Quảng Trạch: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tín dụng chính sách

  • 10:10 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách cho vay ưu đãi của Chính phủ, nên những năm qua, nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã tiếp cận kịp thời với nguồn vốn để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Là một trong bốn tổ chức chính trị-xã hội tham gia nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, người dân đã được tiếp cận kịp thời các nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), tăng thu nhập, góp phần, tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
“HND huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về công tác giảm nghèo cho hội viên, nông dân qua các buổi tập huấn, hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Qua đó, đã giúp hội viên, nông dân nắm rõ những chính sách ưu đãi về nguồn vốn, về thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Nhờ đó, hội viên, nông dân đã mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Năm 2023, toàn huyện có 7.343 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, tăng 106 hộ so với năm 2022”, Phó Chủ tịch HND huyện Quảng Trạch Dương Tiến Dũng cho hay.
Tuyên truyền, hướng dẫn vay vốn tại điểm giao dịch xã Quảng Xuân.
Tuyên truyền, hướng dẫn vay vốn tại điểm giao dịch xã Quảng Xuân.
Gia đình chị Phạm Thị Thanh Tiển, ở thôn Trung Minh, xã Quảng Châu trước đây là hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, được HND xã tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Trạch, chị đã mua trâu, bò giống chăn nuôi và đã dần thoát nghèo. Năm 2021, được HND thông tin có chủ trương nâng hạng mức vay, chị Tiển tiếp tục vay thêm 100 triệu đồng thuộc nguồn vốn hộ cận nghèo để mở rộng SXKD. Nhờ có nguồn vốn cùng với sự cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất, đến nay gia đình chị Tiển đã thoát nghèo và vươn lên hộ khá trong thôn.
 
Chị Phạm Thị Thanh Tiển phấn khởi chia sẻ: “Hiện tại, kinh tế của gia đình tôi vững vàng hơn trước rất nhiều, đã có tiền xây sửa nhà cửa khang trang và lo cho 4 đứa con đi học. Tôi rất biết ơn PGD NHCSXH huyện và các tổ chức hội đã hỗ trợ cho gia đình và hứa sẽ cố gắng nhân rộng các mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế”.
 
Để người dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, PGD NHCSXH huyện đã thành lập 17 điểm giao dịch tại 17 xã trên địa bàn. Tại các điểm giao dịch được niêm yết công khai đầy đủ các thông tin, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, các chương trình tín dụng chính sách. Đồng thời, phối hợp với các địa phương rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân để bình xét công khai, minh bạch, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn kịp thời để đầu tư, phát triển SXKD.
 
“Hiện tại, tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Thanh Bình đã phát triển được 59 tổ viên, tham gia nhiều kênh cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ giải quyết việc làm và vệ sinh môi trường, hộ mới thoát nghèo... Qua nguồn vốn của các kênh, các tổ viên đã sử dụng vốn đúng mục đích, giải quyết được khó khăn”, chị Vũ Thị Liên, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân cho biết.
 
Đặc biệt, để triển khai hiệu quả cho vay ủy thác, PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội cấp huyện, cấp xã chú trọng tuyên truyền miệng trong các hội và các tầng lớp nhân dân về hoạt động tín dụng chính sách, hiệu quả nguồn vốn và phổ biến đầy đủ, kịp thời các chương trình cho vay mới.
 
Tính đến đầu năm 2024, doanh số cho vay toàn huyện đạt gần 167 tỷ đồng, với trên 3.400 khách hàng vay vốn; tổng dư nợ đạt trên 641 tỷ đồng, với khoảng 12.316 khách hàng dư nợ. Nguồn vốn đã giúp cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tạo được việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Góp phần quan trọng vào công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2023 xuống còn 4,3%, đạt 110% kế hoạch.
 
Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch Trần Thị Thu Nga cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; tập trung mọi nguồn lực và bảo đảm cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước nhanh nhất”.
 
Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách cho vay ưu đãi của Chính phủ, giúp người dân tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn để SXKD, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Thế Lực

tin liên quan

Quang Binh Discovery Marathon 2024: Cơ hội "vàng" cho du lịch

(QBĐT) - Một giải chạy được tổ chức ngay giữa lòng Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Ước tính sẽ có gần 4.500 người, trong đó gần 2.300 vận động viên sẽ về với Di sản thiên nhiên thế giới. Đây được coi là cơ hội "vàng" để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình.

Giám sát chặt hành trình tàu cá

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương ven biển tăng cường công tác quản lý, giám sát hành trình tàu cá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 

Bố Trạch: Tập trung khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của EC

(QBĐT) - Để tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), huyện Bố Trạch đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).