Động lực để "Dạy tốt-Học tốt"

  • 07:36 | Thứ Năm, 04/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên (GV), Trường THCS Xuân Ninh (Quảng Ninh) không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm đến việc bồi dưỡng, đào tạo phát triển năng lực cho học sinh (HS). Nhờ vậy, trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong sự nghiệp trồng người, là một điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” bậc giáo dục THCS trên địa bàn tỉnh.
 
Hiệu trưởng nhà trường Trần Minh Đức cho biết: Xác định xây dựng thành công mô hình trường chuẩn quốc gia là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo động lực cho GV, HS “Dạy tốt-Học tốt”, trường đã tranh thủ nhiều nguồn lực nhằm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tham mưu với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương về các biện pháp nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị.
 
Từ đó xây dựng kế hoạch bổ sung, nâng cấp các công trình, hạng mục còn thiếu hoặc xuống cấp. Trường còn tăng cường hoạt động xã hội hóa, huy động sự đóng góp tiền của, ngày công của các doanh nghiệp, phụ huynh HS để có nguồn kinh phí phục vụ cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khá đồng bộ, hiện đại với hệ thống phòng học sạch, đẹp, bảo đảm ánh sáng, có các phòng học chức năng, phòng thực hành đáp ứng tốt nhu cầu học và thực hành của HS, là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Một giờ dạy và học của GV, HS Trường THCS Xuân Ninh.
Một giờ dạy và học của GV, HS Trường THCS Xuân Ninh.

Năm học 2023-2024, toàn trường có 11 lớp với 431 HS. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhà trường còn thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, GV, tạo điều kiện cho GV tham gia các khóa tập huấn sử dụng bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng E-learning; tập huấn phần mềm tiếng Anh, phần mềm quản lý HS…

Trường có 100% cán bộ, GV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó có 5 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh, 16 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện. Bằng tình yêu và tinh thần trách nhiệm với nghề, đội ngũ cán bộ, GV Trường THCS Xuân Ninh luôn đoàn kết, triển khai đồng bộ việc đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Thực hiện phương châm “Thầy mẫu mực-Trò chăm ngoan”, nhà trường luôn triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, như: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”… Qua đó đã phát huy được sức mạnh tập thể, cùng chung tay xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết.

Với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, nhiều năm liền Trường THCS Xuân Ninh đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Từ những thành tích xuất sắc qua các năm học (2018-2019 đến 2022-2023), trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Để “dạy tốt”, GV của trường luôn chủ động học tập, nghiên cứu nhằm tiếp cận phương pháp dạy học mới, mang tính hiệu quả cao. Cùng với việc xây dựng bài giảng phong phú, hấp dẫn, các GV còn chú trọng sử dụng phương pháp dạy học mở để HS được trải nghiệm, làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho HS phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Nhờ đó, các tiết học đều trở nên sôi nổi, thu hút sự hưởng ứng của HS.

Trường luôn triển khai thực hiện nghiêm túc ch­ương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, đẩy mạnh công tác bồi d­ưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Một trong những nhiệm vụ được trường hết sức chú trọng là thực hiện đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo hướng chủ động, tích cực và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học hiện có.

Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của trường không ngừng được tăng lên. Nhiều năm liền, trường là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của huyện và tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Mới đây nhất, tại kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 và lớp 12 (tháng 12/2023)  trường có 10 HS đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 3 giải ba. Từ năm 2018 đến nay, công tác tuyển sinh vào lớp 6 của trường luôn đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ HS lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Xã Xuân Ninh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường còn tạo điều kiện cho HS được bồi dưỡng các đội tuyển HS giỏi nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn.
Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường còn tạo điều kiện cho HS được bồi dưỡng các đội tuyển HS giỏi nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn.
Có được thành tích nói trên, nhiều năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng xây dựng tập thể GV đoàn kết, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn tốt nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục hiện nay. Ngoài các giờ học chính khóa, GV còn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Từ các hình thức hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt theo chủ đề các giờ học STEM... đã đem đến cho HS những sân chơi bổ ích, hấp dẫn với những hình thức phong phú, mới mẻ, tạo cho các em có cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân.
 
Trường còn chú trọng hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng HS; đồng thời triển khai thực hiện tốt việc xây dựng mô hình “Trường trọng điểm chất lượng cao”.
 
Thành quả đạt được sẽ là tiền đề vững chắc, là động lực để tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học nhằm gặt hái nhiều thành quả mới trên hành trình phát triển.
                                                                             Nh.V

tin liên quan

Công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025

Ngày 29/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố cấu trúc định dạng đề thi và Đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Công bố báo cáo thường niên 2023 về "Dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam"

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia tổ chức hội thảo công bố báo cáo thường niên 2023 với chủ đề "Dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam".

Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT đề xuất phương án biên soạn SGK trong năm 2025

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội việc tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa trong năm 2025.