nông dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hội viên Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Danh sách 42 doanh nghiệp nợ tiền thuế đến cuối tháng 1/2024

(QBĐT) - Ngày 28/2, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình có thông báo công khai danh sách 42 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm 31/1/2024.