Điểm sáng trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

  • 07:19 | Thứ Hai, 18/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ then chốt để triển khai tốt các hoạt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Ban Giám hiệu Trường tiểu học (TH) số 1 Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt từng khâu trong các tiêu chí xây dựng trường chuẩn. Trường đã tích cực chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huy động sự chung tay, góp sức của phụ huynh học sinh (HS) nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị...
 
Đến Trường TH số 1 Bắc Lý, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp, cơ sở vật chất đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để trường triển khai tốt hoạt động giảng dạy của giáo viên (GV) và học tập, sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện sức khỏe của HS.  
 
Hiệu trưởng Trường TH số 1 Bắc Lý Trương Thị Thanh Lệ cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, Trường TH số 1 Bắc Lý đã có nhiều giải pháp, trong đó chú trọng khai thác tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Từ năm 2019 đến nay, trường được UBND TP. Đồng Hới đầu tư, xây dựng nhiều công trình, hạng mục, tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại. Ngoài ra, nhà trường còn tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, phụ huynh HS để cải tạo khuôn viên trường lớp.
Xây dựng thành công mô hình trường chuẩn quốc gia, HS Trường TH số 1 Bắc Lý được bảo đảm các điều kiện tốt nhất để học tập, rèn luyện.
Xây dựng thành công mô hình trường chuẩn quốc gia, HS Trường TH số 1 Bắc Lý được bảo đảm các điều kiện tốt nhất để học tập, rèn luyện.
Hiện tại, trường có đầy đủ các công trình, hạng mục từ nhà hiệu bộ, phòng học cho HS, phòng chức năng, thư viện và các phòng học bộ môn được xây dựng kiên cố, cơ bản bảo đảm các tiêu chuẩn cao nhất của trường chuẩn quốc gia. Ngoài phòng học tiếng Anh đạt chuẩn, có bảng dạy thông minh, trang thiết bị hiện đại, trường còn có phòng học bộ môn Âm nhạc rộng rãi, có sân khấu riêng và nhiều trang thiết bị như đàn organ, loa máy... để HS thực hành các tiết học.
 
Phòng học còn lắp đặt hệ thống gương soi cố định để HS được nhìn thấy mình khi biểu diễn nhằm tự điều chỉnh cử chỉ, động tác cho phù hợp. Qua các tiết học, GV còn tạo cho HS thực hành biểu diễn trên sân khấu với sự cổ vũ nhiệt tình từ các bạn. Qua đó, giúp HS mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động tập thể, tạo cho HS hứng thú hơn khi học môn Âm nhạc. Cũng từ các buổi học Âm nhạc, GV đã phát hiện nhiều HS có giọng hát hay, phong cách biểu diễn tốt để bồi dưỡng, phát triển năng khiếu bản thân.
 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đội ngũ, cán bộ, GV vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ… là tiền đề quan trọng để Trường TH số 1 Bắc Lý gặt hái nhiều thành công trong công tác giáo dục. Trường là đơn vị đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đó là điều kiện thuận lợi để trường triển khai thực hiện mô hình xây dựng trường học hạnh phúc.
Phòng học Mỹ thuật của trường cũng được trang bị khá đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Không chỉ trang trí phòng học mang tính thẩm mỹ cao, bàn ghế đồng bộ, trường còn bố trí đủ các giá vẽ, bút vẽ để HS trải nghiệm vai trò của một họa sĩ trong những tiết học. Chính vì vậy, giờ học Mỹ thuật luôn có sức hút đặc biệt với HS. Phòng Tin học của trường có đầy đủ máy vi tính, bảo đảm mỗi HS một máy khi thực hành môn học. Đặc biệt, trường còn có phòng học STEM, phòng hỗ trợ HS khuyết tật, phòng truyền thống... đáp ứng tốt các điều kiện để triển khai hoạt động dạy và học tạo cho HS được thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm.
 
Để có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động GV, HS và các bậc phụ huynh cùng chung tay vào các hoạt động như cải tạo khuôn viên, trồng cây xanh, tạo bồn hoa, trang trí lớp học. Trường còn dành nhiều diện tích để trồng các loại rau, đậu... Đây còn được xem là nơi để HS trải nghiệm với các hoạt động chăm sóc, thu hoạch rau, củ, quả nhằm gắn bài học với thực tiễn cuộc sống. “Mùa nào, thức nấy”, vườn rau luôn được chăm sóc phát triển xanh tốt, cung cấp nguồn thực phẩm sạch phục vụ công tác bán trú tại trường. Khu vườn còn góp phần tạo nên môi trường sư phạm thân thiện, hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho HS.
Một giờ học Âm nhạc ở Trường TH số 1 Bắc Lý.
Một giờ học Âm nhạc ở Trường TH số 1 Bắc Lý.
Các cô giáo, thầy giáo thường xuyên nhắc nhở HS thực hiện vệ sinh môi trường. Vì thế HS rất tự giác trong việc quét dọn hành lang, lớp học, thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định. 
 
Xác định việc đổi mới căn bản,  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhà trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo hướng chủ động, tích cực. Trường đã triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, như: “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”… thu hút sự tham gia hưởng ứng của GV, HS. GV của trường đã khai thác tốt việc vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, triển khai tốt các chủ đề giáo dục STEM, đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài giảng, tạo hứng thú cho HS trong học tập.
 
Năm học 2023-2024, nhà trường có 579 HS/17 lớp học. Ngoài việc chú trọng chất lượng đại trà, nhà trường còn đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn, trong đó chú trọng các phương pháp dạy học mới, dạy học tích hợp, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nh.V

tin liên quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Từ năm 2025, thí sinh tham dự kỳ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi 2 môn bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Cả nước có trên 15.000 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 56,9%

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 5 năm xây dựng, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 56,9%.

Lan tỏa phong trào thể thao học đường

(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.